เอ็ม บี เค ตั้งจุดรับขยะอิเลคทรอนิกส์

05 ธ.ค. 2563 | 07:58 น.

เอ็ม บี เค ร่วมกับ เอไอเอส ติดตั้งจุดรับขยะอิเล็กทรอนิกส์ "คนไทยไร้ E-Waste" ฟื้นฟูธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระตุ้นการคัดแยกขยะ ใน 4 ศูนย์การค้าในเครือเอ็ม บี เค ได้แก่ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ , ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค, ศูนย์การค้าพาราไดซ์ เพลส และ ศูนย์การค้าเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 เริ่มเปิดรับบริจาค ตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้

นายวิศาล สิปิยารักษ์ รองกรรมการผู้อำนวยการสายบริหารพื้นที่เช่าและผู้เช่าสัมพันธ์ และ รองกรรมการผู้อำนวยการสายการตลาด  บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) เผยว่า  เป็นที่ทราบกันว่าปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญระดับโลก  ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของทุกๆ คน  บริษัทฯ มีความตระหนักและมุ่งมั่นดำเนินการ ตามหลัก "องค์กรไทย หัวใจสีเขียว" โดยสร้างสรรค์และให้สนับสนุนโครงการที่เชื่อมโยงในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ที่ภายในและภายนอกองค์กร โดยเฉพาะการกำจัดขยะอย่างสร้างสรรค์และถูกวิธี ซึ่งมีความยินดีเป็นอย่างมากที่ เอไอเอส ได้เข้ามาร่วมเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน  

เอ็ม บี เค ตั้งจุดรับขยะอิเลคทรอนิกส์

ที่ผ่านมา บริษัทมีการติดตั้งจุดรับขยะอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่  โทรศัพท์มือถือ, แท็บเล็ต, แบตเตอรี่มือถือ, พาวเวอร์แบงก์, สายชาร์จ ต่างๆ ในทุกศูนย์การค้าในเครือเอ็ม บี เค เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้เข้าถึงจุดกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้ง่ายขึ้น  พร้อมตระหนักรู้ความสำคัญของการแยกขยะอันตรายร่วมกัน ก่อนรวบรวมส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี โดยในปี 2563 เราสามารถรวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้ประมาณ 571.5 กิโลกรัม และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ด้าน นางสาววราลี จิรชัยศรี หัวหน้าส่วนงานสื่อสารองค์กร เอไอเอส กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและเติบโตไปพร้อมกับทุกภาคส่วนถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญของเอไอเอส ในการพัฒนาทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ที่ผ่านมาเราได้มุ่งมั่นเดินหน้าภารกิจเพื่อสังคม ชักชวนพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนรณรงค์ให้คนไทยนำขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปทิ้งอย่างถูกวิธี ผ่านโครงการ “คนไทยไร้ E-Waste” ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2562 เพื่อนำไปกำจัดหรือรีไซเคิลอย่างถูกวิธีและปลอดภัย ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างยิ่ง 

เอ็ม บี เค ตั้งจุดรับขยะอิเลคทรอนิกส์

ปัจจุบันสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้สูงถึง 1,007,690 กิโลกรัมคาร์บอนสมมูลย์ โดยการผนึกความร่วมมือกับศูนย์การค้าในเครือ เอ็ม บี เค ขยายจุดรับทิ้งขยะ E-Waste ซึ่งเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่ได้รับความนิยมจากประชาชนทั้งไทยและต่างชาติจำนวนมากที่นิยมเดินทางมาซื้อมือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ก็จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่มาช้อปปิ้งสามารถนำมือถือเก่า แบตเตอรี่ หูฟัง และอุปกรณ์เสื่อมสภาพอื่นๆ มาทิ้งที่กล่องรับ E-Waste ได้สะดวกและง่ายมากยิ่งขึ้น

เอ็ม บี เค ตั้งจุดรับขยะอิเลคทรอนิกส์

ปัจจุบัน “คนไทยไร้ E-Waste”  มีจุดรับทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์กระจายอยู่ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้นกว่า 2,000 จุด  เปิดรับขยะทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ/แท็บเล็ต, แบตเตอรี่มือถือ, พาวเวอร์แบงก์, สายชาร์จ และ หูฟัง  ขยะ E-Waste ทั้งหมดที่เข้าสู่โครงการจะถูกรวบรวมและนำไปกำจัดแบบถูกวิธีด้วยกระบวนการ Zero Landfilled  หรือการกำจัดกากหรือของเสียโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ E-Waste ได้ที่https://ewastethailand.com