สาธารณสุข ย้ำ! ห้ามซื้อชุดตรวจ Rapid Test ตรวจโควิด -19 เอง

15 ม.ค. 2564 | 05:59 น.

สาธารณสุข ย้ำห้ามประชาชน ซื้อชุดตรวจโควิด-19 แบบ Rapid Test ตรวจหาเชื้อเอง หวั่นแปลผลผิด แพร่เชื้อซ้ำ

จากกรณีมีข้อมูลเผยแพร่ในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็น ชุดตรวจโควิด-19 แบบ Rapid Test หรือ ชุดตรวจเร็ว ผ่านความเชื่อว่าสามารถใช้ตรวจหาเชื้อเองได้ โดยวิธีการนั้น จะใช้การเจาะเลือด นำไปหยดน้ำยา และแสดงผลบนชุดตรวจ ซึ่งหากชุดตรวจไม่แสดงผลอะไร แปลว่าไม่ติดเชื้อ ล่าสุดกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ประเด็นดังกล่าว ไม่เป็นความจริงและ เป็นข้อมูลเท็จ

พร้อมย้ำว่า จากที่มีการนำชุดตรวจโควิด-19 แบบ Rapid Test มาจำหน่ายทางออนไลน์ พร้อมระบุว่าประชาชนสามารถซื้อมาตรวจเองได้เลยนั้น ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขอชี้แจงว่า ชุดตรวจ Rapid Test เป็นการตรวจว่ามีภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด-19 หรือไม่ ซึ่งอาจได้ผลบวกและผลลบลวง หากตรวจแล้วได้ผลเป็นลบ และเข้าใจว่าตัวเองไม่มีเชื้อจะเป็นอันตราย นำเชื้อไปแพร่ให้กับผู้อื่นโดยไม่รู้ตัว จึงไม่แนะนำให้ซื้อมาตรวจเอง

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขไม่อนุญาตให้ขายชุดตรวจเร็ว หรือ Rapid Test ในช่องทางออนไลน์ ซึ่งชุดตรวจเร็วจะต้องได้รับการอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งจำหน่ายได้เฉพาะสถานพยาบาล โรงพยาบาลเฉพาะทาง คลินิกเวชกรรม คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรม คลินิกเทคนิคการแพทย์หรือสหคลินิกที่จัดให้มีการประกอบวิชาชีพเวชกรรมหรือเทคนิคการแพทย์ ตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล ซึ่งการตรวจและการแปรผลต้องทำโดยบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www3.dmsc.moph.go.th หรือโทร. 02 9510000

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 188 ราย

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 15 ม.ค.64 แบบอัพเดทล่าสุด

ยอดติดเชื้อโควิด 15 ม.ค.64 รายใหม่ 188 หายป่วยเพิ่ม 628 สะสม 11,450 ราย

อุตฯส่งออกหน้ากาก-เครื่องมือแพทย์ของจีนได้อานิสงส์โดยตรงจากโควิด-19

ส่อง 8 สิ่งของ-สภาพแวดล้อม เชื้อโควิดมีชีวิตอยู่กี่วัน