ถวายพระสมัญญา “สิริศิลปิน” แด่ "สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณฯ"

18 พ.ย. 2563 | 15:06 น.

คณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ถวายพระสมัญญา “สิริศิลปิน” แด่ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

 

วันนี้ (18 พ.ย.63) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การถวายพระสมัญญา “สิริศิลปิน” แด่ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

 

สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงเป็นเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์ผู้มีวิสัยทัศน์ก้าวไกล ทรงเสียสละ อุทิศพระองค์ ในการศึกษา ค้นคว้า วิจัย อย่างมุ่งมั่น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และประโยชน์สุขของประชาชน มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน จนเป็นที่ประจักษ์และยอมรับจากประชาคมโลก จึงทรงได้รับการยกย่อง สดุดี และทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัลเกียรติคุณจากมหาวิทยาลัย องค์กรระหว่างประเทศ และสถาบันที่มีชื่อเสียงทั่วโลก


นอกจากพระปรีชาสามารถในฐานะเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์แล้ว ยังทรงมีพระปรีชาสามารถเป็นเลิศ ในงานศิลปะร่วมสมัยหลากหลายสาขา ทั้งทัศนศิลป์ ดนตรี วรรณศิลป์ และการออกแบบสร้างสรรค์ ล้วนโดดเด่นเป็นที่ยอมรับและยกย่องในวงการศิลปะร่วมสมัย ทรงสร้างสรรค์งานศิลปะที่เป็น เอกลักษณ์เฉพาะพระองค์ ทรงมีพระวิสัยทัศน์ในการนําแรงบันดาลพระทัยมาทรงปรับใช้ได้อย่างประณีต งดงาม ทรงสอดแทรกประยุกต์องค์ความรู้จากศาสตร์ต่าง ๆ ที่ได้ทรงศึกษา เช่น วิทยาศาสตร์ พฤกษศาสตร์ กีฏวิทยา รวมทั้งสิ่งที่ทรงโปรดปราน มาทรงสร้างสรรค์งานศิลปะอย่างวิจิตรบรรจง กอปรกับมีพระทัยมุ่งมั่นและพระวิริยอุตสาหะในการทรงงานด้านศิลปะ ส่งผลให้งานศิลปะ เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนนานาประการ เฉกเช่นเดียวกับผลงานด้านวิทยาศาสตร์ ทรงเป็นแบบอย่างและทรงเป็นแรงบันดาลใจแก่ศิลปินร่วมสมัย ทั้งความวิริยะและความอุตสาหะ 


ทรงมีมุมมองในการสร้างงานศิลปะอย่างลึกซึ้ง ชวนให้ผู้ชมได้ใช้สติไตร่ตรอง จินตนาการ ค้นคว้า หาความหมายที่ทรงสอดแทรกไว้อย่างน่าอัศจรรย์ ทั้งยังทรงเป็นแบบอย่างสําหรับเยาวชน ในการ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ด้วยการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ในสิ่งที่สนใจให้แตกฉานและสานฝันให้เป็นจริง ดังที่ได้ทรงสําเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์ คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในปี 2563 แสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพ เชิงสร้างสรรค์อย่างแท้จริง
 


กระทรวงวัฒนธรรมโดยคณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย จึงมีมติถวายพระสมัญญา “สิริศิลปิน” มีความหมายว่า “ศิลปินผู้ทรงสร้างสรรค์งานศิลปะงดงามหลากหลายแขนง อันเป็นศรี เป็นมิ่งขวัญ และเป็นมงคลยิ่ง” แด่ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ด้วยประจักษ์ถึงพระปรีชาสามารถที่เป็นเลิศ ในการสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัยหลากหลายสาขา ทั้งงานทัศนศิลป์ วรรณศิลป์ ดนตรี และ งานออกแบบสร้างสรรค์ ทรงใช้มิติของศิลปะเป็นสื่อในการส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และนําไปต่อยอดหารายได้สมทบทุนมูลนิธิในพระดําริ เช่น มูลนิธิจุฬาภรณ์ มูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ และมูลนิธิทิพย์พิมานเพื่อสัตว์ป่วยและสัตว์ไร้ที่พึ่ง ในพระอุปถัมภ์ ๆ พสกนิกรต่างแซ่ซ้องสรรเสริญ และสํานึกในพระกรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น


บัดนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 รับทราบการถวายพระสมัญญา “สิริศิลปิน” แต่ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เพื่อน้อมสํานึกในพระกรุณาธิคุณที่มีต่อวงการศิลปะร่วมสมัย และเผยแพร่พระเกียรติคุณให้ปรากฏสืบไป


ประกาศ ณ วันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563


พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา


นายกรัฐมนตรี

 

     ถวายพระสมัญญา “สิริศิลปิน” แด่ "สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณฯ"    ถวายพระสมัญญา “สิริศิลปิน” แด่ "สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณฯ"