เตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยววีซ่าพิเศษ สนามบินภูเก็ต

01 พ.ย. 2563 | 04:43 น.

คมนาคม ตรวจติดตามการเตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษSpecial Tourist Visa (STV) ของท่าอากาศยานภูเก็ต

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายชยธรรม์พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ตรวจติดตามการเตรียมความพร้อมการปฏิบัติเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจกลุ่มพิเศษSpecial Tourist Visa (STV) และตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานตามกระบวนการคัดกรองผู้โดยสารของด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และเยี่ยมชมกระบวนการเก็บสิ่งตรวจ (สารคัดหลั่ง) ของท่าอากาศยานภูเก็ตโดยมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) นายสมนึก รงค์ทองผู้อำนวยการใหญ่บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ให้การต้อนรับ   และบรรยายสรุป ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต 

เตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยววีซ่าพิเศษ สนามบินภูเก็ต

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายให้กับทอท.  บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินความพร้อมและวางแผนการเพิ่มศักยภาพของท่าอากาศยานภูเก็ตและท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ เพื่อรองรับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยว นักธุรกิจกลุ่มพิเศษ (STV) ตามนโยบายรัฐบาลที่จะผ่อนคลายมาตรการ ให้สามารถเดินทางเข้าประเทศได้มากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ โดยให้ยึดถือและปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19 อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการเชื่อมั่นและมั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัย

 

สำหรับท่าอากาศยานภูเก็ต ขณะนี้การคัดกรองนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทุกขั้นตอนทุกระบบมีความพร้อมแล้ว โดยเฉพาะกระบวนการเก็บสารคัดหลั่งและการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หากมีนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกเข้ามาแล้วระบบคัดกรองใช้ได้ผล ก็จะนำไปสู่การเพิ่มอัตราการผ่อนคลายมาตรการได้มากขึ้น จึงให้จังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนการเตรียมการรองรับกรณีที่มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นได้อย่างเพียงพอ  ทั้งการบริหารจัดการอาคารสถานที่ของท่าอากาศยาน สถานที่กักตัว เครื่องมืออุปกรณ์ และกระบวนการในการปฏิบัติงาน นอกจากนี้ ขอให้จังหวัดภูเก็ต กรมเจ้าท่าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางในการส่งเสริม สนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยวทางน้ำด้วยเรือยอร์ช เรือสำราญในพื้นที่ภูเก็ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งด้วย