สภานิสิตจุฬา แจ้งเตือนภัย "แฮกเกอร์ป่วนเซิร์ฟเวอร์อีเมลจุฬา" 

03 ก.ย. 2563 | 01:29 น.

สภานิสิตจุฬา แจ้งเตือนภัยนิสิต  แฮกเกอร์ป่วนเซิร์ฟเวอร์อีเมลจุฬา แนะตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวทันที หลังพบมีข้อมูลส่วนบุคคลสูญหาย


แฟนเพจเพซบุ๊ก สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย I Student Council of Chulalongkorn University ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

 

ด่วน ! แฮกเกอร์ป่วนเซิร์ฟเวอร์อีเมลจุฬา กระทบบัญชีนิสิตแล้วกว่า 80 ชีวิต แนะนำตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวทันที

 

ในช่วงสัปดาห์นี้ มีนิสิตจำนวนหลายท่านพบปัญหาตรงกัน นั่นคือไม่สามารถเข้าใช้บริการอินเทอร์เน็ตต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อกับบัญชี Chula ID ได้ อาทิ ChulaWiFi, Reg Chula, Google Drive, Microsoft Teams, CUNEX ฯลฯ  นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้ถูกลดรายวิชาเรียน ไปจนถึงมีข้อมูลส่วนบุคคลสูญหายไปเป็นจำนวนมาก เช่น รูปภาพใน Google Drive ที่ใช้บัญชีอีเมลจุฬา เป็นต้น โดยในเบื้องต้นพบว่ามีผู้ประสบปัญหาดังกล่าวแล้วมากกว่า 80 คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มนิสิตที่เป็นช่างภาพ


         

สภานิสิตจุฬา แจ้งเตือนภัย "แฮกเกอร์ป่วนเซิร์ฟเวอร์อีเมลจุฬา" 

 

ทางสภานิสิตจุฬาฯ มิได้นิ่งนอนใจต่อประเด็นดังกล่าว และได้มีการส่งต่อเรื่องให้กรรมาธิการวิสามัญพิทักษ์สิทธิดำเนินความคืบหน้าต่อไปเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ขอให้เพื่อน ๆ นิสิตทุกคนตรวจสอบการ log-in เข้าใช้บริการเว็บไซต์และแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่เชื่อมต่ออยู่กับบัญชีอีเมลจุฬา หรือ Chula ID อาทิ Blackboard, Adobe, Google Drive, Reg Chula ฯลฯ รวมทั้งตรวจสอบประวัติการใช้งาน หากพบปัญหาในการเข้าใช้ หรือตรวจพบการเข้าใช้งานที่ผิดปกติ กรุณาติดต่อสำนักบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (IT Chula) อาคารจามจุรี 3 ชั้น 4 เพื่อดำเนินการเปลี่ยนรหัสผ่านเป็นการด่วน
         

ด้วยความห่วงใยในสวัสดิภาพและความเป็นส่วนตัวของนิสิตทุกท่าน และขอให้ข้อมูลส่วนบุคคลของนิสิตทุกคนปลอดภัย

 

สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย