อินเดียอนุมัติวัคซีนโควิดพร้อมฉีดสัปดาห์หน้า

02 ม.ค. 2564 | 03:34 น.

อินเดีย อนุมัติวัคซีน โควิด-19 พร้อมทดลองฉีดได้อีก 1 สัปดาห์หน้า

 

 

วันที่ 2 ม.ค. 2564 เว็บไซต์ นสพ. The New Indian Express ของอินเดีย ระบุว่า คณะกรรมการควบคุมมาตรฐานยากลางของอินเดีย อนุมัติเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2564 ตามเวลาท้องถิ่น รับรองเป็นกรณีฉุกเฉินกับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดย อ็อกซ์ฟอร์ด-แอสตราเซเนกา ซึ่งทางสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย ได้เริ่มผลิตวัคซีนชนิดนี้แล้วโดยใช้ชื่อสินค้าว่า โควิชิลด์

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าเป็นการอนุมัติภายใต้เงื่อนไขใด แหล่งข่าวอ้างว่าข้อมูลการทดลองทางคลินิกระยะสุดท้ายในสหราชอาณาจักรและบราซิล ข้อมูลด้านความปลอดภัยและการสร้างภูมิคุ้มกันจากการทดลองเชื่อมโยงในอินเดีย และการอนุมัติที่ได้รับจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหราชอาณาจักรเกี่ยวกับวัคซีนถูกนำมาพิจารณาในการให้คำแนะนำ 

 

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการครอบครัวของอินเดียรายหนึ่ง ระบุว่า แม้วัคซีนโควิด-19 ชนิดแรกได้รับการอนุมัติให้ใช้ในอินเดีย แต่จะต้องรอประมาณ 1 สัปดาห์กว่าจะเริ่มฉีดเข็มแรก เนื่องจากการขนส่งวัคซีนต้องทำภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด อีกด้านหนึ่งของวัคซีนดังกล่าวยังไม่อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดย ภรัท ไบโอเทค ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองไฮเดอราบัด โดยให้เหตุผลว่า ผลการทดลองระยะที่ 1 และ 2 ยังไม่เพียงพอให้อนุมัติสำหรับการใช้งานในประเทศ จึงต้องรอผลการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 เสียก่อน