วอนรัฐเยียวยา'ตะวันแดง' มหาสารคามปิดหนีโควิด1เดือน

07 ม.ค. 2564 | 10:06 น.

วอนรัฐเยียวยาโควิดระบาดรอบ2 'ตะวันแดง' มหาสารคามประกาศปิดร้าน 1 เดือน

 

 

 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 อีกระลอกวันที่ 7 ม.ค.64 นายชูเกียรติ ภูเกษม ที่ปรึกษากรรมการบริหารตะวันแดงสาดแสงทอง (มหาซน) มหาสารคาม ได้ประกาศปิดให้บริการตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2564 โดยให้ความร่วมมือกับทางจังหวัดมหาสารคาม ที่ได้ออกประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อฉบับที่ 1/2564 ให้สถานบริการหรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ เข้มงวดในการป้องกันควบคุมโรคอย่าเต็มขีดความสามารถ ทางร้านจึงตัดสินใจปิดร้านชั่วคราว จนถึงสิ้นเดือน 

 

 

 

 ประกอบกับตั้งแต่มีการระบาดอีกครั้ง พบว่าลูกค้าหายไปกว่า 50% แม้ทางร้านจะมีมาตรการป้องกัน อย่างการวัดอุณหภูมิก่อนเข้าร้าน ให้พนักงานสวมใส่หน้ากากอนามัยและสแกนไทยชนะ แต่ด้วยสถานการณ์รุนแรงขึ้นมีผู้ติดเชื้อหลายจังหวัดโดยเฉพาะที่มาเที่ยวที่สถานบันเทิง ทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงจำนวนมาก จึงประกาศปิดร้าน เพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อสังคม ไม่ให้เป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อ แต่ทั้งนี้อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือหรือเยียวยาในเรื่องของการจัดหาแหล่งเงินกู้ให้สามารถมีเงินหมุนเวียนในระบบประมาณ 1-2 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารไม่เคยปล่อยสินเชื่อให้ธุรกิจในลักษณะนี้

 

เพราะมองว่าเป็นธุรกิจสีเทา จึงอยากให้รัฐช่วยเหลือในจุดนี้เนื่องจากมีพนักงานรวมกว่า 200 คนที่ผ่านมาในการระบาดรอบแรก ทางร้านจ่ายเงินเดือนให้พนักงานเต็มเดือน แต่รอบนี้หากจะให้จ่ายเงินเดือนเต็มเดือนคงไม่ไหว ซึ่งได้ชี้แจงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและขอจ่ายเงินพนักงาน 70% ของเงินเดือน ส่วนเด็กเสริฟ์ที่มีเงินเดือนไม่สูงมาก ทางร้านก็จ่ายให้เต็มเดือน ซึ่งก็มีพนักงานบางคนที่เข้าใจ แต่บางคนก็ไม่ยอมเข้าใจ แต่ทุกคนก็ยอมรับ ส่วนกำหนดการเปิดร้านที่แน่นอน ต้องรอดูท่าทีของรัฐบาลว่าจะสามารถควบคุมสถาการณ์การแพร่ระบาดได้มากน้อยแค่ไหน แต่เชื่อว่ารัฐบาลน่าจะควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ ถ้าทุกคนร่วมมือกัน