เพิ่มวันหยุดพิเศษปีหน้า รัฐเตรียมประกาศพร้อม"วันหยุดประจำภาค"

26 ธ.ค. 2563 | 02:49 น.

"เพิ่มวันหยุดพิเศษปี64" รัฐบาลเล็งประกาศพร้อม"วันหยุดประจำภาค-เทศกาล"  รองนายก"วิษณุ”เรียกถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดวัน  หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยวปีหน้า

 
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผย (25 ธ.ค.) ว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้มอบหมายให้ไปดูว่าควรจะมีวันหยุดเป็นกรณีพิเศษในปี 2564 ได้ช่วงไหนบ้าง เป็นลักษณะวันหยุดยาวต่อเนื่อง ซึ่งเป็นวันหยุดเฉพาะกิจเฉพาะปี ไม่ใช่วันหยุดนักขัตฤกษ์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากภาคเอกชนสนับสนุนแนวทางนี้  โดยมุ่งหวังว่าจะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ภาคบริการและการท่องเที่ยว
 

"ครม.ให้การบ้านไว้ว่าให้พิจารณารายละเอียด โดยมอบหมายให้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว ทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมหารือ เพื่อกำหนดวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ ที่สำคัญควรจะมีการบอกกล่าวล่วงหน้าจะได้มีการเตรียมการได้ "

 

นายวิษณุกล่าวอีกว่า จะมีการหารือเรื่อง"วันหยุดประจำภาค"ที่เดิมมักจะมีการประกาศเฉพาะในพื้นที่อยู่แล้ว เช่น วันหยุดพิเศษในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือวันหยุดในเทศกาลเดือนสิบของภาคใต้ ขณะที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็มีการเสนอเช่นกัน ดังนั้นจะมีการพิจารณาไปในคราวเดียวกัน

 

“ขณะนี้ผมยังไม่แน่ใจว่าการกำหนดในช่วงเวลานี้จะเข้ากับสถานการณ์หรือไม่ เพราะเรากำหนดโดยไม่ได้คิดถึงการจะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่เข้ามา เพียงแต่อยากกระตุ้นให้มีวันหยุดพิเศษ แต่เมื่อบรรยากาศในขณะนี้เป็นเช่นนี้ แน่นอนว่ากว่าจะไปถึงวันหยุดสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อาจจะเบาลงไปและไม่มีปัญหาแล้ว อย่างไรก็ตาม จะมีการประชุมเพื่อเตรียมการไว้ก่อน แต่อาจยังไม่เสนอความคิดเห็นต่อที่ประชุม ครม.”นายวิษณุ กล่าว