มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ครบ 110 ปี ต่อยอด  ‘ความดีที่ยั่งยืน’

11 เม.ย. 2563 | 08:10 น.

องค์กรการกุศลขนาดใหญ่ “มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง” ที่วันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก มูลนิธิแห่งนี้ เป็นองค์กรสาธารณกุศล ที่มีจุดเริ่มต้นจากการเป็น
คณะเก็บศพไต้ฮงกง จนต่อมาขยายความช่วยเหลือต่อสังคมในด้านอื่นๆ ไปทั่วประเทศ ด้วยการช่วยเหลือแบบครบวงจรชีวิต ทั้ง เกิด แก่ เจ็บ และตาย โดยมีโรงพยาบาลหัวเฉียว ช่วยทำหน้าที่รักษาพยาบาลผู้ป่วยทุกสาขาโรค และวิทยาลัยหัวเฉียวช่วยส่งเสริมการศึกษา โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อให้ว่า “มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ”   

ในปี 2563 นี้ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งได้ดำเนินงานมาเป็นปีที่ 110 แล้ว จึงได้จัดงานฉลอง “ครบรอบ 110 ปี มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง” โดยทางมูลนิธิฯ และหน่วยงานภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิฯ ทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลหัวเฉียว มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และคลินิกการประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว จึงมีความตั้งใจที่จะจัดกิจกรรมพิเศษขึ้นภายใต้แนวคิด “ความดีที่ยั่งยืน” โดยจะมีการกิจกรรมต่างๆ ขึ้นตลอดปี

มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ครบ 110 ปี ต่อยอด  ‘ความดีที่ยั่งยืน’
“วิเชียร เตชะไพบูลย์” ประธานกรรมการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง กล่าวว่า งานหลักของมูลนิธิฯ คือ การช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ต่างๆ ที่ดำเนินงานของมูลนิธิฯ 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลหัวเฉียว มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิม พระเกียรติ และคลินิกการประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว และมูลนิธิฯ ได้จัดงบประมาณพิเศษฉลองครบรอบ 110 ปี จำนวน 110 ล้านบาท เพื่อซื้ออุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ที่จำเป็น มอบให้กับโรงพยาบาลรัฐที่อยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 11 แห่ง และโรงพยาบาลในท้องถิ่นห่างไกล 22 จังหวัด จำนวน 26 แห่ง รวมทั้งยังให้ความช่วยเหลือด้านอื่นๆ 


   มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ครบ 110 ปี ต่อยอด  ‘ความดีที่ยั่งยืน’  

ล่าสุด จากสถานการณ์ไวรัสโคโรนา (COVID-19)  มูลนิธิฯ และหน่วยงานในเครือได้ปรับแผน จัดตั้งโครงการเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์มอบให้กับโรงพยาบาลที่ขาดแคลนเ รวมทั้งจัดทำสาระน่ารู้ต่างๆ


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 27 ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,564 วันที่ 9 - 11 เมษายน พ.ศ. 2563

มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ครบ 110 ปี ต่อยอด  ‘ความดีที่ยั่งยืน’