มีเฮ รฟท.ลั่น ค่าโดยสาร "รถไฟสายสีแดง" เริ่ม 15 บาท

15 ธ.ค. 2563 | 11:39 น.

นายกฯ ดันสถานีกลางบางซื่อเป็นฮับอาเซียน ขณะที่รฟท.เผยค่าโดยสารแรกเข้ารถไฟสายสีแดง เริ่มต้นที่ 15 บาท คิดตามระยะทาง

วันนี้ (15 ธ.ค.63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรีและคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคมลงพื้นที่เยี่ยมชมสถานีกลางบางซื่อพร้อมรับฟังแผนการพัฒนาที่ดินบริเวณรอบสถานีกลางบางซื่อและทดลองเดินขบวนรถไฟฟ้าสายสีแดงระหว่างสถานีกลางบางซื่อสถานีรังสิตโดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรี การกระทรวงคมนาคมและนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมโครงการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้เร่งพัฒนาระบบคมนาคมทางรางอย่างต่อเนื่องตั้งแต่โครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯโครงการรถไฟทางคู่รวมถึงพัฒนาโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพนครราชสีมารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินเพื่อเชื่อมต่อภูมิภาคของประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เป็นต้น

 

สำหรับสถานีกลางบางซื่อ สมาคมและการขนส่งทางรางที่ใหญ่ที่สุดของประเทศนอกจากจะเป็นศูนย์กลางการเดินทางระบบรางแล้วยังมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมโอกาสด้านการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวรวมถึงสนับสนุนการขยายตัวของเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจตลอดแนวเส้นทางโดยเฉพาะพื้นที่ย่านบางซื่อของการรถไฟได้มีแผนพัฒนาพื้นที่บริเวณนี้ควบคู่ไปกับสถานีกลางบางซื่อในระยะยาวซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคมและการขนส่งทางราง ที่สุดในอาเซียนเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (.รฟท.) กล่าวว่า ปัจจุบันงานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟชานเมือง และงานก่อสถานีรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จำนวน 13 สถานี และงานก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟ ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จ คงเหลืองานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหา ตู้รถไฟฟ้าสำหรับช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ประกอบด้วย งานระบบราง ระบบควบคุมการเดินรถและระบบ อาณัติสัญญาณ ระบบโทรคมนาคม ระบบจำหน่ายตั๋วโดยสาร อุปกรณ์สำหรับศูนย์ซ่อมบำรุง ระบบรักษาความปลอดภัย สถานีไฟฟ้าย่อยและหม้อแปลงไฟฟ้า ระบบขับเคลื่อนรถไฟฟ้า และระบบอื่นๆ งานจัดหาตู้รถไฟฟ้ารวมถึงการจัดเตรียม อบรมบุคลากรในการบริหารและซ่อมบำรุงระบบรถไฟฟ้า มีความก้าวหน้าร้อยละ 89.10 โดยคาดว่าจะทดสอบการเดินรถ เสมือนจริง แล้วเสร็จเดือนมีนาคม 2564 จากนั้นจึงจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการ ในเดือนกรกฎาคม 2564 และเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือนพฤศจิกายน 2564

นายนิรุฒ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันภายในเดือน ก.ค.64 จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการ จากนั้นในเดือน พ.ย.64 จะให้บริการแบบเชิงพาณิชย์ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาอัตราค่าโดยสาร เบื้องต้นค่าแรกเข้าน่าจะอยู่ที่ 15 บาท คิดตามระยะทางตามเกณฑ์มาตรฐาน อย่างไรก็ตามในระยะแรก รฟท. จะให้บริษัท รถไฟฟ้า รฟฟท. จำกัด เป็นผู้เดินรถ และบริหารจัดการไปก่อน ส่วนพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีกลางบางซื่อนั้น อยู่ระหว่างการหารูปแบบในการเปิดประมูล แต่ในช่วงแรกจะมีการจัดหาร้านค้าให้บริการอย่างเหมาะสมก่อน สำหรับปริมาณผู้โดยสารในระยะแรกนั้นคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ประมาณ 8.6 หมื่นคนต่อวัน ขณะเดียวกันภายในต้นปี 65 มีแผนจะให้บริการรถไฟทางไกลที่สถานีกลางบางซื่อด้วย

 

อย่างไรก็ตามส่วนต่อขยายสายสีแดง ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ในโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ซึ่งคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 2565 โดยมีสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้นำเสนอแนว ทางการเชื่อมต่อสถานีรถไฟรังสิตกับโครงข่ายต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน