7 สีชู CSR จับมือกรมป่าไม้ ปลุกสำนึกรักผืนป่า

27 มิ.ย. 2563 | 10:34 น.

ช่อง 7HD จับมือ กรมป่าไม้ จัด กิจกรรม “ปันรัก คืนผืนป่า สู่ผืนดิน” ส่งมอบคืนผืนป่า 60 ไร่ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี หลังฟื้นฟูผืนป่าเสื่อมโทรมสร้างระบบนิเวศน์ยั่งยืน

นางนาฏนภางค์ จงสมจิต กรรมการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด (ช่อง 7HD)  เปิดเผยว่า “นอกจากทำหน้าที่สื่อมวลชนนำเสนอข้อมูลข่าวสาร และสร้างความบันเทิงต่อสังคมแล้ว ช่อง 7HD ร่วมดูแลและรับผิดชอบต่อสังคมในด้านต่าง ๆ ควบคู่มาตลอด ร่วมใช้สื่อต่าง ๆ ของเราช่วยกระตุ้นเตือนส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น โครงการ 7 สี ปันรักให้โลก ในล่าสุดโดยโครงการ 7 สี ปันรักให้โลก จัดกิจกรรม “ปันรัก คืนผืนป่า สู่ผืนดิน” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง บมจ. กรุงเทพโทรทัศน์ฯ ร่วมกับ กรมป่าไม้ นับจากปี 2559 -2563  ได้ส่งมอบคืนผืนป่า 60 ไร่ หลังครบกำหนดการดูแล 5 ปี และมอบเงินสนับสนุนจำนวน 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาทถ้วน)

7 สีชู CSR จับมือกรมป่าไม้ ปลุกสำนึกรักผืนป่า

ทั้งนี้เพื่อสร้างศูนย์การเรียนรู้เพื่อชุมชน จากกิจกรรม “ปันรัก คืนผืนป่า สู่ผืนดิน” ซึ่งทางสถานีฯ ได้สนับสนุนงบประมาณดูแลตลอดโครงการกว่า 2,500,000 บาท (สองล้านห้าแสนบาท) และมีการร่วมแรงร่วมใจจากทุกภาคส่วน ทั้งคณะผู้บริหาร นักแสดง ผู้ประกาศข่าว ผู้ผลิตรายการและละคร พนักงาน พันธมิตร ของช่อง 7HD รวมถึง หน่วยงานรัฐ และประชาชนทั้งนอกและในพื้นที่ มาตั้งแต่ปี 2559 ร่วมกันพลิกฟื้นดูแลผืนป่าเสื่อมโทรม รวมจำนวน 60 ไร่ ในเขตป่าสงวนฝั่งซ้ายของแม่น้ำภาชี อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี คืบหน้าไปด้วยดีฟื้นฟูผืนป่าเสื่อมโทรม ให้เป็นผืนป่าที่เขียวขจีอุดมสมบูรณ์ พัฒนาเพิ่มแหล่งน้ำ และร่วมส่งเสริมเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาธรรมชาติ และสร้างวงจรห่วงโซ่อาหารในระบบนิเวศน์ให้ยั่งยืนต่อไป

7 สีชู CSR จับมือกรมป่าไม้ ปลุกสำนึกรักผืนป่า

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า  “ถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายต้องร่วมแรงร่วมใจกันเพิ่มพื้นที่ป่าของเรา ลำพังหน่วยงานรัฐอาจจะเห็นผลได้ช้า แนวนโยบายของเรา ซึ่งมีทั้งพื้นที่ป่าและความเชี่ยวชาญในการดูแลรักษา มีพันธุ์กล้าไม้ที่เราสนับสนุนให้เหมาะกับแต่ละพื้นที่ ทั้ง ไม้เศรษฐกิจ ไม้ใหญ่ รวมถึงไม้ดอก ไม้กินได้ เพื่อให้การฟื้นฟูป่าแต่ละแห่งทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อได้มาร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก ช่อง 7HD มาช่วยกันเติมแม่ไม้ในป่า ทำให้เกิดการสืบพันธ์ตามธรรมชาติเป็นป่าในเขตป่าสงวนฯ จ.ราชบุรี สมบูรณ์มากขึ้น สามารถพัฒนาเป็นป่าชุมชน ให้มีความหลากหลายเป็นพื้นที่ป่าไม้ที่สมบูรณ์เพิ่มขึ้น สอดรับตามนโยบายการป่าไม้แห่งชาติ ปี 2528กำหนดให้ประเทศไทยมีพื้นที่ป่า 40% หรือประมาณ 128 ล้านไร่ ในขณะที่เรายังขาดพื้นที่ป่าอีกประมาณ 26 ล้านไร่ หรือใช้เวลาไปถึง 500 ปี เมื่อเราได้เริ่มกันตั้งแต่วันนี้ จะส่งผลดีต่อไปในอนาคต”

ขณะที่นางดารณี วงศ์ชอุ่ม ประชาชนในละแวกป่าฝั่งซ้ายริมแม่น้ำภาชี ต.ยางหัก กล่าวเสริมว่า “ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงมาตลอดโดยเฉพาะเรื่องช่วยฟื้นฟูผืนดินและแหล่งน้ำในพื้นที่ และสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ กลับฟื้นสดชื่นมาอีกครั้ง ได้สภาพภูมิอากาศที่ดีขึ้น นอกจากการปลูกป่าไม้ ก็ยังได้ช่วยปลูกฝังจิตสำนึกที่ดี ร่วมดูแลธรรมชาติ ส่งต่อรุ่นต่อรุ่นได้เห็นประโยชน์ สามารถหล่อเลี้ยงชีวิตเป็นแหล่งอาหาร ให้พวกเราและประชาชนในพื้นที่และละแวกใกล้เคียง ได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย และยิ่งดีใจมากขึ้นที่ทราบว่าสามารถใช้พื้นที่ป่าแห่งนี้ต่อยอด เป็นพื้นที่ต้นแบบการเรียนรู้ระบบนิเวศวิทยา เป็นแหล่งเพาะบ่มความรู้ได้อีกด้วย”