ใกล้ " 12.12 "เปิดคาถา 4 ข้อ" ช้อปปิ้งอย่างไรไม่ให้โดนโกง"

10 ธ.ค. 2563 | 00:30 น.

เตรียมตัวก่อน "12.12 "เจาะลึกเคล็ดลับ 4 ข้อ "ช้อปออนไลน์อย่างไรไม่ให้ถูกโกง" พร้อมข้อควรระวัง 9 ข้อ "ช้อปออนไลน์อย่างไรให้เงินในกระเป๋าปลอดภัย"

ช่วงส่งท้ายปลายปี และช่วงที่สินค้าแต่ละประเภทเกาะกระแส 12.12 หรือ สิบสองเดือนสิบสอง ทำเอาบรรดาขาช้อปทั้งหลายต่างเฝ้ารอคอย โดยเฉพาะการช้อปปิ้งออนไลน์ ที่แต่ละค่ายดัง อาทิ LAZADA ,Shopee ,JD Central ต่างงัดโปรโมชั่นแรง แคมเปญเด็ดมาแข่งขันกัน

 

อย่างไรก็ตามก่อนที่ขาช้อปทั้งหลาย จะตัดสินใจซื้อสินค้าแต่ละอย่างนั้น  ก็มีคาถาเตือนสติกันเล็กน้อย ทั้งนี้เพื่อป้องกันการถูกโกง โดยทางสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) ได้รวบรวมเคล็ดลับ หรือ ข้อควรรู้ 4 ข้อหลักๆมานำเสนอเพื่อไม่ให้การช้อปออนไลน์ ถูกโกง  โดยประกอบไปด้วย 

 

1. เช็กข้อมูลความน่าเชื่อถือของสินค้าและผู้ขาย


-โดยการส่งเมล หรือข้อความ ไปถามรายละเอียดของสินค้า เพื่อดูว่ามีความรวดเร็วในการตอบกลับมากแค่ไหน ผู้ขายมีตัวตนจริงหรือไม่
-สังเกตความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ โดยสังเกตจาก Trust Mark เช่น BBBOnline, Truste หรือ Verified เป็นต้น

 

2. ศึกษา ว่าเว็บไซต์ที่กำลังจะซื้อสินค้า มีการรับประกันความพึงพอใจหรือไม่ ควรดูว่าเว็บไซต์นั้นมีนโยบายรับคืนสินค้า และคืนเงินเมื่อลูกค้าแจ้งถึงความไม่พอใจในตัวสินค้าด้วย

 

3. ระวัง หากพบการเสนอขายสินค้าบนเว็บด้วยราคาที่ไม่น่าเชื่อถือ มีราคาถูกเกินไป รวมถึงการโอ้อวดสรรพคุณของสินค้าอย่างเกินจริง

 

4. ตั้งสติหมั่นตรวจสอบก่อนและหลังชำระเงิน


-สังเกตระบบจ่ายเงินว่ามีความปลอดภัย มีการสังเกตรหัสเสมอหรือไม่ โดยสังเกตจาก https หรือ ssl หรือเครื่องหมายแม่กุญแจที่ปรากฎ


-ควรเลือกชำระเงินแบบบัตรเครดิต เพราะสามารถกดยกเลิกการชำระเงินได้ หากมีปัญหาใดเกิดขึ้น ซึ่งต่างจากกรณีบัตรเดบิตที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากมีการหักเงินจากบัญชีทันที


-ควรตรวจสอบใบแจ้งหนี้ทุกรอบ เพื่อตรวจสอบรายการที่อาจเกิดความผิดปกติได้

 

ถือเป็นเคล็ดลับ 4 ข้อที่รวบรวมมานำเสนอให้กับขาช้อปทั้งหลาย ที่ก่อนจะช้อปก็ควรท่องคาถานี้ไว้ดีดี  "เช็ก ศึกษา ระวัง ตั้งสติ" 
 

นอกจากเคล็ดลับทั้ง 4 ข้อที่รู้ไว้ใช่ว่าเพื่อป้องกันการถูกโกงแล้วนั้น  ยังมีข้อควรระวังในการช้อปปิ้งออนไลน์อย่างไรให้เงินในกระเป๋าปลอดภัย เพิ่มเติม  โดย กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ได้รวบรวมมานำเสนอ ประกอบไปด้วย 


1.ใช้งานผ่านอุปกรณ์ส่วนตัวของตนเองเท่านั้น


2.ไม่ใช่งานผ่านระบบ ไวไฟ สาธารณะ 


3.เข้าเว็บไซต์ที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ


4.ตั้งพาสเวิร์ดให้แข็งแรง


5.ตั้งค่าการแจ้งโอนเงินผ่านแอปพลิเคชัน ,อีเมล์ ,เอสเอ็มเอส,


6.ตั้งค่าวงเงินในการถอน -โอน ให้เหมาะสม


7.ตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อนโอนเงินออนไลน์


8.ติดตั้งแอนตี้ไวรัสบนอุปกรณ์ที่ใช้งาน


9.ออกจากระบบทุกครั้งหลังการใช้งาน 


ช้อปออนไลน์อย่างไรให้เงินในกระเป๋าปลอดภัย