สยบดราม่า อย.ยันปลากระป๋องกินได้ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดในโรงงาน 914 คน

07 ม.ค. 2564 | 05:18 น.

อย.เผยกรณีพบคนงานติดเชื้อโควิด-19 กว่า 914 คน ยืนยันปลากระป๋องกินได้ เหตุผ่านการฆ่าเชื้อในอาหารกระป๋องไม่ต่ำกว่า 100 องศาเซลเซียส มั่นใจเชื้อโรคทุกชนิด-โควิด ตายหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีกระแสข่าวคนงานในโรงงานปลากระป๋องสมุทรสาครติดโควิด ของบริษัท พัทยาฟู้ด อินดัสตรี จำกัด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยพบผู้ติดเชื้อในโรงงานเดียว 914 คน นั้น ทางคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอให้ผู้บริโภคอย่าได้กังวล เนื่องจากกระบวนการผลิตปลากระป๋องมีการฆ่าเชื้อเพียงพอให้เชื้อโรคทั้งหมดตาย รวมทั้งเชื้อโควิด-19 ด้วย ซึ่งหลังจากการฆ่าเชื้อจะไม่มีขั้นตอนที่คนงานจะสัมผัสกับตัวอาหารอีก ดังนั้น ผู้บริโภคสามารถกินได้ตามปกติ

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19ในโรงงานปลากระป๋องแห่งหนึ่งติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคเกิดความกังวลในการซื้อปลากระป๋องมาบริโภค นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า การผลิตอาหารกระป๋องต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร หรือจีเอ็มพี ซึ่งการฆ่าเชื้อในอาหารกระป๋องจะใช้อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 100 องศาเซลเซียส เพียงพอที่จะทำให้เชื้อโรคทุกชนิดตายหมด รวมถึงเชื้อโควิด-19 ด้วย และหลังจากการฆ่าเชื้อจะไม่มีขั้นตอนที่คนงานจะสัมผัสกับอาหารโดยตรงอีก จึงขอให้ผู้บริโภคอย่าได้กังวล ยังสามารถกินปลากระป๋องได้ตามปกติ เพื่อความมั่นใจอีกชั้นหนึ่งควรล้างทำความสะอาดกระป๋องก่อนเปิดรับประทาน