ข่าวดี "อสม.1.5 ล้านคน" สธ.เตรียมเพิ่มเงินฌาปนกิจให้เกือบ 4 แสนบาท

18 พ.ย. 2563 | 04:55 น.

ข่าวดีอสม.ทั่วประเทศ  กระทรวงสาธารณสุขเตรียมพิจารณาเพิ่มสิทธิรักษาพยาบาล - เพิ่มค่าฌาปณกิจให้เกือบ 4 แสนบาท

วันนี้ (18พ.ย.63) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สธ.อยู่ระหว่างดำเนินการเพิ่มสิทธิ์หลักประกันด้านฌาปนกิจสงเคราะห์ เพื่อเป็นสวัสดิการให้กับครอบครัวของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) หาก อสม.คนหนึ่งเสียชีวิตทายาทจะได้เงินเกือบ 400,000 บาท 

 

นอกจากนี้หากเจ็บป่วยจะได้รับสิทธิ์การรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลของรัฐ และใช้ห้องพิเศษโดยไม่ต้องจ่ายเงินส่วนเกินในส่วนของค่าอาหารและค่าห้อง ซึ่งต่างจากอดีตหากอสม.ใช้สิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง )ก็จะต้องมีค่าใช่จ่ายส่วนต่างเพิ่มเติมขึ้นมา ส่วนจะสามารถเสนอแนวทางนี้ให้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อไหร่นั้นยังต้องดูเวลาที่เหมาะสม

 

 


นายสาธิต กล่าวว่าที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการอนุมัติงบประมาณให้ค่าตอบแทน ขวัญและกำลังใจแก่ อสม.ไปแล้ว ถึง 10 เดือน ส่วนที่เหลือ อีก 9 เดือน นายกรัฐมนตรีได้รับปากไว้แล้ว ต้องรอที่ประชุมครม. พิจารณาอีกครั้ง

 

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขมีความตั้งใจอยากให้รัฐบาลอนุมัติ ค่าตอบแทน อสม.ให้มีรายได้เพิ่มจากเดิม เดือนละ 1,000 บาท เป็น 1,500 บาทตลอดไป เนื่องจาก อสม.จะต้องหักเงินเดือนละ 200 บาทไปเป็นค่าฌาปณกิจ

 

หากรัฐบาลดูแลในส่วนนี้ได้ ก็จะทำให้ อสม.ทั่วประเทศทำงานได้อย่างไม่มีความกังวลเกี่ยวกับครอบครัว แต่ก็ยังคงเน้นย้ำการทำงานภายใต้อุดมการณ์จิตอาสา ที่ไม่หวังผลตอบแทนตั้งแต่เริ่มต้นทำงาน เพื่อเป็นสัญญลักษณ์ที่สำคัญว่าประเทศไทยมีจิตอาสา ถึง 1.5 ล้านคนที่ทำงานด้านสาธารณสุขให้กับประเทศ 

 

“ผมได้พยายามรณรงค์ให้ อสม.ยึดมั่นหลักการ อุดมการณ์ จิตอาสา หมายถึงการเข้ามาทำงานตั้งแต่เริ่มต้นโดยไม่หวังผลตอบแทน ฉะนั้นขอให้ยืนหลักตรงนี้ไว้ เพราะเป็นแบรนด์สำคัญซึ่งประเทศไทยมีจิตอาสาจำนวน 1.5 ล้านคน ที่ทำเกี่ยวกับเรื่องนี้ และเป็นประเทศเดียวในโลกที่ประเทศอื่นไม่มีแบบนี้”รมช.สาธารณสุขกล่าว