อยุธยา สั่งพักหน้าที่ “เจ้าคณะตําบล” ขัดคำสั่งจัดงานบวช

30 มี.ค. 2563 | 03:23 น.

เจ้าคณะอําเภอพระนครศรีอยุธยา ออกคําสั่งให้พระสังฆาธิการพักจากตําแหน่งหน้าที่ เพราะยังฝ่าฝืนจัดงานบวชในวัด 

 

ด้วยปรากฏตามข่าวในสื่อออนไลน์ และเป็นที่รับทราบของประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่าเมื่อ ช่วงเช้าวันที่ 29 มีนาคม 2563 ได้มีการจัดงานบวชนาค ณ วัดสามวิหาร อําเภอพระนครศรีอยุธยา โดยมีผู้ร่วมงาน จํานวนมาก และมีกิจกรรมการแห่นาครอบอุโบสถด้วย แตรวงเครื่องเสียงอย่างรื่นเริง ผู้ร่วมกิจกรรมอยู่ใกล้ชิดกันมาก ซึ่ง การจัดกิจกรรมดังกล่าว อยู่ในช่วงที่บ้านเมืองกําลังประสบกับวิกฤติการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019  และ ได้มีการประกาศใช้ พระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยมีข้อกําหนดให้ ห้ามมิให้มี การชุมนุมหรือทํากิจกรรม ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัด 

นอกจากนี้ยังมีประกาศของคณะสงฆ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรื่อง มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 สําหรับพระภิกษุ สามเณร ซึ่งออกตามมติมหาเถรสมาคม และสนองนโยบายรัฐบาล อีกทั้งมีประกาศจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤติการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 กิจกรรมดังกล่าวนี้ จึงเป็นการขัดต่อคําสั่ง ของบ้านเมือง และคําสั่งของคณะสงฆ์

 

โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นในบริเวณวัดสามวิหาร ซึ่งมี พระครูวิบูลอาจารพิพัฒน์ เจ้าคณะตําบลท่าวาสุกรี เขต ๒ เป็นเจ้าอาวาส และเป็นพระอุปัชฌาย์ให้การอุปสมบท การให้มีกิจกรรมดังกล่าวในขณะที่บ้านเมืองมีวิกฤติการณ์เช่นนี้ เป็นการขัดคําสั่งอันชอบด้วยการคณะสงฆ์ และการขัดคําสั่งนั้นอาจเป็นเหตุให้เกิด ความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่การคณะสงฆ์ อันถือว่าเป็นการละเมิดจริยาพระสังฆาธิการอย่างร้ายแรง 

ซึ่งจะต้องมีการ สอบสวนพิจารณาความผิดกันต่อไป ในระหว่างการสอบสวนนี้หากให้คงอยู่ในตําแหน่งหน้าที่ระหว่างพิจารณา จะเป็น การเสียหายแก่การคณะสงฆ์ จึงควรให้พักจากตําแหน่งหน้าที่ไว้ก่อน อาศัยอํานาจกฎมหาเถรสมาคมว่าด้วยการ แต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ ออกตามความในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ 

 

“จึงให้ พระครูวิบูลอาจารพิพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดสามวิหาร พักจากตําแหน่งหน้าที่เจ้าคณะตําบลท่าวาสุกรีตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึง วันที่ 29 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2564

 สั่ง ณ วันที่ 29 เดือน มีนาคม พ.ศ.  2563”

อยุธยา สั่งพักหน้าที่ “เจ้าคณะตําบล” ขัดคำสั่งจัดงานบวช