"โคขุน-ไก่กระดูกดำ-ไข่เค็มกะทิ"ลุ้นGIใหม่"พะเยา"

11 ส.ค. 2563 | 10:15 น.

ลิ้นจี่แม่ใจพะเยาและข้าวก่ำล้านนา เป็นสินค้าที่ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI พะเยา  ลุ้น 3 รายการใหม่ เนื้อโคขุนดอกคำใต้  เนื้อไก่กระดูกดำปง และไข่เค็มกะทิเชียงคำ

 

 

    วันที่ 10 สิงหาคม 2563 นายกมล  เชียงวงค์   ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา  ได้มอบหมายให้นายชนก มากพันธุ์ ปลัดจังหวัด  เป็นประธานประชุมคณะกรรมการอำนวยการสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์จังหวัดพะเยา  ที่ห้องประชุมยาวชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดพะเยา   โดยมีคณะกรรมการฯ ซึ่งประกอบด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชน เข้าร่วมประชุม
    

ที่ประชุมพิจารณาคำสั่ง  แต่งตั้งคณะทำงานควบคุมคุณภาพ  และมาตรฐานสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดพะเยา  สินค้าข้าวก่ำล้านนาจังหวัดพะเยา  และข้าวหอมมะลิพะเยา  รวมถึงสินค้าที่ควรส่งเสริมให้ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์จังหวัดพะเยาเพิ่มเติม
   "โคขุน-ไก่กระดูกดำ-ไข่เค็มกะทิ"ลุ้นGIใหม่"พะเยา"  

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี  ได้มีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา  เห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทยในฐานะหน่วยงานกลไกหลัก  ในการบริหารจัดการแบบบูรณาการในระดับพื้นที่ทุกระดับ  พิจารณามอบหมายให้จังหวัดดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดทุกจังหวัด  เพื่อสนับสนุนการผลักดันและขับเคลื่อนการส่งเสริมและคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย  (Geographical  indications หรือ GI )  ตลอดจนการเพิ่มมูลค่าการตลาดของการจำหน่ายสินค้า GI ไทยอย่างยั่งยืนและเป็นรูปประธรรม
    

ทั้งนี้ จังหวัดพะเยา มีสินค้าที่ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จำนวน 2 รายการ ได้แก่ ลิ้นจี่แม่ใจพะเยา  และข้าวก่ำล้านนา และมี 1 รายการคือ ข้าวหอมมะลิพะเยา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประกาศโฆษณาการรับขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเดย์ ส.ค.นี้ หลังทช.ทุ่มงบ 473 ลบ.สร้างถนนผังเมืองรวมพะเยา

"พะเยา"ปั้นนักประกอบการรุ่นใหม่4.0

"พะเยา"ประชุมเข้มเตรียมแผนฟื้นฟูหลังโควิด

"โคขุน-ไก่กระดูกดำ-ไข่เค็มกะทิ"ลุ้นGIใหม่"พะเยา"  

  "โคขุน-ไก่กระดูกดำ-ไข่เค็มกะทิ"ลุ้นGIใหม่"พะเยา"

ขณะเดียวกันกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ขอให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด รวบรวมข้อมูลของสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นที่คาดว่าเข้าข่ายเป็นสินค้า GI  ซึ่งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพะเยาได้หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เสนอสินค้า 3 รายการประกอบด้วย เนื้อโคขุนดอกคำใต้  เนื้อไก่กระดูกดำปง และไข่เค็มกะทิเชียงคำ

ที่มา สปชส. พะเยา