เช็กด่วน 18 -19 ก.ย. พายุดีเปรสชันซัดถล่มจังหวัดไหน

14 ก.ย. 2563 | 13:02 น.

ทีมกรุ๊ปเผย 26 จังหวัดอีสาน -ภาคเหนือ เตรียมรับมือฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชันที่จะพัดถล่มในวันที่ 18 -19 ก.ย.นี้

หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ ในช่วงวันที่ 16 – 17 ก.ย. 63 มีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกจะเคลื่อนผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนกลาง และจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันในระยะต่อไป

 

โดยคาดว่า ในช่วงวันที่ 18 – 19 ก.ย. 63 พายุดังกล่าวจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้อ่าวตังเกี๋ยและชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน 
ส่งผลทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบน มีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก


นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีมคอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จํากัด (มหาชน) หรือ ทีมกรุ๊ป เปิดเผยว่า อิทธิพลของพายุดีเปรสชันดังกล่าวจะมีผลกับประเทศไทยในระหว่างวันที่ 18 -19 ก.ย. 63   โดยเฉพาะภาคอีสานและภาคเหนือ จำนวน 26 จังหวัดที่จะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก


โดยไทม์ไลน์ของพายุดีเปรสชันลูกนี้ จะมีผลกระทบกับจังหวัดไหนบ้างนั้น ทีมกรุ๊ปได้คาดการณ์ดังต่อไปนี้
 

วันที่ 17 ก.ย. 63 มีหย่อมความกดอากาศต่ำ ก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ทางทิศตะวันตกของฟิลิปปินส์ 


วันที่ 18 ก.ย.  63  เพิ่มความแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชัน และเคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตก ค่อนไปทางเหนือเล็กน้อย คาดว่าจะไปขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ทำให้ฝนตกหนักมากที่เมืองดานังและพื้นที่ชายฝั่งทะเลขึ้นไปถึงเมือง Dong Hoi และเคลื่อนที่ต่อเข้าสู่ภาคใต้ของประเทศลาว ใกล้เมืองสาละวัน เซกอง  อัตตะปือ และจำปาสัก


วันที่ 18 ก.ย. 63 เคลื่อนที่เข้ามาประเทศไทยอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดฝนตกหนักมากที่มุกดาหาร  อุบลราชธานี ยโสธร ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์  มหาสารคาม และศรีสะเกษ และทำให้มีฝนตกมากในพื้นที่อื่นๆ ของภาคอีสาน


เช้ามืดวันที่ 19 ก.ย. 63 เกิดฝนตกหนักมาก ที่กาฬสินธุ์  ร้อยเอ็ด  มหาสารคาม  ขอนแก่น ชัยภูมิ  เลย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ลพบุรี นครสวรรค์ ชัยนาท  สุโขทัย  พิจิตร  กำแพงเพชร  ตาก  ลำปาง  เชียงใหม่  ลำพูน และแม่ฮ่องสอน  และฝนตกมาก ที่อุตรดิตถ์  แพร่  และ ลำปาง  และทำให้มีฝนตกมากในพื้นที่อื่นๆ ของภาคเหนือ
 

วันที่ 20 ก.ย.  63 เข้าไปในประเทศพม่าทำให้ฝนตกหนักมากที่กรุงเนปิดอว์และ พื้นที่ใกล้เคียง


วันที่ 21 ก.ย. 63  เข้าไปบังคลาเทศทำให้ฝนตกหนักมาก ที่เมืองจิตตะกอง  กรุงดัคกาและพื้นที่ใกล้เคียง


วันที่ 22 ก.ย. 63 สลายตัวทางตะวันออกของอินเดีย ที่เมือง Purnia

 

อนึ่ง ..พายุหมายเลข 12 นั้น ไม่มาไทย โดยจะเคลื่อนที่ อยู่ในทะเลด้านตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น และได้สลายตัวไปแล้ว

 

ล่าสุด 16 กันยายน 2563 เวลา 05.00 น. นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ลงนามในประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่อง "พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 18 - 20 กันยายน 2563)" ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 16 กันยายน 2563 เมื่อเวลา 01.00 น.วันนี้ (16 กันยายน 2563) พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” แล้ว อ่านเพิ่มเติม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง