กู้เรือราชา 4 ส่งคืนขยะคู่สัญญาสำเร็จ

28 ต.ค. 2563 | 03:06 น.

กู้เรือราชา 4 สำเร็จแล้ว ลากเข้าท่าดอนสัก ประเมินความเสียหาย คุมเข้มไม่กระทบสิ่งแวดล้อม ท่าเรือราชาเฟอร์รี่แจ้งอัพเดตกู้เรือราชา 4 สำเร็จแล้ว ลากจูงเรือกลับเข้าฝั่งท่าเรือดอนสัก เพื่อตรวจสอบและประเมินความเสียหาย

นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้ได้ทำการกู้เรือราชา 4 ขึ้นมาและลากจูงกลับไปยังฝั่งท่าเรือดอนสักเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนจากนี้จะเป็นเรื่องของทีมวิศวกรรมลงตรวจประเมินความเสียหายต่อไป

“ปฏิบัติการครั้งนี้ บริษัทฯ ได้กำชับและเตรียมมาตรการป้องกันอย่างรัดกุม ทั้งตาข่ายคลุม ม่านดักตะกอน และบูมกันน้ำมัน เพื่อไม่ให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อม จึงขอให้ทุกฝ่ายสบายใจได้ว่าเราให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นอันดับต้นๆ” นายอภิชาติ กล่าว
 

บริษัท เอม.เอส.เซอร์วิส ปฏิบัติการกู้ซากเรือราชาเฟอร์รี่ 4 ที่อับปางลงกลางทะเล อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา กรณีการเกิดเหตุเรือเฟอร์รี่ราชา 4 ของบริษัทราชาเฟอร์รี่ จำกัด บรรทุกรถบรรทุกสินค้า เดินทางออกจากท่าเทียบเรือของบริษัทราชาเฟอร์รี่ อำเภอเกาะสมุย มุ่งหน้า อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประสบเหตุล่มบริเวณระหว่างเกาะสี่ เกาะห้า ห่างจากท่าเทียบเรือฝั่งอำเภอเกาะสมุย ประมาณ 2 ไมล์ทะเล โดยมีผู้โดยสารมากับเรือ จำนวน 16 คน (ลูกเรือ จำนวน 12 คน คนขับรถ จำนวน 4 คน) 

นายอภิชาติ กล่าวว่า มีหลายหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องและให้ความช่วยเหลือ ทั้งสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสมุย กรมเจ้าท่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) รวมทั้งพี่น้องเรือประมงอวนลากที่ให้ความร่วมมือในปฏิบัติการครั้งนี้ด้วยดี ดังจะเห็นว่า ตลอดระยะเวลาการกู้เรือ บริษัทฯ ป้องกันอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

สำหรับก้อนขยะที่ทางคู่สัญญาแจ้งขนลงเรือมานั้น ระหว่างปฏิบัติการกู้เรือได้เก็บก้อนขยะขึ้นมา และส่งให้บริษัทคู่สัญญานำไปจัดการอย่างถูกต้องแล้ว