เชียงราย - เชียงใหม่ คุมเข้มสกัดแรงงานต่างด้าว

09 ก.ย. 2563 | 13:46 น.

จังหวัดเชียงราย -เชียงใหม่ สั่งการ อสม. - กำนัน -ผู้ใหญ่บ้านสแกนบุคคลในชุมชน เพื่อป้องกันแรงงานต่างด้าวเมียนมารที่จะเข้ามาในประเทศ

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมามีบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาเล็ดลอดสายตากองกำลังคุ้มกันชายแดนเข้ามาในพื้นที่ได้เป็นระยะๆซึ่งหลังจากต้องเข้มงวดกวดขันกันให้มาก โดยจะให้เครือข่ายสาธารณสุข หรือ อสม. ร่วมกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ ชรบ. สแกนบุคคลในหมู่บ้านชุมชนชายแดนทั้งหมดอีกครั้ง หรือรีเอกซเรย์บุคคลกันใหม่อีกรอบ อย่าให้มีการลักลอบเข้ามาโดยเด็ดขาด


ขณะเดียวกันได้ประสานกับทางจังหวัดท่าขี้เหล็ก และทราบว่า โควิด -19 เข้ามาถึงรัฐฉานแล้ว แต่รัฐฉานตะวันออกพื้นที่ที่ติดกับประเทศไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อ


"ขอฝากไปถึงแรงงานต่างด้าวที่จะลักลอบข้ามแดนเข้ามาในประเทศไทย ทางการทั้งไทยและเมียนมาเข้าใจว่าต้องการเข้ามาทำงานประกอบอาชีพหารายได้ แต่ช่วงนี้สถานการณ์ไม่ปกติ โควิด - 19 ยังคงระบาดอยู่ในทุกมุมโลก หากท่านเป็นผู้นำเชื้อโรคมาเผยแพร่ให้คนอื่น ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดหลักมนุษยธรรมอย่างแรง"
 

ด้านจังหวัดเชียงใหม่ นายสิทธิศักดิ์ อภิกุลชัยสุทธิ์ นายอำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้นายสมภพ หน่อแก้ว ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นำสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่อายที่ 5 บูรณาการร่วมกับ สภ.แม่อาย, ตชด.334 ร่วมลาดตระเวนและตั้งจุดตรวจจุดสกัด เพื่อเพื่อป้องกันอาชญากรรมและเฝ้าระวัง การลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid -19) บริเวณพื้นที่ความมั่นคงตามเส้นทางแนวชายแดนไทย-เมียนมา หมู่ที่ 1 ตำบลมะลิกา อำเภอแม่อาย 


นายประพันธ์ จันชัย กำนันตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน ได้ร่วม ออกตรวจแรงงานต่างด้าวเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายซึ่งอาจจะนำมาซึ่งโรคโควิด-19 ภายในสวนส้มเขตพื้นที่ตำบลโป่งน้ำร้อน 


ด้านฝ่ายปกครองม่อนปิ่น อำเภอฝาง ร่วมกับทหารร้อย หมู่ 4 ฐานแม่มาว ฐานปางตอง และทหารฐานบ้านนอแล ร่วมกันตั้งจุดสกัด และตรวจสอบให้คำแนะนำเกี่ยวกับโรคโควิด - 19 ให้กับชาวบ้านตามตะเข็บชายแดนบ้านนอแล บ้านลาน บ้านม่วงชุม พร้อมขอความร่วมมือช่วยกันเฝ้าระวังหากพบเห็นคนแปลกหน้า ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อจะได้เข้าไปตรวจสอบต่อไป