มท.2 สั่งเตรียมพร้อมรับมือมรสุมอีก 2 เดือนข้างหน้า

16 ส.ค. 2563 | 01:19 น.

สงขลา - มท. 2 สั่งการเตรียมพร้อมภาคใต้ รับมือก่อนฤดูมรสุม 2 เดือนข้างหน้า เร่ง ปภ.และ ท้องถิ่น ลอกคลอง-จัดการจุดขวางทางน้ำ ดูแลการจัดการขยะชุมชน

มท.2 สั่งเตรียมพร้อมรับมือมรสุมอีก 2 เดือนข้างหน้า

 

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2563 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) พร้อมด้วยนายประพันธ์ ศรีสุวรรณ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาปฏิบัติหน้าที่นายกอบจ.สงขลา และนายมาหะมะพรีสกรี วาแม ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต12 สงขลาได้ลงพื้นที่ชุมชนเก้าเส้ง เพื่อติดตามการการขุดลอกเปิดปากคลองสำโรงอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้น้ำในคลองสำโรง สามารถไหลผ่านหมุนเวียนได้สะดวก เพื่อเตรียมรองรับน้ำในช่วงฤดูมรสุม ที่กำลังจะมาถึงนี้ พร้อมทั้งสั่งหน่วยงานที่รับผิดชอบ ให้เข้ามาดูแลในเรื่องของการจัดการขยะ และดูแลในเรื่องของความสะอาดในชุมชน

 

มท.2 สั่งเตรียมพร้อมรับมือมรสุมอีก 2 เดือนข้างหน้า

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า เมื่อ 3 เดือนที่แล้วได้มีการขุดลอกคลองสำโรงไปครั้งหนึ่งแล้ว และวันนี้พอมีลมมรสุมพัดผ่านเข้ามา ก็จะนำเอาทรายมาปิดปากอ่าวบริเวณปากคลอง ทำให้ตื้นเขินอีก วันนี้จึงต้องมาทำการขุดลอกคลองเปิด เพื่อเปิดปากคลองสำโรงอีกครั้ง ซึ่งต่อไปนี้น่าจะต้องทำทุก 3 เดือนต่อครั้ง ต้องมาทำการขุดลอกคลอง และในโอกาสต่อไป หากมีงบประมาณ หรือศึกษาความเป็นไปได้ ก็ลองดูว่าจะทำรูปแบบใดที่จะกั้นทราย ไม่ให้เข้ามาปิดปากอ่าวคลองสำโรงนี้อย่างถาวรในโอกาสต่อไป ซึ่งต้องให้หน่วยงานที่มีภารกิจนี้โดยตรง มาศึกษาดูว่าการที่จะทำเขื่อนกั้นดินเอาไว้ หรือการกระทำเปิดปาก อ่าวอย่างถาวร จะต้องทำอย่างไร มิฉะนั้นทุก 3 เดือนเราก็ต้องมาขุดลอกคลองอย่างนี้ตลอด 

 

 

มท.2 สั่งเตรียมพร้อมรับมือมรสุมอีก 2 เดือนข้างหน้า

 

หลังจากนี้จะทำหนังสือถึงกรมเจ้าท่า โดยตนจะประสานกับเจ้าท่าว่าเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะมาช่วยดูแลตรงนี้ และจะทำอย่างไรให้ตรงนี้เป็นท่าเรือของชุมชน แม้ว่าจะเป็นชุมชนที่ไม่ใหญ่มากนัก แต่ก็เป็นชุมชนประมงพื้นบ้าน ที่มีความจำเป็นต้องได้รับการดูแล ซึ่งก็ต้องสร้างความปลอดภัยให้แก่ชาวประมงในช่วงฤดูมรสุม ที่จะนำเรือเข้ามาจอดในคลองสำโรงนี้