โคราชโมเดล“ตลาดนัดตู้กับข้าว”สุดล้ำยุคโควิด

17 พ.ค. 2563 | 03:37 น.

ตลาดสุดล้ำตอบสนองวิถี New normal #ตลาดนัดตู้กับข้าวโคราช ตลาดนัดต้นแบบ ให้ลูกค้าใช้สมาร์ทโฟนลงทะเบียนก่อนเข้า เก็บประวัติและแจ้งเหตุฉุกเฉินได้ทันที เปิดวันแรกลูกค้าคึกคัก

วันที่15 พ.ค. 2563 ที่ Mayfair Market ภายในโครงการซิตี้ลิงค์  จังหวัดนครราชสีมา ได้มีการเปิดตลาดนัดตู้กับข้าววันแรก  ประชาชนเข้าแถวเป็นระบบใช้บริการคึกคัก เป็นตลาดนัดแห่งแรกที่มีระบบ Tacking ลงทะเบียน สามารถแจ้งเหตุฉุกเฉินลูกค้าทุกคนได้ทันที พร้อมมาตรการกำหนดระยะห่างเต็มรูปแบบ

 

นายไพจิตร  มานะศิลป์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลังคาซ่า จำกัด   จากการระบาดเชื้อโควิด-19 “ คลังคาซ่า”ปรับตัวสร้างรูปแบบของตลาดแนวใหม่ ที่ถูกสุขลักษณะ ปลอดภัยทั้งอาหารและผู้มาใช้บริการ มีการจัดระบบเว้นระยะห่าง(Social Distancing) 100 %  ภายใต้ชื่อ “ตลาดนัดตู้กับข้าว”  ซึ่งจะเป็นต้นแบบหรือโมเดลให้กับตลาดนัดทั่วประเทศ  

 

 โคราชโมเดล“ตลาดนัดตู้กับข้าว”สุดล้ำยุคโควิด

 

ตลาดนัดตู้กับข้าวเป็นตลาดนัดที่ไม่แออัด  เป็น Distance  market มีการคัดสรรร้านค้าที่จะนำอาหารเข้ามาขายในพื้นที่แต่ละร้าน ตั้งอยู่ห่างกันประมาณ 2 เมตร  จำกัดจำนวนผู้เข้ามาใช้บริการ การเดินตลาดต้องรักษาระยะห่างทางสังคมด้วย  การต่อแถวซื้ออาหารจะต้องห่างกัน 2 เมตร ที่สำคัญทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า มีการวัดอุณหภูมิก่อนเข้าทุกครั้ง  

 

นอกจากนี้ยังมีระบบติดตามคนเดินตลาด โดยใช้เบอร์โทรศัพท์สมาร์ทโฟน ซึ่งใช้เป็นจังหวัดแรกในประเทศไทย  โดยเป็นเทคโนโลยีล่าสุดแบบเกาหลีใต้ เป็นถนนคนเดิน Distancing Market ที่ทันสมัยที่สุดในยุคโควิด 19 ของประเทศไทย โดยให้ลงทะเบียนผ่านเบอร์มือถือของผู้ร่วมงานทุกคน  ซึ่งจะบันทึกประวัติการมาเดินตลาด พร้อมแจ้งเตือนผ่าน SMS หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน สามารถติดตามกลุ่มเสี่ยงได้ 100%

 

 โคราชโมเดล“ตลาดนัดตู้กับข้าว”สุดล้ำยุคโควิด

 โคราชโมเดล“ตลาดนัดตู้กับข้าว”สุดล้ำยุคโควิด


“ประเทศเกาหลีใต้ได้พิสูจน์ด้วยการใช้โมเดลนี้ ในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด- 19 มาแล้ว ซึ่งสามารถใช้งานได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถติดตามและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อในกลุ่มคนที่ใช้บริการสถานที่ต่าง ๆ ได้ 100%”

 

นายไพจิตร  กล่าวว่า ถนนคนเดิน ตู้กับข้าว @Mayfair Market เป็นตลาดนัดแห่งแรกในประเทศ ที่เป็นโมเดล Distancing Market และได้ใช้เทคโนโลยีนี้ ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทของคนไทย 100% สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้า ร้านค้า ร้านอาหาร หรือแม้แต่ตลาดนัด ตลาดสด ก็สามารถใช้ได้ เพราะระบบไม่ยุ่งยาก เพียงแค่ผู้มาใช้บริการมีหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถรับ SMS ได้ โดยมีระบบหลังบ้านของทางแอพผู้พัฒนาช่วยประมวลผล (ระบบแพลตฟอร์ม gebtam)

 

สำหรับถนนคนเดิน ตู้กับข้าว Market จัดทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เริ่มเปิดวันแรกเสาร์ที่ 15 พ.ค. 2563  และจัดต่อเนื่องไปในทุกสัปดาห์ ที่ Mayfair Market ภายในโครงการซิตี้ลิงค์ มั่นใจได้ในระบบการจัดการเชิงรับ-เชิงรุก โควิด 19 แบบ 100%    แผนที่ - https://goo.gl/maps/7ZxR31R8FX5bkHmh7 ตลาดไหน จะใช้ระบบติดตามโดยเบอร์โทรศัพท์ กดลิงค์ ที่นี่ https://lin.ee/anU5v46

 

 โคราชโมเดล“ตลาดนัดตู้กับข้าว”สุดล้ำยุคโควิด

 โคราชโมเดล“ตลาดนัดตู้กับข้าว”สุดล้ำยุคโควิด