เตือน หยุดยาว 4 วัน เลี่ยงที่แออัด-สวมหน้ากาก-ล้างมือ-เว้นระยะห่าง

19 พ.ย. 2563 | 11:35 น.

สาธารณสุข เตือน หยุดยาว 4 วันไปเที่ยว ระวังสถานที่แออัด ย้ำ สวมหน้ากาก-ล้างมือ-เว้นระยะห่าง หลังกลับมาให้สังเกตอาการ

19 พฤศจิกายน 2563 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาวระหว่างวันที่ 19-22 พ.ย.นี้ มีประชาชนเดินทางออกไปท่องเที่ยวยังต่างจังหวัดและสถานที่ต่างๆจำนวนมากทำให้บางสถานที่อาจเกิดความแออัดได้ เช่น ในวัด หรือ ร้านค้าต่างๆจึงขอให้ป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากากผ้า หรือ หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่อยู่ในที่สาธารณะ

 

เว้นระยะห่างเท่าที่ทำได้ ล้างมือบ่อยๆ หากไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ ให้หลีกเลี่ยงการพูดคุยและหลีกเลี่ยงการไปอยู่ในสถานที่แออัดคนรวมกันจำนวนมาก และลงทะเบียนเข้าออกสถานที่ผ่าน “ไทยชนะ” ทุกครั้ง หากป่วยควรพักรักษาตัวอยู่บ้านให้หายเพื่อไม่นำเชื้อไปแพร่สู่ผู้อื่น

นพ.โสภณ กล่าวว่า นอกจากนี้การไปเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ มีอากาศหนาวเย็นอาจทำให้ป่วยเป็นหวัดได้ง่าย ซึ่งอาการของไข้หวัดและโควิด-19 มักมีอาการใกล้เคียงกัน ทั้งนี้ ภายหลังกลับจากเที่ยวให้ทุกคนเฝ้าระวังสังเกตอาการป่วยของตนเองและคนรอบข้างอยู่เสมอ

 

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข

หากป่วยด้วยอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีอาการระบบทางเดินหายใจ อ่อนเพลีย หรือ “จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส” ถือเป็นอาการเด่นของโรคโควิด-19 ที่องค์การอนามัยโลกระบุ ขอให้รีบไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาทันที