มหิดล รั้งเบอร์ 1 มหาวิทยาลัยไทย  3 ปีซ้อน

19 ม.ค. 2564 | 11:17 น.

มหิดล ครองแชมป์มหาวิทยาลัยไทย จาก ISC World University Rankings 2020

ผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ISC World University Rankings 2020 โดย Islamic World Scientific Citation Center สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน  ระบุ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เป็นอันดับที่ 1 ของประเทศไทยต่อเนื่อง 3 ปีซ้อน

 

ศาสตราจารย์นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับการจัดอันดับที่ 1 ของประเทศไทยต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 และอันดับ 4 ของอาเซียน จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ISC World University Rankings 2020 โดย Islamic World Scientific Citation Center สาธารณรัฐอิสลามอิหร่านนับตั้งแต่มีการจัดอันดับตั้งแต่ปีค.ศ.2018 - ปัจจุบัน โดยเป็นการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำจากทั่วโลกที่มีความโดดเด่นในด้านงานวิจัยและนวัตกรรม

มหาวิทยาลัยมหิดล

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยมหิดลตั้งเป้าหมายสู่ 1 ใน 100 มหาวิทยาลัยโลกภายในปีพ.ศ.2573 หลังจากนี้มหาวิทยาลัยจะมุ่งพัฒนาคุณภาพงานวิจัยและนวัตกรรมโดยอาศัยปัจจัย 3 ประการ คือ คนเก่ง ทุนดี และการบริหารจัดการที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ เพื่อเข้าไปอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกในแต่ละกระดานได้

 

 

จากการจัดอันดับครั้งนี้ มหาวิทยาลัยมหิดลอยู่ในอันดับที่ 401 - 450 จาก 2,000 อันดับของโลก ซึ่งมีมหาวิทยาลัยของประเทศไทยติดอันดับจำนวน 13 แห่ง โดยมหาวิทยาลัยมหิดลมีคะแนนนำจากตัวชี้วัดด้านการวิจัย  60% ด้านการศึกษา 10% ด้านกิจกรรมนานาชาติ 15% และด้านนวัตกรรม 15%  โดยใช้ข้อมูลในการประเมินจากฐานข้อมูล InCites ของ Clarivate Analytics และ Web of Science และฐานข้อมูลด้านนวัตกรรมจาก US Patent and Trademark Office

 

"การมุ่งแต่เร่งผลิต โดยไม่ได้ใส่ใจในเรื่องคุณภาพเท่าที่ควร คือ สาเหตุสำคัญที่ทำให้งานวิจัยด้อยลง ซึ่งผลกระทบจากการอ้างอิงงานวิจัย (Research Citation Effect) จะเป็นตัวชี้วัดที่ดีที่สุด ทั้งหมดนี้เริ่มต้นได้จากการปลูกฝัง mindset ที่ถูกต้องและเหมาะสมแก่นักวิจัย และส่งเสริมระบบพี่เลี้ยงนักวิจัย (Mentoring System) ให้เข้มแข็งและยั่งยืน มหาวิทยาลัยมหิดลยึดมั่นที่จะผลิตงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพ ในฐานะที่เป็น "ปัญญาของแผ่นดิน" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหิดล เฉียบ พัฒนาแอปเช็คอิน-เอาท์ ลดเสี่ยงโควิด19ใช้เอง

มหิดล ประยุกต์เรียนแล็บออนไลน์ เลี่ยงโควิด -19

สกัด "โควิดสมุทรสาคร" ม.มหิดล สั่ง Work from home 14 วัน

มหิดล คว้า มหาวิทยาลัยสีเขียว อันดับ 1

"จุฬา-มหิดล" ติดท็อป 50 มหาวิทยาลัยชั้นนำเอเชีย