ไขกลยุทธ์ GQ ทรานสฟอร์มกระชากวัย สร้างยอดขาย No.1

23 พ.ย. 2563 | 14:57 น.

เกมการตลาดที่นักบริหารไม่ยอมแพ้ และพร้อมปรับตัว สร้างภาพลักษณ์ใหม่ จากวัย 60 กว่าปีของแบรนด์ GQ หรือ GQ Apparel ให้กลับเป็นวัยรุ่นกระชับกระเชงอีกครั้ง


"วีรธิป ธนาภิสิทธิกุล" ซีอีโอ บริษัท สุภารา กรุ๊ป แอนด์ จีคิว แอพพาเรล จำกัด เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าผู้ชาย "GQ" ซึ่งมีอายุกว่า 60 ปี ลุกขึ้นทรานสฟอร์มองค์กร พร้อมปรับภาพลักษณ์แบรนด์ครั้งใหญ่ตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว และยังพัฒนาโปรดักส์ต่อเนื่อง ทำให้ล่าสุด สามารถสร้างยอดขายเติบโต 300 เท่า 

นอกจากนี้ ก่อนที่จะลุกขึ้น สร้างแบรนด์โปรดักส์ GQWhite™ นวัตกรรมเสื้อเชิ้ตสีขาว จีคิว แอพพาเรล ได้ทุ่มงบกว่า 200 ล้านบาท ตั้งแต่พฤศจิกายน 2562 ทำงานวิจัยสร้างต้นแบบ (prototype) มากกว่า 1,000 แบบ จนได้มาเป็น GQWhite™ นวัตกรรมเสื้อเชิ้ตสีขาว ตอบทุก Pain Point ของผู้ชาย ที่เบื่อการดูแลรักษา เสื้อสีขาวที่ปกชอบเหลือง ไซด์ไม่ค่อยจะพอดีตัว รีดก็ยาก กระดุมหลุดง่าย ฟังก์ชั่นที่เขาใส่เข้าไปในเสื้อสีขาวที่ผู้ชายทุกคนต้องมี ก็คือ การแก้ปัญหาทั้งหมดด้วยนวัตกรรม 

ไขกลยุทธ์ GQ ทรานสฟอร์มกระชากวัย สร้างยอดขาย No.1

ซีอีโอ จีคิว แอพพาเรล ให้ความสำคัญกับ "คุณภาพ และ นวัตกรรม" ที่ไม่เพียงใส่ลงไปในโปรดักส์ แต่ยังสร้างเป็น DNA ขององค์กร ด้วยความเชื่อมั่นว่า 2 สิ่งนี้คือสิ่งที่ลูกค้ามองหา เพื่อความคุ้มค่าคุ้มราคากับเงินที่ต้องจ่าย 

ผลจากการทรานสฟอร์มองค์กร รีเฟรซแบรนด์อีกครั้งด้วย "นวัตกรรมและคุณภาพ" ทำให้ จีคิว แอพพาเรล สามารถเพิ่มยอดขายมากขึ้นเป็นเท่าตัว 

ขณะเดียวกัน เมื่อโควิด-19 เข้ามาสร้างผลกระทบธุรกิจแบบกระทันหัน ทำให้ จีคิว แอพพาเรล ต้องขยับตัวอีกครั้ง โดยยังคงอัตลักษณ์ของแบรนด์เรื่องนวัตกรรมและคุณภาพ บวกด้วยดีไซน์ และการแก้ Pain Point ของผู้บริโภค พัฒนาโปรดักส์ใหม่เป็น GQ White Mask ตอบรับความต้องการของตลาดอย่างรวดเร็ว พร้อมความสำเร็จอย่างสวยงาม

นอกจากนี้ ยังปรับปรุงช่องทางขาย เพิ่มความสำคัญของช่องทางออนไลน์ ด้วยการใช้โซเชี่ยลมีเดีย พร้อมๆ กับการพัฒนาทักษะของทีมงาน ให้สามารถสนองตอบความต้องการของผู้บริโภคในโลกโซเชี่ยล ทำให้สามารถเจาะตรงถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายคนรุ่นใหม่ได้เต็มที่ ด้วยเวลาเพียงไม่กี่เดือน แบรนด์ GQ Apparel ที่คนเคยถูกมองว่าเก่า ไม่ทันสมัย ก็แปลงร่างกลายเป็นแบรนด์ของคนรุ่นใหม่ในชั่วพริบตา

หากแต่ความสำเร็จเหล่านั้นเป็นเพียงจุดเริ่มต้น “GQ Apparel" ในสนามเรด โอเชี่ยน ยังต้องฟาดฟันกับคู่แข่งจำนวนมาก  

นายวีรธิป ธนาภิสิทธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แบรนด์จีคิว แอพพาเรล บอกว่า ยอดขาย “GQ Apparel" ดีมาก จนก้าวขึ้นเป็นเบอร์หนึ่ง และสามารถขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศเซาท์อีสเอเชีย เพราะคนชอบดีไซน์และฟังก์ชั่นที่มีประโยชน์ และปลอดภัยกับผู้บริโภค 

ไขกลยุทธ์ GQ ทรานสฟอร์มกระชากวัย สร้างยอดขาย No.1

"ก่อนโควิด เราโตเกือบเท่าตัว...มันเป็นสิ่งที่พนักงานทุกคนลุย ไม่ใช่แค่เรื่องโปรดักส์ แต่ทุกแผนกร่วมใจกัน ตอนเจอโควิด ยอดขายเราตกเยอะมาก เพราะห้างปิดการซื้อขาย กำลังซื้อคนก็ดร๊อป เราเลยเอาหน้ากากมาเป็นตัวช่วย มาทุเลา มาช่วยพยุงกันไป เมื่อห้างกลับมาเปิดใหม่ เราก็พร้อม เรามีนวัตกรรมอื่นๆ ที่พร้อมจะปล่อย แต่ต้องดูจังหวะ ดูตลาด ดูกำลังซื้อ ซึ่งเราเชื่อว่า สิ่งที่เราเดินมาถูกทาง"

นั่นคือสิ่งที่ ซีอีโอ “GQ Apparel" พูดไว้ตั้งแต่โควิดเริ่มระบาดระยะแรกๆ และจนปัจจุบัน ทุกอย่างยังเดินตามทางที่กำหนดไว้ ในสนามการตลาดที่กำลังซื้อถดถอย แน่นอนต้องมีการลดแลกแจกแถม เพื่อเรียกกำลัง ในขณะเดียวกัน ก็เติมแต่งด้วยมาตรการเฉพาะของ “GQ Apparel" ที่ซีอีโอ คิดไว้แล้วว่า...ถ้า “GQ Apparel"  จะอยู่ต่อ ต้องทำอย่างไร

"ถ้าสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้ ทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ว่า “GQ Apparel" ไม่ใช่แค่สินค้าฟุ่มเฟือย แต่เป็นสินค้าที่คุ้มค่า มีประโยชน์ “GQ Apparel" จะผ่านวิกฤติ และอยู่ต่อไปได้"

เพราะฉะนั้น ของ "ต้องดี และคุ้มค่า" ผู้บริโภคจึงยอมจ่าย 

ไขกลยุทธ์ GQ ทรานสฟอร์มกระชากวัย สร้างยอดขาย No.1

"วีรธิป" เตรียมทุกอย่างสำหรับแบรนด์ “GQ Apparel" ทั้งการปรับเปลี่ยนตัวเอง การขายออนไลน์ พร้อมมาตรการที่ดีที่สุด คือ "การเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้า ด้วย คุณภาพและนวัตกรรม" สุดท้าย ถ้าทุกคนให้โอกาสลอง เมื่อเขาเห็นว่าดีจริง เขาก็พร้อมที่จะซื้อชิ้นต่อๆ ไป เมื่อตลาดรับแล้ว สิ่งที่ตามมาคือ การออกโปรดักส์ใหม่ๆ ต่อเนื่อง ซึ่งมีทั้งโปรดกัส์ปกติ และโปรดักส์ตามซีซัน เพราะฉะนั้น “GQ Apparel" จึงมีโปรดักส์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดต่อเนื่อง ทั้งเสื้อเชิ้ตสีดำ เสื้อโปโล GQ PerfectPoLo กางเกง หรือ แบรนด์น้องใหม่ SchoolMaskPack™ หน้ากากผ้าดีไซน์สีสันสดใส เจาะกลุ่มคุณพ่อคุณแม่

ล่าสุด ยังจับมือกับ Pinkfong เจ้าของลิขสิทธิ์ Baby Shark ออกหน้ากากผ้ารุ่นลิมิเต็ด GQWhite™ Kids Mask Pink Fong Baby Shark Edition ลุยซีซั่นนัลมาร์เก็ตติ้ง สร้างความสนุกให้เด็กๆ อยากใส่หน้ากากทุกวัน

ไขกลยุทธ์ GQ ทรานสฟอร์มกระชากวัย สร้างยอดขาย No.1

จากการปรับตัว การนำนวัตกรรม และคุณภาพ มาชูโรง พร้อมกับการทำตลาดแบบต่อเนื่อง ผ่านทุกช่องทาง ด้วยโปรดักส์ใหม่ๆ ทำให้บริษัทฯ มียอดขายเติบโตถึง 300% แบบนี้น่าจะเรียกได้ว่า “GQ Apparel" เดินมาถูกทางจริงๆ ตามที่ซีอีโอกล่าวไว้