ศรีปทุม พลิกโฉมอาจารย์สู่ “โค้ช” รับ Thailand 4.0

27 ก.ค. 2563 | 03:16 น.

ศรีปทุม เพิ่มศักยภาพอาจารย์สู่ “โค้ช” ผ่านหลักสูตร Super Coach Train the Trainer รับขับเคลื่อนประเทศสู่ยุค Thailand 4.0

นำร่องเปิดตัวโครงการหลักสูตร “Super Coach Train the Trainer” เพื่อมุ่งพัฒนาและเพิ่มทักษะ Coaching อาจารย์สู่การเป็นอาจารย์อำนวยการสอน (โค้ช) และส่งเสริมการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการพัฒนากระบวนการเรียนการสอน ให้กับอาจารย์มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) โดยกลุ่ม Cluster : Business Management Cluster ซึ่งเป็นกลุ่มที่บูรณาการการทำงานร่วมกันของ 7 คณะ  ได้แก่ คณะสหวิทยาการ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ,  คณะบริหารธุรกิจ , คณะบัญชี , คณะนิติศาสตร์ , วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน , วิทยาลัยนานาชาติ และวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ

 

ผศ.ดร.วิรัช เลิศไพฑูรย์พันธ์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า การจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในแต่ละระดับการศึกษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุคแห่งสังคมข้อมูลสารสนเทศ ซึ่งตามภารกิจหลักของรัฐบาลในการขับเคลื่อนประเทศสู่ยุคของ Thailand 4.0 นั้น ได้ส่งผลต่อรูปแบบกระบวนการจัดการศึกษาเป็นอย่างมาก

ศรีปทุม พลิกโฉมอาจารย์สู่ “โค้ช” รับ Thailand 4.0

ดังนั้น จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่บุคลากรที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาจำเป็นต้องปรับตัวให้พร้อมและพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งต้องมีทักษะ ความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักในบทบาทหน้าที่ ที่จะต้องปรับเปลี่ยนให้ก้าวทันกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

ส่งผลในภาพรวมต่อการจัดการศึกษาและ การเรียนการสอนในอนาคตมีคุณภาพมากขึ้น เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปแข่งขันในระดับภูมิภาคอาเซียนและระดับสากล รองรับการพัฒนาประเทศให้ก้าวไปสู่ Thailand 4.0 และพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาให้มีคุณภาพ สามารถแข่งขันได้ในระดับนานาชาติ

ศรีปทุม พลิกโฉมอาจารย์สู่ “โค้ช” รับ Thailand 4.0

ด้าน ผศ.ดร.รวิภา อัครจินดานนท์  คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม  กล่าวว่า ปัจจุบันการศึกษาในยุค Thailand 4.0 อาจารย์มีความหมายมากกว่าการเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักศึกษา แต่เปลี่ยนมาเป็นผู้สร้างองค์ความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน โดยจะต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถใช้สื่อเทคโนโลยีทางการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

มีวิสัยทัศน์ทางการศึกษาที่กว้างไกล สามารถปรับประยุกต์ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีการศึกษาในการบริหารจัดการและการพัฒนาการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งต้องมีความสามารถในการเป็นนักออกแบบระบบการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของผู้เรียน และมหาวิทยาลัยศรีปทุมได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาให้มีสมรรถนะด้านการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ มีความตระหนัก ถึงความสำคัญในการนำเสนอรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย

รวิภา อัครจินดานนท์

“เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของอาจารย์มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และสอดคล้องไปกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนอาจารย์ในมหาวิทยาลัยให้มีสมรรถนะด้านการเรียนการสอน และปรับปรุงเทคนิคการสอนให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกและเทคโนโลยี รวมทั้งผลักดันให้พัฒนาอาจารย์ให้มีสมรรถนะด้านการเรียนการสอนตามแนวทางการส่งเสริมคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา และสอดคล้องกับบริบทของมหาวิทยาลัยต่อไป”