ทำความสะอาดบ้านต้านเชื้อโควิด19

22 ม.ค. 2564 | 11:54 น.

มาดูวิธีทำความสะอาดในช่วงที่โควิดระบาดให้มีประสิทธิภาพและยับยั้งเชื้อโรคได้มากที่สุดกัน


เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ส่งผลให้ทุกๆ คนต้องเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ทุกเวลา โดยเฉพาะหากยังต้องออกไปนอกบ้านหรือไปทำงานเป็นประจำ และเมื่อคุณกลับมาบ้านก็อาจนำพาเชื้อมาสะะสมไว้ที่บ้านอีก การทำความสะอาดหรือฆ่าเชื้อโรคภายในบ้านจึงเป็นหนทางสำคัญที่ช่วยปกป้องตัวเองและคนในครอบครัวได้อีกทาง อย่างที่ทราบกันดีว่าเชื้อโควิดนั้นจะปนเปื้อนอยู่ตามพื้นผิวสิ่งของต่างๆได้หลายชั่วโมง เราจึงควรหมั่นรักษาความสะอาดสิ่งของหรือบริเวณที่ต้องสัมผัสบ่อยๆ เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เรารวบรวมเอาวิธีต่างๆ ในการทำความสะอาดบ้านมาฝากคุณ

 

ซักเสื้อผ้าด้วยน้ำร้อน

ซักเสื้อผ้าด้วยน้ำร้อน

เริ่มจากเสื้อผ้าที่คุณต้องสวมใส่ในชีวิตประจำวัน ทั้งออกไปข้างนอกหรือใส่อยู่บ้าน ก็ควรมีวิธีซักที่ป้องกันและยับยั้งแบคทีเรียให้มากที่สุด คุณควรซักด้วยน้ำร้อนอุณหภูมิ 60-90 องศาเซลเซียส เป็นเวลาอย่างน้อย 25 นาที และสามารถเลือกผลิตภัณฑ์ซักผ้าสูตรแอนตี้แบคทีเรียมาเสริมอีกทางด้วย

ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดสิ่งของ

ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดสิ่งของ

ของเครื่องใช้ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะ เก้าอี้ มือถือ แท็บเล็ต ลูกบิดประตู หรือแม้แต่รีโมททีวี ที่เราต้องหยิบจับบ่อยๆ ให้เช็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคหรือแอลกอฮอล์ที่มีระดับความเข้มข้น 70-90% จะช่วยฆ่าโคโรนาไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

 

ล้างห้องน้ำและโถส้วมบ่อยๆ

ล้างห้องน้ำและโถส้วมบ่อยๆ

คุณควรทำความสะอาดห้องน้ำโดยเฉพาะบริเวณโถส้วมบ่อยๆ โดยเลือกใช้นำยาล้างห้องน้ำแบบมีส่วนผสมที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคได้จะทำให้คุณสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อแบคทีเรียต่อผู้ใช้ห้องน้ำได้มากเลยทีเดียว

เช็ดพื้นบ้านให้บ่อยขึ้น

เช็ดพื้นบ้านให้บ่อยขึ้น

พื้นบ้านที่เราเดินกันทั้งวันและต้องเดินกันทุกคนในบ้านนี่แหละที่เป็นแหล่งรวมของเชื้อโรคที่ใหญ่ที่สุดของบ้าน และสมาชิกในบ้านทุกคนยังนำพาเชื้อโรคจากภายนอกมาสะสมไว้ที่พื้นมากที่สุดอีกด้วย เราจึงควรเช็ดพื้นบ้านบ่อยๆ พร้อมทั้งเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นที่มีส่วนผสมที่ช่วยยับยั้งหรือสามารถทำลายเชื้อแบคทีเรียได้ด้วย

 

ฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทำความสะอาด

ฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทำความสะอาด

นี่อาจเป็นสิ่งที่คุณมองข้ามหรือคิดไม่ถึง คุณมักจะใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดทั่วไปเพื่อ เช็ด ถู กวาดบ้านไปทั่วๆ แต่เมื่อใช่งานเสร็จแล้ว คุณเคยทำความสะอาดหรือฆ่าเชื้ออุปกรณ์เหล่านี้หรือไม่? ไม่ว่าจะเป็น ผ้าเช็ดสิ่งของ หรือ ไม้ถูพื้น ก็เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคดีๆนี่เอง หลังใช้งานเสร็จแล้วก็อย่าลืมนำไปแช่น้ำยาฆ่าเชื้อโรค หรือล้างทำความสะอาดอุปกรณ์ให้สะอาดก่อนนำไปเก็บและใช้ในครั้งต่อๆ ไป

 

ขอขอบคุณภาพจาก :

Photo by RODNAE Productions from Pexels

Photo by Karolina Grabowska from Pexels

master1305 - freepik

Racool_studio - freepik