"หมอมนูญ " เผย เม.ย.โรคติดเชื้อประจำถิ่นลดลงทุกโรค

10 พ.ค. 2563 | 02:59 น.

"หมอมนูญ"เผยผู้ติดเชื้อไวรัสประจำถิ่นเดือนเมษายนลดลงทุกโรค

นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ  และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย ออกมาเปิดเผยในเฟซบุ๊คว่าในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ตัวเลขของผู้ติดเชื้อไวรัสประจำถิ่น อย่างไข้หวัดใหญ่ ,เชื้อไวรัสทางเดินหายใจ ,ไข้เลือดออก,โรคไวรัสโนโรและโรตา ลดงลงทุกโรค อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน 


โดยเนื้อหาในเฟซบุ๊คนายแพทย์มนูญ บอกเล่าว่า "ติดตามข้อมูลระบาดวิทยาล่าสุดทุกเดือน รู้ทันว่ามีโรคไวรัสอะไรระบาดบ้าง"


เดือนเมษายน 2563 ที่เพิ่งผ่านมา ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธพบโรคติดเชื้อที่เกิดจากเชื้อไวรัสประจำถิ่นที่เราติดตาม ลดลงทุกโรค อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน
โรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ทั้ง A และ B ไม่พบเลย (ดูกราฟ)

\"หมอมนูญ \" เผย เม.ย.โรคติดเชื้อประจำถิ่นลดลงทุกโรค

เชื้อไวรัสทางเดินหายใจ RSV และเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ hMPV Human metapneumovirus เดือนที่แล้วไม่พบเลย
 

อุบัติการณ์โรคไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ เดือนที่แล้วลดลง มากพบเพียง 2 คน (ดูกราฟ) โรคชิคุนกุนยาเดือนที่แล้วไม่พบเลย

\"หมอมนูญ \" เผย เม.ย.โรคติดเชื้อประจำถิ่นลดลงทุกโรค

โรคไวรัส Noro (โนโร) และ Rota(โรตา) ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ โดยไวรัสโนโรไม่พบเลย และไวรัสโรตาพบเพียง 1 คน (ดูกราฟ)

\"หมอมนูญ \" เผย เม.ย.โรคติดเชื้อประจำถิ่นลดลงทุกโรค

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเดือนที่แล้วอาจเป็นจากหลายปัจจัย อากาศร้อนจัด, โรงเรียนปิดเทอม ,ไม่มีการรวมกลุ่มกัน , เว้นระยะห่างทางสังคม ,คนส่วนใหญ่อยู่บ้าน ,คนหมั่นล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล และใส่หน้ากากอนามัยเวลาออกนอกบ้าน กินร้อน ช้อนกลางส่วนตัว


เดือนพฤษภาคมจะดีเหมือนเดือนเมษายนหรือไม่ ติดตามรายงานเดือนหน้าครับ