เมืองกรุงเปลี่ยนไป๊!ปี 64 เตรียมเจอสวนเลียบคลองนนทรี

16 พ.ย. 2563 | 08:04 น.

กทม. เดินหน้าพัฒนาคลองในเมืองกรุงต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดตัวโครงการพัฒนาสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี ตั้งเป้าเสร็จก่อนสงกรานต์ปีหน้า

หลังจากสร้างความฮือฮาด้วยการปรับโฉม คลองโอ่งอ่าง ให้กลายเป็นถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง แหล่งรวมศิลปะ วัฒนธรรม สตรีทอาร์ท และ กิจกรรมเก๋ๆชิกๆในทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ล่าสุดทางกทม.ก็ยังคงเดินหน้าพัฒนาคลองต่างๆในเขตกรุงเทพ โดยโปรเจคที่กำลังทำคือ สวนสาธารณะคลองช่องนนทรี


สำหรับ สวนสาธารณะคลองช่องนนทรีจะมีการปรับภูมิทัศน์และพื้นที่โดยรอบทั้งสองฝั่ง ภายใต้แนวคิด 4 ประการ คือ 1.เขียว ที่สื่อถึงพื้นที่สีเขียวที่จะถูกพัฒนาขึ้นตลอดแนวริมคลองทั้ง 2 ฝั่ง  2.คลอง สื่อถึงความผูกพันระหว่างกรุงเทพมหานครกับสายน้ำที่มีมาแต่โบราณ โดยในอดีตนอกจากบรรพบุรุษจะใช้คลองเป็นปราการสำคัญในการป้องกันเมืองแล้วยังใช้เป็นเส้นทางสำหรับการสัญจรและการค้าขายอีกด้วย


3.คน สื่อถึงการเชื่อมโยงผู้คนในพื้นที่ 3 เขตได้แก่ บางรัก สาทร และยานนาวา โดยตลอดเส้นทางที่คลองช่องนนทรีทอดตัวไหลผ่าน จากถนนสุรวงศ์ ถนนสีลม ถนนสาทร ถนนจันทน์ ถนนรัชดาภิเษก ไปจนจรดถนนพระรามที่ 3 รวมระยะทางทั้งสิ้น 4.5 กิโลเมตร 

โครงการพัฒนาสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี

และ 4.ความรู้ คือการวางเป้าหมายให้สวนสาธารณะคลองช่องนนทรีแห่งนี้ เป็นพื้นที่กิจกรรมสร้างสรรค์และการเรียนรู้ของประชาชน รองรับวิถีชีวิตยุคใหม่ รวมถึงเป็นเส้นทางเชื่อมต่อการสัญจรด้วยการเดินเท้าเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของคนเมืองอย่างแท้จริงฃ

 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า  กทม.ตั้งใจจะให้คลองนี้เป็นคลองต้นแบบ ในรูปแบบของ "สวนเลียบคลอง" ที่มีพื้นที่สีเขียว ร่มรื่น มีสายน้ำไหลผ่านและยังพัฒนาให้เป็นแหล่งพักผ่อน 


รวมถึงพื้นที่สร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ ออกกำลังกาย สามารถเดินเท้าเชื่อมโยงและเข้าถึงย่านธุรกิจใน 3 พื้นที่เขต ได้แก่ เขตบางรัก สาทร และยานนาวา จากถนนสุรวงศ์ ถนนสีลม ถนนสาทร ถนนจันทน์ ถนนรัชดาภิเษก ไปจรดถนนพระรามที่ 3 ทำให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้คนในเมืองด้วย
 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

สำหรับสวนสาธารณะช่องนนทรีจะเป็นสวนสาธารณะที่แคบที่สุด มีความกว้างเพียง 6-7 เมตร แต่กทม.จะปรับปรุงให้สวยงาม ร่มรื่น ให้เป็นคลองที่มีชีวิต เป็นคลองที่มีอัตลักษณ์พิเศษ ไม่เหมือนใคร และใช้ประโยชน์ได้มากกว่าเป็นคลองระบายน้ำ 


นอกจากนี้จะปลูกต้นนนทรีเสริมจากไม้ยืนต้นชนิดอื่นๆ เพื่อสร้างอัตลักษณ์และสอดคล้องชื่อคลองช่องนนทรี โดยจะแบ่งดำเนินการเป็น 3 เฟส เฟสแรก ฝั่งละ 1,200 เมตร สองฝั่งก็ 2,400 เมตร และจะพยายามให้แล้วเสร็จในเดือนปี 2564 

สวนสาธารณะคลองช่องนนทรี

ขณะที่เฟซบุ๊กของ ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) ก็ได้โพสต์ข้อความและภาพต้นแบบของสวนสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี  โดยระบุว่า คลองช่องนนทรีจะเป็นสวนสาธารณะคลองที่ยาวที่สุดแห่งแรกของไทย มีความยาวถึง 4.5 กม. และพื้นที่โดยรอบที่มีต้นไม้จะเป็นพื้นที่สีเขียวช่วยลดฝุ่นควัน ซึ่งกทม.จะเพิ่มต้นไม้เข้าไปมากกว่า 5,000 ต้น  , เพิ่มพื้นที่การเรียนรู้และแหล่งพักผ่อนให้กับชุมชนและคนทำงาน , เพิ่มทางวิ่ง/จักรยาน ระยะทางไป-กลับ มากถึง 9 กม. ,ใช้คลองบำบัดน้ำตามธรรมชาติได้มากกว่าเดิม และยังเพิ่มทางเชื่อมต่อผู้คนในย่าน