Locanation' ชวน State Quarantine ...กักตัวยังไง ไม่ให้เซ็ง

09 ธ.ค. 2563 | 03:40 น.

ขณะที่เชียงใหม่ เชียงราย กำลังวุ่นวาย กับความเสี่ยงใหม่ของการแพร่ระบาดโควิด -19 ที่เกิดจาก 3 สาวกับอีก 1 เพศทางเลือก ที่ลักลอบเข้าประเทศมโดยไม่ผ่านการกักตัว 14 วัน แถมยังเดินทางท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ สร้างความปั่นป่วนให้กับ 2 จังหวัด และคนไทยทั้งประเทศเป็นอย่างมาก แต่...ชีวิตยังต้องเดินต่อ เศรษฐกิจประเทศยังต้องเดินหน้า แถมประเทศไทยก็ยังเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวและนักเดินทางนานาประเทศ เพราะฉะนั้น ไทยเราก็ต้องจัดหนัก อำนวยความสะดวกเขาให้เต็มที่

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เกิดโปรเจคเว็บไซด์ "ศูนย์รวมข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่กักตัวทางเลือกแห่งรัฐสำหรับชาวต่างชาติ" (ASQ Paradise) ซึ่งเป็นความร่วมร่วมมือ ระหว่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ "เปเป้ อรุณานนท์ชัย" ผู้ก่อตั้ง บริษัท โลเคเนชั่น จำกัด ที่เตรียมพร้อมข้อมูลโรงแรมที่ผ่านมาตรฐานโรงแรมกักตัวทางเลือกแห่งรัฐสาหรับชาวต่างชาติ (Alternative State Quarantine : ASQ) ให้นักท่องเที่ยวและนักเดินทางจากต่างประเทศ ได้ค้นหาแบบง่ายๆ ผ่าน www.asq.locanation.com  

Locanation' ชวน State Quarantine ...กักตัวยังไง ไม่ให้เซ็ง

ไม่เพียงโรงแรมที่พัก แต่ยังมีโปรแกรมที่ร่วมกับชมรม ASQ Thailand Club รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งเป็นพันธมิตร ร่วมสนับสนุนกิจกรรมผ่อนคลายระหว่างกักตัวให้นักท่องเที่ยว ทั้งช้อปปิ้งออนไลน์ กับห้างดังของไทย รวมทั้งกิจกรรม Happy DIY Set ที่เป็นสินค้าพรีเมี่ยมจากชุมชนของไทย เรียกว่ากระตุ้นเศรษฐกิจกันท่วนหน้า
 

"เปเป้" ยอมรับว่า การท่องเที่ยวไทยคงยังไม่ฟื้นตัวเร็วนัก และการเปิดประเทศ ก็ยังไม่น่าจะเกิดขึ้นได้เร็วๆ นี้ แต่ก็ไม่น่าจะเกินไตรมาส 3 ปีหน้า เพราะขณะนี้เริ่มมีข่าวดีเรื่องวัคซีนกันแล้ว เพราะฉะนั้น ทุกอย่างควรเตรียมพร้อม และเพียงแค่เปิดทดลองมาได้ 2 เดือน ก็มีคนเข้ามาแล้วกว่าหมื่นคน ซึ่งถือว่าเกินความคาดหมาย และแสดงให้เห็นว่า ต่างประเทศรอคอยที่จะเข้ามาท่องเที่ยวและเดินทางมาประเทศจริงๆ
Locanation' ชวน State Quarantine ...กักตัวยังไง ไม่ให้เซ็ง
ย้อนไปนิด กับการเกิดขึ้นของโปรเจคนี้ "เปเป้" เล่าว่า เป็นเพราะประเทศไทยยังขาดแพลทฟอร์มการค้นหา State Quarantine เขาจึงปรับโมเดล จากการประกวด TAT Travel Tech Startup Season 2 ซึ่ง locanation นำเสนอแพลทฟอร์ม OTA : Online Travel Agency ที่ยังไม่มี OTA แบรนด์ไทยเลย ทั้งๆ ที่คนไทยมีความพร้อมและมีความสามารถ ซึ่งเริ่มต้น locanation ก็เปิดแค่จองโรงแรม ตอนนี้มีข้อมูลการเดินทางเข้าประเทศ มีการจองโรงแรม ASQ ทั้งหมด 115 โรงแรม และอื่นๆ รวมไปถึงของส่วน ALQ ซึ่งเป็นโรงแรม State Quarantine ในจังหวัดต่างๆ เช่น พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีใครเข้าไปพักได้ เพราะต้องเป็นไฟล์ตรงจากต่างประเทศเข้ามา ซึ่งยังไม่
 

Locanation' ชวน State Quarantine ...กักตัวยังไง ไม่ให้เซ็ง

สิ่งที่ Locanation ทำตอนนี้คือ การรีวิวโรงแรม ASQ ซึ่งนักท่องเที่ยวและนักเดินทางทั้งหลายรอข้อมูลส่วนนี้อยู่แล้ว เขาอยากเห็นโรงแรมที่จะเลือกเข้ามากักตัว มาตรฐานเป็นอย่างไร หน้าตาเป็นอย่างไร และอยากศึกษาว่าการเดินทางเข้ามาไทย จะต้องทำอย่างไร ในช่วงกักตัวจะมีอะไรให้ทำคลายเหงา คลายเซ็งกันบ้าง ซึ่ง www.asq.locanation.com ตอบโจทย์ทั้งหมด และเมื่อผ่านพ้นช่วงของโควิด-19 ไปแล้ว Locanation ก็จะพัฒนาตัวเองให้เป็นแพลทฟอร์ม OTA ของไทยเต็มรูปแบบ ที่ไม่เพียงบริการคนไทย แต่บริการคนทั่วโลกด้วย

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 24 ฉบับที่ 3,633 วันที่ 6 - 9 ธันวาคม พ.ศ. 2563