ประกันตนเฮ! ลดจ่ายเงินสมทบกองทุนประกันสังคมเหลือ 2% นาน 3 เดือน

03 ก.ย. 2563 | 05:18 น.

ครม.เคาะเยียวยาลดหย่อนการจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมทั้งนายจ้าง และ ลูกจ้าง

เพจไทยคู่ฟ้า ได้โพสต์ข้อความว่า นอกจากการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกันตนหรือพี่น้องแรงงาน และการลดภาระของนายจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว รัฐบาลยังออกมาตรการลดหย่อนการจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมให้กับทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน รักษาระดับการจ้างงาน และเพิ่มกำลังซื้อของตลาดในประเทศด้วย

ล่าสุด คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ได้เห็นชอบการลดหย่อนจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมต่อเนื่อง โดย

1) ลดหย่อนการจ่ายเงินสมทบ สำหรับนายจ้างและผู้ประกันตนตาม ม.33 (ลูกจ้างในสถานประกอบการ) งวดเดือน ก.ย. - พ.ย. 63 โดยให้จ่ายเงินสมทบฝ่ายละ 2% ของค่าจ้างของผู้ประกันตน

2) ลดหย่อนการจ่ายเงินสมทบ สำหรับผู้ประกันตนตาม ม.39 (เคยเป็นลูกจ้างแล้วลาออก) งวดเดือน ก.ย. - พ.ย. 63  โดยให้จ่ายเงินสมทบเดือนละ 96 บาท

หากจ่ายเงินสมทบเกินกว่าจำนวนเงินที่กำหนดไว้ นายจ้างและผู้ประกันตน สามารถยื่นคำร้องขอรับเงินส่วนที่เกินคืนได้ที่ สำนักงานประกันสังคม กทม. พื้นที่ สำนักงานประกันสังคมจังหวัด หรือสำนักงานประกันสังคมจังหวัดสาขา โดยตรวจสอบที่ตั้งและเบอร์โทรศัพท์ ได้ที่ https://www.sso.go.th/eform_news/assets/sso-contacts.pdf หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่สายด่วน 1506 (24 ชั่วโมง)

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขให้ลดหย่อนการออกเงินสมทบของนายจ้าง และผู้ประกันตน กรณีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) โดยลดหย่อนการออกเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมฝ่ายนายจ้างและฝ่ายผู้ประกันตนเหลือฝ่ายละ ร้อยละ 2 ของค่าจ้างของผู้ประกันตน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอและประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

 ร่างประกาศกระทรวงแรงงาน มีสาระสำคัญคือ

1.ให้นายจ้างและผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ได้รับการลดหย่อนการออกเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมประจำงวดเดือนกันยายน พ.ศ. 2563 ถึงงวดเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2563 โดยให้ส่งเงินสมทบในอัตราฝ่ายละ ร้อยละสองของค่าจ้างของผู้ประกันตน

2.ให้ผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ได้รับการลดหย่อนการออกเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมประจำงวดเดือนกันยายน พ.ศ. 2563 ถึงงวดเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2563 โดยให้ส่งเงินสมทบในอัตราเดือนละเก้าสิบหกบาท

3. ในกรณีที่มีการส่งเงินเกินกว่าจำนวนเงินที่กำหนดไว้ตามประกาศนี้ ให้นายจ้างหรือผู้ประกันตนยื่นคำร้องขอรับเงินในส่วนที่เกินคืนได้ ณ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ สำนักงานประกันสังคมจังหวัด หรือสำนักงานประกันสังคมจังหวัดสาขา แล้วแต่กรณี