5 สิ่งดีๆ ที่คุณควรทำช่วงเช้า

20 ม.ค. 2564 | 07:24 น.

ตื่นเช้ามาในแต่ละวันคุณควรทำอะไรให้ติดเป็นนิสัยเพื่อสร้างสุขภาพที่ดีพร้อมเพิ่มประสิทธิภาพร่างกายให้พร้อมในการทำงาน

 

ในแต่ละวันที่คุณตื่นนอนและทำกิจวัตรประจำวันตั้งแต่ อาบน้ำ แต่งตัว ทานอาหาร หรือมีเพียงช่วงเวลาสั้นๆ และเร่งรีบออกไปทำงาน แต่ตอนนี้หลายคนสามารถ Work From Home หรือมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น ช่วงเวลายามเช้าถือเป็นช่วงที่ร่างกายของคุณพร้อมเปิดรับสิ่งต่างๆ ง่ายต่อการเพิ่มพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นการออกไปเดินออกไปรับแสงแดดอ่อนๆ ยามเช้าเพื่อกระตุ้นให้เราหลั่งอะดรีนาลีน หรือจะเป็นการสูดอากาศยามรุ่งสางเพื่อเติมออกซิเจนให้เข้าไปกระตุ้นการทำงานของสมอง และยังมีอีกหลายสิ่งดีๆ ที่คุณควรทำหลังจากตื่นนอนตอนเช้า จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

หลังตื่นนอนควรดื่มน้ำเปล่าทันที

หลังจากตื่นนอนแล้ว คุณควรดื่มน้ำเปล่าทันที การดื่มน้ำในตอนเช้าจะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง และรู้สึกสดชื่นได้นั่นเองส่วนการดื่มน้ำขณะท้องว่างจะช่วยให้ระบบขับถ่ายและระบบการเผาผลาญทำงานได้ดี เพราะโดยธรรมชาติแล้วร่างกายจะขาดความชุ่มชื่นหลังตื่นนอน การดื่มน้ำเปล่าจะช่วยชดเชยน้ำที่เสียไป และช่วยทำให้ผิวพรรณสุขภาพดีอีกด้วย

ออกกำลังกายเผาผลาญแคลอรี่

ยามเช้าแบบนี้คุณไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายหักโหม หรือใช้เวลานานมาก เพียงการเล่นโยคะ ยืดเส้นสายก็ทำให้เผาผลาญแคลอรี่ได้เช่นกัน เพราะตอนเช้าการออกกำลังกายไม่ใช่แค่ทำให้สมองปลอดโปร่ง สุขภาพดีเท่านั้น แต่มันยังให้คุณจัดการกับความเครียดได้ง่ายขึ้นด้วย

 

ยามเช้าคือชั่วโมงแห่งขุมพลัง!

คุณลองใช้เวลาประมาณ 30 นาทีตอนเช้าอ่านหรือฟังเรื่องราวดีๆ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ และแรงกระตุ้นให้คุณก่อนออกไปทำงาน เป็นการสร้างทัศนคติแง่บวก และเติมพลังในด้านความคิด เหมือนการให้กำลังใจตัวคุณเอง และวันนั้นทั้งวันของคุณก็จะเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังจากยามเช้า

ทานอาหารเช้าเป็นประจำ

อาหารมื้อเช้าคืออาหารมื้อสำคัญมากๆ และควรทานไม่เกิน 9 โมง เพราะช่วงเวลานี้ กระเพราะจะย่อยและดูดซึมสารอาหารต่างๆ ได้ดีที่สุด คุณควรเน้นสารอาหารประเภทโปรตีน และคาร์โบไฮเดรต เพื่อสร้างพลังงานให้พร้อมรับวันใหม่อย่างเต็มที่ และหากอดอาหารมื้อเช้าบ่อยๆ จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และการทำงานของสมองในยามเช้า

 

กอดคนที่คุณรัก

และสิ่งสุดท้ายที่คุณไม่ควรมองข้าม สำหรับคนที่มีครอบครัวแล้ว หรือมีลูกๆ ที่น่ารัก ก่อนออกจากบ้านไปทำงาน หรือไปเรียน คุณควรกอดกันเพื่อกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว และยังช่วยให้เกิดความรู้สึกอบอุ่นสร้างสายใยในครอบครัวของคุณได้ดีมากๆ เลยทีเดียว

 

ขอขอบคุณภาพจาก

Photo by Krista Stucchio on Unsplash

Photo by Andrea Piacquadio from Pexels

Photo by Daria Shevtsova from Pexels

Photo by Andrea Piacquadio from Pexels

Photo by Tuyen Vo on Unsplash

Photo by Ketut Subiyanto from Pexels

Photo by Acharaporn Kamornboonyarush from Pexels