"สงขลา"ระอุ ถึงคิวกลุ่มหนุนเปิดเวที"ขอนิคมฯจะนะ"

01 ต.ค. 2563 | 11:03 น.

เสียงแตก"นิคมอุตสาหกรรมจะนะ" ถึงคิวกลุ่มหนุนยื่นหนังสือรัฐบาลเดินหน้าโครงการ นัดจัดเวทีกลางแจ้งหน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา ตั้งแต่บ่าย3โมงศุกร์ที่ 2 ต.ค.นี้

เสียงแตก"นิคมฯจะนะ" ถึงคิว"เครือข่ายประชาชนอำเภอจะนะ"กลุ่มหนุน ออกมายื่นหนังสือรัฐบาลเดินหน้าโครงการ  ต่อด้วยนัดจัดเวทีกลางแจ้งหน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา ตั้งแต่บ่าย3โมงศุกร์ที่ 2 ต.ค.นี้โดยเครือข่ายประชาชนสงขลาและภาคใต้ จากที่ก่อนหน้ากลุ่มค้านในนามเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เคลื่อนไหวคัดค้านต่อเนื่อง

กลุ่มคัดค้านยื่นหนังสือขวางปรับสีผังเมืองเปลี่ยนการใช้ประโยชน์พื้นที่     

ความเห็นต่างที่ยังไม่มีจุดลงตัว เมื่อศอ.บต.ผลักดันแผนเมืองต้นแบบแห่งที่ 4     จะนะเมืองต้นแบบอุตสามหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต เพื่อเป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้  ซึ่งครม.เห็นชอบในหลักการ ต่อมากลุ่มทีพีไอเสนอแนวคิดเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าจะนะ มุ่งลงทุน 4 กรอบ คือ สวนอุตสาหกรรมสมัยใหม่ เมืองอัจฉริยะ ท่าเรือน้ำลึก และโรงไฟฟ้าสะอาด ขณะที่ในพื้นที่เสียงแตก กลุ่มคัดค้านในนามเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นรวมตัวเคลื่อนไหวต่อต้านในการจัดเวทีประชาพิจารณ์และขวางการปรับสีผังเมือง ล่าสุดปรากฎมีกลุ่มเครือข่ายประชาชนจะนะ รวมตัวกันหนุนรัฐบาลเดินหน้าโครงการ 
    

ผู้สื่ข่าวรายงานว่า เครือข่ายประชาชนอำเภอจะนะ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี สนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอำเภอจะนะจังหวัดสงขลา เรียกร้องกลุ่มผู้คัดค้านหันหน้าเข้ามาคุยกันด้วยสันติ เพื่อหาทางออกร่วมกัน
             

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา เครือข่ายประชาชนอำเภอจะนะ จำนวนร่วม 150 คน เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านทางศูนย์ดำรงธรรม โดยมีนายรุ่งโรจน์ และสุม ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา และนายผดุงเดช  ลือปียะพาณิชย์  โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา มาพบกับกลุ่มเครือข่ายประชาชนอำเภอจะนะ พร้อมรับหนังสือจากตัวแทนเครือข่ายประชาชนอำเภอจะนะ
   เครือข่ายประชาชนอำเภอจะนะ ยื่นหนังสือนายกฯให้เดินหน้าพัฒนา เรียกร้องฟังความทุกส่วน  

 

  "สงขลา"ระอุ ถึงคิวกลุ่มหนุนเปิดเวที"ขอนิคมฯจะนะ"

นางสาวมณี อนันทบริพงค์ ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายประชาชนจะนะ ได้อ่านจดหมายข้อเรียกร้องถึงนายกรัฐมนตรี มีใจความว่า  ขอสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา และขอความเป็นธรรมให้กับคนส่วนใหญ่ในพื้นที่ที่ต้องการการพัฒนา โดยขอให้ทุกภาคส่วนฟังเสียงประชาชนในพื้นที่ทุกกลุ่มอย่างรอบด้าน
             

ซึ่งตามที่มีกลุ่มประชาชนในพื้นที่และจากต่างพื้นที่เดินทางมาแสดงจุดยืน และยื่นหนังสือคัดค้านการดำเนินโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จังหวัดสงขลา เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 21 กันยายน และ วันที่ 28 กันยายน 2563 ประมาณ 40 คน และยังมีการเชิญชวนกลุ่มการเมืองลงพื้นที่เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2563  โดยเลือกพื้นที่เฉพาะที่มีกลุ่มคัดค้านเท่านั้น เพื่อให้เกิดกระแสและให้เกิดความสนใจ โดยมีนัยทางการเมือง 
             

พวกเราในนามตัวแทนของประชาชนในพื้นที่ซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่  ประกอบด้วยหลากหลายอาชีพ หลากหลายหมู่บ้าน หลากหลายตำบล ในพื้นที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เห็นการกระทำดังกล่าวแล้ว เห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่มองเห็นถึงผลประโยชน์ส่วนรวม เป็นการกระทำที่ซ้ำซากไม่ยอมรับความเห็นจากคนส่วนใหญ่ในพื้นที่ และที่สำคัญคือ ที่ไม่ยอมหาทางออกของปัญหาร่วมกัน 
    

พวกเรารู้สึกไม่เป็นธรรมต่อประชาชนที่เป็นคนส่วนใหญ่ของพื้นที่ ที่ต้องการอยากให้มีการพัฒนาในพื้นที่บ้านเกิดตัวเอง  4 - 5 เดือนที่ผ่านมากว่า 300 ครอบครัว ที่สมาชิกในครอบครัวต้องไปขายแรงงานประมงที่ประเทศมาเลเซีย และอีกกี่ร้อยครอบครัว ที่ไปขายแรงงานในร้านต้มยำกุ้ง ช่วงไม่กี่ปีหลังมานี้
               

เด็กบ้านเรากี่คนที่จบมาแล้วที่มีงานใกล้บ้านให้ทำ จนต้องไปอยู่ที่ระยองกันหมดแล้ว กี่คนที่ไม่เรียน เพราะครอบครัวไม่มีรายได้ หรือเรียนไปก็ไม่มีงานทำ กลับเข้าสู่วงจรเดิม ปัญหายาเสพติด อาชญากรรมที่เพิ่มมากขึ้น พวกเราทุกคนหวงแหนบ้านเกิดไม่น้อยไปกว่าใครทุกคน ล้วนไม่มีใครต้องการทำลายบ้านเกิดของตัวเอง
                 

เพราะที่จริงแล้ว จะนะก็คือบ้านเรา แต่วันนี้กับปัญหาที่คนในชุมชนประสบ และแนวโน้มการพัฒนาตามยุคสมัยของโลกก็เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา เราก็ต้องยอมรับความจริง เพราะหากโครงการดังกล่าวเกิดขึ้น ก็ถือเป็นโอกาสของคนจะนะจังหวัดสงขลา ที่จะได้รับประโยชน์จากการพัฒนาขนาดใหญ่ในพื้นที่ 
                ดังนั้น ขอได้โปรดให้กลุ่มผู้คัดค้าน หันหน้าเข้ามาคุยกันด้วยสันติ เพื่อหาทางออกร่วมกัน ทุกการพัฒนาย่อมมีสิ่งที่ต้องแลก ซึ่งพวกเราตระหนักดีในข้อนี้ เพราะเป็นหน้าที่ของคนในชุมชนทุกคนต้องตรวจสอบ เรียกร้อง เสนอแนะ หรือแม้แต่ปฏิเสธบางเรื่อง ที่คิดว่าทำแล้วเกิดผลเสียมากกว่าผลดี 
               

เพราะที่ผ่านมาพวกเราก็รับทราบข้อมูล พร้อมทั้งมีการเสนอแนะ แลกเปลี่ยน พร้อมสร้างความเข้าใจแก่สมาชิกในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา และมีความพร้อมที่จะตรวจสอบ เสนอแนะความคิดเห็นตามสิทธิและกฎหมายในกระบวนการต่อไปไม่ว่าจะเป็นEIA หรือ EHIA ในอนาคต
  "สงขลา"ระอุ ถึงคิวกลุ่มหนุนเปิดเวที"ขอนิคมฯจะนะ"                

    "สงขลา"ระอุ ถึงคิวกลุ่มหนุนเปิดเวที"ขอนิคมฯจะนะ"

วันนี้ พวกเราในนามตัวแทนประชาชนอำเภอจะนะ ที่อยู่ในพื้นที่เป้าหมายโครงการ และเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการดำเนินโครงการ ขอความเป็นธรรมจากทุกภาคส่วนพิจารณาขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวต่อไป โดยให้ความสำคัญกับการรับข้อมูลข้อเท็จจริงจากประชาชนในพื้นที่อย่างรอบด้าน คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง และขอให้หน่วยงานของรัฐและที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนดำเนินการต่อไปตามกฎหมายให้ครบถ้วน ตามกระบวนการต่อไป
  

 ล่าสุด มีการเผยแพร่แบนเนอร์ เชิญชวนประชาชนร่วมเวทีกลางแจ้ง "จะนะ จะไม่ยอมหายนะ" ในวันที่ 2 ตุลาคม 2563 ที่หน้าศาลากลางจังหวัด เวลา 15.00-21.00 น. โดย เครือข่ายประชาชนสงขลาและภาคใต้

  "สงขลา"ระอุ ถึงคิวกลุ่มหนุนเปิดเวที"ขอนิคมฯจะนะ"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เอกชนสงขลา’ขานรับ เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจะนะ

ม็อบต้าน "นิคมอุตสาหกรรม จะนะ" ออกแถลงการณ์ 3 ข้อ

“TPIPP” ทุ่ม 3 แสนล้านยกระดับ "จะนะ" สู่ "สมาร์ทซิตี้"

"จะนะรักษ์ถิ่น"ขวางแก้ผังเมือง"สีม่วง"