ศบค.ชี้กิจการรอผ่อนปรนระยะ3ต้องมั่นใจไม่เสี่ยง

21 พ.ค. 2563 | 10:23 น.

ศบค.ชี้กิจการรอผ่อนปรนระยะ3 ต้องมั่นใจไม่เสี่ยง  รอผล9วัน "การ์ดตก" ตัวเลขติดเชื้อพุ่งชะลอเปิด ขอปชช.ร่วมมือ 

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงประจำวันที่ 21 พ.ค.  ถึงตัวเลขการลงทะเบียนใน www.ไทยชนะ.com  เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 20 พ.ค.  มีร้านค้าลงทะเบียน 73,295  ร้าน จำนวนผู้ใช้งาน  6,333,746 คน  มีการเช็คอิน 11,570,610 คน  เช็คเอาท์ 8,652,113 คน  ประเมินร้าน 5,200,209 คน จึงอยากให้ร้านค้ามีการลงทะเบียนเพิ่มขึ้นมากๆ โรงพยาบาลหรือจะเป็นร้านค้าขนาดเล็กก็สามารถเข้ามาลงทะเบียนได้เช่นกัน และขออย่ามีความกังวลใจ

  ศบค.ชี้กิจการรอผ่อนปรนระยะ3ต้องมั่นใจไม่เสี่ยง

ส่วนผลการตรวจกิจการ/กิจกรรม ประจำวันที่ 21  พ.ค. ตรวจทั้งสิ้น 21,697   กิจการ/กิจกรรม  พบว่า ผู้ที่ปฏิบัติตามมาตรการแต่ไม่ครบ มีจำนวน  31 กิจการ/กิจกรรม ซึ่งสูงสุดเป็นเรื่องของการเว้นระยะห่าง   53.2%  จำนวนผู้ใช้บริการ 16.3%  สบู่ เจล แอลกอฮอล์  12%   ขณะที่สายด่วนศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) พบว่า มีการร้องเรียนเรื่องการมั่วสุม /การกระทำผิดพรก.ฉุกเฉิน เรื่องการดื่มสุรามากที่สุดถึง  50% อื่นๆ 33%  และเล่นการพนัน 17%  และเรื่องร้องเรียนการไม่ปฏิบัติตามมาตรการผ่อนคลายวันที่ 21 พ.ค.พบว่า มีเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 84 เรื่อง สูงสุดเป็นร้านอาหาร 58%  รองลงมาร้านเสริมสวย 23%   ร้านค้าปลีก-ส่ง ตลาด 10%  สนามกีฬา 9% 

ต่อข้อถามที่ว่ามีความกังวลเรื่องแพลตฟอร์มไทยชนะ ว่าอาจจะมีการล้วงข้อมูลส่วนตัว รวมถึงข้อมูลด้านการเงินนั้น 
"ขอยืนยันว่าไม่มีการล้วงข้อมูลส่วนตัวแน่นอนและไม่มีการไปตามเรื่องทางการเงิน และอยากขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือ อย่างกรณี 2 รายที่ติดเชื้อรายใหม่ ถ้ามีการใช้แพลตฟอร์มไทยชนะ ก็จะทำให้สามารถติดตามตัวได้ง่าย จากคนที่เข้าไปสแกนเช็คอิน เช็คเอาท์  เมื่อพบจะเชิญตัวมาตรวจโรคโดยเร็ว

รวมถึงประหยัดงบประมาณและประหยัดเวลา ควบคุมโรคได้ทัน  ไม่ใช่จะไปดูธุรกิจการค้า การใช้จ่าย ไม่มีตัวเลขเงินอะไรในฐานข้อมูลให้ได้รับรู้ ไม่ต้องกังวลใจ สิ่งที่เราต้องการคือความปลอดภัยของท่านและการควบคุมโรคโดยเร็ว และหากไม่มีการใช้แพลตฟอร์มไทยชนะก็จะต้องใช้ทีมสอบสวนโรคเข้า ซึ่งจะทำให้หาตัวค่อนข้างยาก"

ศบค.ชี้กิจการรอผ่อนปรนระยะ3ต้องมั่นใจไม่เสี่ยง

สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการร้านนวด นพ.ทวีศิลป์   กล่าวว่า  มีความเห็นใจมาก ตนเองก็ชอบไปร้านนวด เพื่อนวดผ่อนคลาย  และร้านนวดเป็นหนึ่งในอีกหลายกิจการรอการผ่อนปรนในระยะที่ 3 หรือต่อไป ตนยังไม่สามารถให้คำตอบได้ทั้งหมด ถ้าตัวเลขต่างๆดีก็จะเกิดขึ้นได้  ถ้าพรุ่งนี้ หรืออีก 9 วันข้างหน้าเราการ์ดตก ตัวเลขเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ก็จะไม่ใช่ภาพนี้ 

 อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นผู้ประกอบการร้านนวด ถ้าอยากจะเปิดในระยะที่ 3 ขอให้ใช้ระยะเวลา 9 วันนี้ อาจจะต้องคิดภาพใหญ่ให้ละเอียดกว่ารัฐบาลคิด เพื่อดูแลคนของท่าน หากมีข้อเสนอมาถึงศบค.ว่าหากเปิดแล้วมั่นใจว่าไม่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดจากธุรกิจของท่าน นี่คือการบ้านที่ต้องไปทำ ต้องเตรียมตัวให้พร้อม ถ้ามีใครมาตรวจต้องผ่านตามมาตรการที่รัฐกำหนด

เมื่อถามอีกว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเปิดห้างสรรพสินค้าได้ แต่เปิดโรงเรียนไม่ได้ นั้น นพ.ทวีศิลป์  กล่าวว่า การศึกษามีความจำเป็นชีวิตประจำวัน แต่กลุ่มนักเรียนมีความเปราะบางและเสี่ยงจะติดเชื้อ หากมีการแพร่ระบาด เพราะโดยลักษณะนิสัยของเด็กชอบเล่นสัมผัสกัน  มีการติดเชื้อได้บ่อย  รวมถึงฤดูนี้เป็นฤดูฝนมีความเป็นห่วงเรื่องการระบาดไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเด็ก  ซึ่งเด็กมีโอกาสที่จะติดเชื้อถ้ามีบางคนเอาเชื้อมาติดเด็ก หรือเด็กเอาเชื้อกลับไปติดผู้สูงอายุคนที่บ้าน ก็จะทำให้เกิดการระบาด 

ศบค.ชี้กิจการรอผ่อนปรนระยะ3ต้องมั่นใจไม่เสี่ยง

ฉะนั้นมาตรการทั้งหลายที่มีการผ่อนปรน  คณะกรรมการวิชาการ ศึกษาข้อมูลอย่างดี ทั้งของต่างประเทศด้วย จุดที่มีความเสี่ยง เราอาจชะลอการเปิด ไม่ใช่ไม่เปิด  แต่แค่ชะลอ เมื่อมั่นใจก็จะเปิด  อย่างไรก็ตาม ในส่วนห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ใหญ่เดินทางไปซื้อของ มีมาตรการต่างๆที่ผู้ประกอบการดูแลอยู่

ศบค.ชี้กิจการรอผ่อนปรนระยะ3ต้องมั่นใจไม่เสี่ยง