เสพนวัตกรรมงานหัตถศิลป์ “บ้านต้นมะขาม” 

09 เม.ย. 2563 | 10:00 น.

ในช่วงที่วิกฤติโควิด -19 ยังไม่จบ และผู้คนก็เริ่มเบื่อกับการอยู่บ้าน Work From Home เรามาหาความอภิรมย์ เสพงานศิลป์งามๆ ของ “บ้านต้นมะขาม” กันดีกว่า

 “คุณเติ้ง-ธามาริน เจริญพิทักษ์” คือ ผู้บริหาร แบรนด์ “บ้านต้นมะขาม” ที่ได้รับการถ่ายทอดธุรกิจหัตถศิลป์ชั้นสูง มาตั้งแต่รุ่นคุณทวด จนกระทั่งมาถึงเจเนอเรชันที่ 4 ที่นำนวัตกรรมเข้ามาเสริมแต่ง ทำให้งานมีคุณค่าร่วมสมัย โดยไม่ด้อยค่างานทองโบราณ และงาน Fine Jewelry ลงเลยแม้แต่น้อย

 

เสพนวัตกรรมงานหัตถศิลป์ “บ้านต้นมะขาม” 

จากธุรกิจช่างทองของหนุ่มชาวจีนที่เดินทางมาตั้งรกรากในไทยเมื่อกว่า 100 ปีที่แล้ว สืบทอดงานฝีมือและสร้างชื่อมาด้วยการสร้างสรรค์งาน ทอง นาค และเงิน ที่มีความโดดเด่นทั้งงานสาน งานลงยา จนในวันนี้งานที่สร้างชื่อเสียงมาตั้งแต่รุ่นคุณตา ก็คือ การฉลุลาย ทั้ง ลายข้อมะขาม ลายใบมะขาม ลายใบโพธิ์ ลายม้วน ลายขัดแตะ และกลุ่มลายไทยต่างๆ เสริมด้วยเทคนิคของช่างทองโบราณ เช่น สตางค์แดง ข้อมะขามปล้องไผ่ และลูกคิด 

จนมาถึงรุ่นคุณแม่ ได้นำงาน Fine Jewelry ที่เป็นการนำอัญมณีลํ้าค่า ไม่ว่าจะเป็น เพชร พลอยแท้ต่างๆ มา
สร้างสรรค์เป็นงานหัตถศิลป์สวยงาม เป็นงานสั่งทำเฉพาะเท่านั้น ทำให้สามารถขยายตลาดไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ และ
เริ่มเข้ามาเปิดตลาดในกรุงเทพฯ ที่ซอยนายเลิศ

 

เสพนวัตกรรมงานหัตถศิลป์ “บ้านต้นมะขาม” 

เมื่อมาถึงรุ่น “คุณเติ้ง” เขายังคงเอกลักษณ์ที่มีความโดดเด่นในงานหัตถศิลป์ทั้งงานทองโบราณและงาน Fine Jewelry ไว้ และเติมเต็มด้วยวัสดุใหม่ๆ อาทิ ทองคำชมพู 18k (Rose Gold 18k) และทองคำขาว 18k (White Gold 18k) มาผลิตเพิ่มมูลค่าให้กับชิ้นงาน รวมทั้งงานกรอบพระ ที่มีจุดเด่น นอกจากจะใช้ทองคำชมพู 18k อันเป็นวัสดุไม่เหมือนใครแล้วกรอบพระทุกชิ้นยังมีการออกแบบที่ประณีต เพิ่มลายสานลายฉลุจากฝีมือของช่างทองโบราณ โดยลูกค้าสามารถสั่งทำพิเศษเป็นแบบเฉพาะตัวได้อีกด้วย 

ช่างทองยุคใหม่คนนี้ ยังสร้างแบรนด์ใหม่อีกหนึ่งแบรนด์ คือ TMK MEN ซึ่งเป็นแบรนด์เครื่องประดับ Unisex ที่นำเอกลักษณ์ลายขัดสานขึ้นแบบร่วมสมัย หนึ่งในลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ของบ้านต้นมะขามมาใส่ในเครื่องประดับอาทิ แหวน กำไล สร้อย ผสมผสานความ
เป็นสตรีตแฟชั่น อาทิ สร้อยคอไหมญี่ปุ่น และสร้อยคอเชือกร่ม

ช่วงที่ผ่านมา “คุณเติ้ง” บอกว่า ธุรกิจเดินหน้าไปได้ดี ด้วยเอกลักษณ์ที่เป็นงานทำมือ ที่สามารถสั่งทำแบบได้ตามต้องการ ทำให้ได้ชิ้นงานที่แตกต่างไม่เหมือนกัน ผนวกเข้ากับการนำนวัตกรรมการสร้างสรรค์งานรูปแบบใหม่ๆ เข้ามานำเสนอ ผ่านช่องทางขายที่หลากหลาย โดยเฉพาะออนไลน์ ซึ่งถือเป็นช่องทางที่สอดรับกับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่และเมื่อผสมผสานด้วยความน่าเชื่อถือของแบรนด์ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน ทำให้ลูกค้ามั่นใจที่จะสั่งซื้อ

 

เสพนวัตกรรมงานหัตถศิลป์ “บ้านต้นมะขาม”   
 

“คุณเติ้ง” บอกว่าในช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดของไรวัสโคโรนา หรือโควิด -19 แน่นอนว่าธุรกิจที่เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ยอมได้รับผลกระทบ แต่ด้วยคุณค่าของสินค้า ไม่ว่าจเป็นทองหรือ เพชรพลอย ทุกอย่างล้วนมีมูลค่าในตัวเอง และแม้เวลาจะผ่านไป มูลค่านั้นก็ไม่ได้ลดลง 
ยามนี้สิ่งที่เขาทำ คือ การพัฒนาและคิดค้นนวัตกรรมการบริการที่แตกต่าง เช่นบริการ 3D Realtime ที่จะทำให้การพูดคุยแบบกับลูกค้าได้ โดยลูกค้าไม่ต้องเดินทางมาที่ร้าน แต่สามารถคุยและเห็นแบบกันแบบ realtime จริงๆ 

นวัตกรรมและการพัฒนาธุรกิจงานทองโบราณ หรืองาน Fine Jewelry สำหรับผู้บริหารหนุ่ม ที่พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ คนนี้ ยังมีอีกหลากหลายรูปแบบ และเขาก็พร้อมที่จะนำมาเสริมให้ธุรกิจของเขาเติบโตไปข้างหน้าได้ทันทีที่ COVID-19 สงบลง

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 28 ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,565 วันที่ 12 - 15 เมษายน พ.ศ. 2563

เสพนวัตกรรมงานหัตถศิลป์ “บ้านต้นมะขาม”