เสียงรำพึง "แพทย์ชนบท" ขอกำลังใจสู้ศึก "โควิด" ชายแดนเมียนมา

07 ก.ย. 2563 | 07:44 น.

มูลนิธิแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊ก สถานการณ์แนวชายแดนไทย-พม่า(เมียนมา) พร้อมขอกำลังและการสนับสนุนอุปกรณ์การรับมือกับโควิด-19

มูลนิธิแพทย์ชนบท Rural Doctor Foundation ได้โพสต์ข้อความถึง สถานการณ์โควิดตามตะเข็บชายแดนไทย-พม่า(เมียนมา) โดยใช้ชื่อเรื่องว่า ความจริงวันนี้ที่ชายแดนแม่สอด... โดยเนื้อหาระบุว่า 

 

ชายแดนจังหวัดตากฝั่งตะวันตกที่ติดประเทศพม่า มีความยาวกว่า 600 กิโลเมตรจากทิศเหนืออำเภอท่าสองยางจรดทิศใต้ที่อำเภออุ้มผาง มันยาวมากๆอย่างไม่น่าเชื่อเลย มีช่องผ่านถาวรอยู่ 1 ช่องตรงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ที่เหลือก็เป็นช่องผ่อนปรนมีชาวต่างชาติเข้าออกอย่างชั่วคราวตลอดมา 

 

ที่ผ่านมาพวกเราก็ทำหน้าที่กันอย่างเต็มที่ ขึ้นทะเบียนพยายามให้ถูกต้องตามกฎหมายแรงงาน มอบสิทธิพลเมืองพึงมี สิทธิการเข้าถึงบริการสุขภาพ คัดกรองโรคระบาด ให้บริการป้องกันโรคเช่นฉีดวัคซีน มีการผลักดันให้มีหน่วยงานสาธารณสุขชายแดนมากว่า 7 ปีแต่ก็ยังไม่เกิดขึ้น พวกเราอดทนทำงานหนักเป็น 2-3 เท่ากว่าโรงพยาบาลปกติเพราะมีจำนวนเจ้าหน้าที่ที่คำนวนมาสำหรับคนไทยแต่เราต้องทำงานเพื่อคนต่างชาติด้วย 

 

คนไทยในพื้นที่ชายแดนประมาณ 3 แสนคน มีคนต่างชาติ 3 แสนคนสัดส่วนครึ่งต่อครึ่ง มีศูนย์อพยพ 3 ศูนย์มีผู้อพยพอาศัยอยู่กว่า 2 แสนคน..ใครไม่มาอยู่ก็คงไม่เข้าใจว่าปัญหาชายแดนไม่เคยจบ

ช่วงนี้มีการระบาดของโรคโควิดในประเทศพม่ายิ่งทำให้เครียด ทุกฝ่ายทั้งทหาร ตำรวจ ปกครอง สาธารณสุขพยายามอย่างเต็มที่ในการสกัดกั้นไม่ให้มีการข้ามแดนเพราะเราไม่รู้ว่าจะเจอคนไข้ข้ามมาเมื่อไหร่ เราอยากให้คนไทยปลอดภัยหลายคนบอกว่าปิดชายแดนไปเลยสิ..บอกตรงๆว่าไม่สามารถปิดได้ เพราะช่องทางธรรมชาติมีมากเกินไป ข้ามง่ายเพียงการเดินไม่กี่ก้าว ลำพังกองกำลังที่มีไม่สามารถปูพรมทุกตารางพื้นที่และ 24 ชั่วโมงได้ 

 

ในขณะที่เรามีหน้าที่เป็นปราการป้องกันโรคแต่เราก็จะไม่ทำให้เกิดวิกฤตทางมนุษยธรรม บางครั้งมีคนไข้อาการปางตายด้วยโรคอื่นหลุดข้ามมา เช่น หญิงตั้งครรภ์คลอดลูกติด เราก็รับเพราะมันเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่ก็ต้องมีแนวทางคัดกรองและแยกกักกันโรคอย่างดีที่สุด

 

ตอนนี้ก็มีนโยบายจะนำแรงงานต่างชาติเข้ามาผ่านชายแดนนี้อีก โดยไม่มีท่าทีจะชะลอ ฉันไม่แน่ใจว่าจะป้องกันโรคได้ดีดังเดิมหรือไม่ และตอนนี้อุปกรณ์ที่เรามีไว้ใส่ป้องกันก็ร่อยหรอลงไป เราหมดงบประมาณไปกับการควบคุมการระบาดระลอกแรก ตอนนี้ก็แทบจะไม่เหลือ

 

กลางดึกคืนหนึ่งเจ้าหน้าที่จับแรงงานต่างชาติได้ 10 คนตรวจพบว่ามีไข้ 2 คนต้องนำมาตรวจคัดกรองที่โรงพยาบาล ฝ่ายสาธารณสุขก็ต้องคัดกรองจนมั่นใจว่าจะไม่มีโรค ฝ่ายความมั่นคงก็ต้องกักกัน ดำเนินคดีตามกฏหมาย ฉันถามแรงงานเหล่านั้น เขาบอกว่าที่พม่าแร้นแค้นมากไม่มีงานทำ ไม่มีบ้านอยู่ ก็เลยอยากมาหางานทำเพราะก่อนหน้าเคยทำงานที่เมืองไทยอยู่แล้ว พวกเขาไม่รู้ว่าเคร่งครัดเพราะนายหน้าบอกว่ามาง่ายๆ ไม่มีการจับกุม 

 

เขาก็ไม่ได้ติดตามข่าวสารของเมืองไทย เขาลอยคอมาตามแม่น้ำเมยพอขึ้นฝั่งก็ถูกเจ้าหน้าที่จับ ตอนนี้ยังติดต่อนายหน้าไม่ได้เลย เงินก็จ่ายไปแล้วหมื่นห้า ฉันถามว่าไม่กลัวถูกหลอกเหรอ เขาว่าก็ต้องเสี่ยงดู นี่ก็เงินก้อนสุดท้ายแล้ว..ในเรื่องที่ผิดกฏหมาย มันก็มีความน่าเอ็นดูซ่อนอยู่ 

ทุกวันนี้ก็เลยต้องเปลี่ยนความรู้สึกเบื่อเซ็งว่าทำไมถึงสกัดกั้นการหลบหนีเข้าเมืองไม่ได้ 100% มาเป็นทำอย่างไรจึงจะจับกุมและคัดกรองโรคให้ได้เร็วที่สุดแทน ..เร็วคือรอด 

 

ตอนนี้ทางฝั่งพม่าก็มีด่านกั้นแต่ละจังหวัดละเอียดยิบ มีการ locked down ประชาชนในบ้าน 24 ชั่วโมงนานกว่า 21 วันนับว่าโหดมากทีเดียว  พวกเขาก็กลัวการระบาดในพื้นที่ของตนเองเหมือนกัน ทำให้เราได้อานิสงค์ไปด้วย อย่างน้อยก็คาดว่าเชื้อโรคจะไม่ลุกลามมาประเทศเราเร็วเกินกว่าที่เราจะตามมันทัน ยังพอมีเวลาเตรียมการณ์

สัญญาว่าเราจะเป็นกำแพงที่มองไม่เห็นอยู่ป้องกันชายแดนไทย-พม่าด้านตะวันตกอย่างดีที่สุดเพื่อป้องกันประเทศจากเชื้อโรคร้ายนี้ แม้ว่าจะมีปัญหาหนักหนาต้องต่อสู้มากมาย แม้ว่างานจะเหนื่อยหนักและเสี่ยงภัยขนาดไหน แม้ว่าจะหมดแรงใจหลายครั้ง..พวกเราก็ยังสู้อยู่ตรงนี้แม้จะไม่รู้ปลายทางก็ตาม 

 

เรารับรู้ว่าคนไทยก็สู้ไปกับเรา และพร้อมจะเป็นลมใต้ปีก 

หากใครพอมีอุปกรณ์เหลือใช้ ไม่ว่าจะเป็นชุด PPE เสื้อกาวน์กันน้ำ ชุดกันฝน ถุงมือ แมส N95 แมสธรรมดา กระจังหน้า น้ำยาทำความสะอาด อยากส่งมาช่วยพวกเรารบที่ชายแดน พวกเรายินดีน้อมรับและขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ 

 

โรงพยาบาลแม่สอด 
โรงพยาบาลท่าสองยาง
โรงพยาบาลแม่ระมาด
โรงพยาบาลพบพระ
โรงพยาบาลอุ้มผาง 

กำลังใจที่ส่งมาให้ คงทำให้มีแรงสู้ไปได้อีกวัน....

 

ที่มา  Facebook มูลนิธิแพทย์ชนบท Rural Doctor Foundation

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุ่นละ ร.ร.บ้านกุยแหย่ปิดโรงเรียน 3 วันหนีโควิด

จับตาเมียนมา คุมโควิดไม่อยู่ สะเทือนถึงไทย

"หมอธีระ"ชี้ โควิด-19 ทะลุ 26 ล้านราย จ่อถึงชายแดนไทย

จังหวัดตาก คุมเข้มทุกอำเภอชายแดน ป้องกันโควิดระบาด

“ผบ.ทบ.”บินด่วนตรวจด่านชายแดนไทย-เมียนมา กำชับเฝ้าระวังโควิด