สิ้น“พนมเทียน” เหลือ “เพชรพระอุมา” ไว้จรรโลง

21 เม.ย. 2563 | 08:20 น.

นับเป็นการสูญเสียบุคคลในแวดวงวรรณกรรมคนสำคัญของประเทศอีกครั้งกับการจากไปของนักเขียนชื่อดังพนมเทียน

รายงานข่าวแจ้งว่านายฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ ศิลปินแห่งชาติ  สาขาวรรณศิลป์  พุทธศักราช  2540 เจ้าของนามปากกา “พนมเทียน” เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2563  เวลา 09.15  น.ณ โรงพยาบาลรามคำแหง เนื่องจากโรคชรา สิริรวมอายุ 89 ปี โดยทางนับเป็นการสูญเสียบุคคลในแวดวงวรรณกรรมคนสำคัญของประเทศ กับการจากไปของนายฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์  พุทธศักราช  2540 เจ้าของนามปากกา “พนมเทียน” เสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2563  เวลา  09.15  น.ณ โรงพยาบาลรามคำแหง เนื่องจากโรคชราสิริรวมอายุ 89ปี

ทางครอบครัว วิเศษสุวรรณภูมิ ขอเลื่อนพิธีบำเพ็ญกุศลศพออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากยังอยู่ในช่วงที่โรคระบาดไวรัสCovid-19 แพร่ระบาดอยู่ หากสถานการณ์ดีขึ้นแล้วจะแจ้งรายละเอียดในการบำเพ็ญกุศลศพให้ทราบเป็นการทั่วไปอีกครั้ง

สำหรับประวัติของ นายฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ นามปากกา “พนมเทียน” เกิดเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2474 ที่จังหวัดปัตตานี เป็นนักเขียนผู้สร้างผลงานทางวรรณศิลป์ที่ทรงคุณค่าไว้อย่างมากมายและต่อเนื่องมาเกือบ 5 ทศวรรษ ผลงานของเขาปรากฏแพร่หลายเป็นที่นิยมของผู้อ่านตลอดมา โดยเฉพาะนวนิยาย ซึ่งมีจำนวนถึง 38 เรื่องหลายเรื่อง เช่น จุฬาตรีคูณ เล็บครุฑ เพชรพระอุมา และศิวาราตรี มีความโดดเด่นเฉพาะตัว อย่างที่จะหานักเขียนอื่นในแนวเดียวกันมาเทียบเคียงได้ยาก

สิ้น“พนมเทียน” เหลือ “เพชรพระอุมา” ไว้จรรโลง