เลื่อนสงกรานต์ ผู้ค้าดินสอพองลพบุรีอ่วม

14 เม.ย. 2563 | 09:08 น.

ผู้ค้าดินสอพองเมืองลพบุรีโอด  เลื่อนสงกรานต์ ทำขาดทุนยับ เตรียมผลิตล่วงหน้าเพียบ แต่ถูกยกเลิกคำสั่งซื้อ ต้องหันมาผลิตดินสอพองแบบก้อนส่งโรงงานอุตสาหกรรมในราคาที่ถูกกว่าสองเท่า เพื่อชดเชยรายได้ที่ขาดไป

เลื่อนสงกรานต์ ผู้ค้าดินสอพองลพบุรีอ่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่มีการงดจัดกิจกรรมงานสงกรานต์ทั่วประเทศ ทำให้ธุรกิจครอบครัวอย่างผู้ประกอบการทำดินสอพองที่มีอยู่กว่า 100 ครัวเรือนใน ต.ทะเลชุบศร  อ.เมือง จ.ลพบุรี  ต่างได้รับผลกระทบไปตามๆกัน เนื่องจากก่อนหน้าได้มีการเร่งผลิตดินสองพองแบบเม็ดและแบบตุ่ม เป็นจำนวนมาก เพื่อไว้รอจำหน่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์   แต่พอมีมติ ครม.ประกาศเลื่อนวันสงกรานต์ ทำให้ลูกค้าที่จะรับดินสองพองไปจำหน่ายยังพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศยกเลิกการสั่งซื้อ  ส่งผลให้บรรดาผู้ประกอบการขาดทุนไปตามๆกัน จนต้องหันมาผลิตดินสองพองแบบก้อนส่งโรงงานอุตสาหกรรมแทนในราคาที่ถูกกว่าสองเท่าเพื่อชดเชยรายได้ที่ขาดไป             

เลื่อนสงกรานต์ ผู้ค้าดินสอพองลพบุรีอ่วม

นายชุมพล  พวงพู  หนึ่งในผู้ประกอบการค้าดินสอพองบ้านหินสองก้อน  เผยว่า ตนเองและบรรดาผู้ผลิตดินสอพองในพื้นที่ ต.ทะเลชุบศร และ ต.ถนนใหญ่  กว่าร้อยราย  ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการแบบครอบครัว   ต่างได้เร่งผลิตดินสองพองแบบตุ่มและเม็ด เพื่อจำหน่ายทั้งปลีกและส่งแก่ลูกค้าในช่วงสงกรานต์โดยเริ่มผลิตตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาและยังซื้อจากผู้ผลิตในหมู่บ้านมาเก็บไว้เพื่อรอจำหน่ายให้แก่ลูกค้าเป็นจำนวนกว่า 100  ตัน   แต่พอรัฐบาลประกาศเลื่อนวันสงกรานต์  ทำให้ลูกค้าต่างจังหวัดที่เคยสั่งไปขายทุกปีต่างยกเลิกการซื้อ   ดินสอพองที่คาดว่าจะขายได้ถึงตันละกว่า 2 พันบาท จึงขายไม่ได้  ส่งผลให้ถึงกับขาดทุนเลยทีเดียว ดังนั้นตอนนี้ตนเองและครอบครัวจึงต้องมาผลิตดินสอพองแบบก้อนแทนเพื่อส่งให้แก่โรงงานโม่ เพื่อผลิตเป็นวัตถุดิบเป็นส่วนผสมในงานอุตสาหกรรมสี และพลาสติก ซึ่งจะขายได้ราคาเพียงตันละ 7-8 ร้อยบาทเท่านั้น ซึ่งก็ยังดีกว่าไม่มีรายได้เข้ามาเลี้ยงครอบครัว  

          

ทั้งนี้ บ้านหินสองก้อน  ถือเป็นกลุ่มผู้ประกอบการค้าดินสอพองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ มีรายได้จากการผลิตดินสอพองในรูปแบบต่างๆส่งให้แก่ลูกค้าทั่วประเทศเพื่อเป็นส่วนผสมในงานอุตสาหกรรม   โดยจะมีการผลิตในช่วงตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน จนถึงช่วงเมษายน ของทุกปีเนี่องจากเป็นช่วงที่ไม่มีฝนตกและแดดแรง  ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ดินสอพองจะสามารถจำหน่ายได้ราคาดี