สลด ช้างป่าระยองล้ม"ท่ากราบแผ่นดิน"

26 ม.ค. 2564 | 05:00 น.

สลด ช้างล้มในท่า"กราบแผ่นดิน" ในที่ดินชาวบ้านที่ระยอง ผลตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบร่องรอยบาดแผล  เจ้าหน้าที่คาด อาจมีสารเคมีสะสมอยู่ในตัวจำนวนมาก  รอการชันสูตรอย่างเป็นทางการ 

สลด ช้างล้มในท่า"กราบแผ่นดิน"ในที่ดินชาวบ้านที่ระยอง ผลตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบร่องรอยบาดแผล  เจ้าหน้าที่คาด อาจมีสารเคมีสะสมอยู่ในตัวจำนวนมาก  รอการชันสูตรอย่างเป็นทางการ 
    
  สลด ช้างป่าระยองล้ม"ท่ากราบแผ่นดิน"    

วันที่ 25 ม.ค. 2564 เมื่อเวลา 15.30 น.  ร.ต.อ.บุญเลิศ มุกดาสนิท รองสว.(สอบสวน) สภ.วังจันทร์ จ.ระยอง    ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบช้างป่าล้มอยู่ข้างสวนปาล์ม  ท้องที่ ม.4 ต.ชุมแสง อ.วังจันทร์ จ.ระยอง จึงประสานไปยังอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง พร้อมด้วยนายภิรมย์ ชุมนุม นายอำเภอวังจันทร์ ระยอง นายอำนาจ ม่วงปรางค์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 2 ศรีราชา และ นายพิทักษ์ ยิ่งยง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว - เขาชมภู่ จังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ เดินทางไปตรวจสอบทันที 
    

เมื่อไปถึงในพื้นที่ดังกล่าวซึ่งเป็นพื้นที่โล่งริมสวนยาง จึงเข้าไปตรวจสอบพบกับภาพสุดสลด  ช้างพลายลำตัวยาวประมาณ 2.5 ม.น้ำหนักประมาณ 1.5 ตัน นอนตายในท่าหมอบกับพื้นดิน ที่ดวงตามีคราบน้ำตาไหลพรากลักษณะขาหน้าทั้งสองข้างย่ออยู่กับพื้นคล้ายหมอบกราบ ขาหลังพาดไปทางด้านหลังทั้งสองข้าง งวดพาดไปกับพื้น หัวผงกขึ้น ดูเผิน ๆ คล้ายกับกำลังหมอบกราบ ชาวบ้านที่มาเพบห็นต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นท่ากราบแผ่นดิน และ เป็นเรื่องที่แปลกที่ไม่เคยเห็นช้างล้มในลักษณะแบบนี้มาก่อน จากการตรวจสอบเบื้องต้นตามตัวไม่พบบาดแผล จึงยังไม่ทราบสาเหตุการตาย  
  สลด ช้างป่าระยองล้ม"ท่ากราบแผ่นดิน"    

 

สลด ช้างป่าระยองล้ม"ท่ากราบแผ่นดิน"

ด้านนายฉัฐวัฒน์ เฉลิมฤทธิวัฒน์ กำนัน ต.ชุมแสง เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากคนขับรถบรรทุกไม้ ว่าเห็นช้างอยู่ท่านี้เมื่อสองชั่วโมงก่อน โดยไม่เปลี่ยนท่า เมื่อเข้าไปดูก็พบว่าไม่ไหวติงและตายแล้ว จึงรีบแจ้งให้ทราบ และยังมีชาวบ้านพบเห็นช้างตัวนี้กำลังกินหญ้าอยู่ในพื้นใกล้เคียงกับจุดที่ล้ม เมื่อสองวันก่อนที่จะพบว่าล้มแล้ว 
    

นายพิทักษ์ ยิ่งยง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว - เขาชมภู่ จังหวัดชลบุรี ได้ กล่าวว่า เบื้องต้นไม่พบบาดแผลตามตัวเลย คาดว่าอาจะเกิดจากการกินสารเคมีเข้าไปสะสมในตัวมานานแล้ว จึงอาจจะเป็นสาเหตุการตาย แต่ถึงอย่างไรก็ต้องรอให้ทางสัตวแพทย์ มาผ่าพิสูจน์ พร้อมทั้งให้ทางตำรวจพิสูจน์หลักฐานมาสแกนหากระสุน ว่ามีกระสุนฝังในตัวหรือไม่ เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริง โดยจะทำการผ่าพิสูจน์ในพื้นที่พบศพ แล้วก็จะฝังซากในพื้นที่ตรงนี้เลย 

สลด ช้างป่าระยองล้ม"ท่ากราบแผ่นดิน"