“เราไม่ทิ้งกัน” ยอดพุ่ง14ล้านคน คลังยันเงินพร้อมจ่าย

29 มี.ค. 2563 | 06:47 น.

ศบค. เผยยอดผู้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยาผ่านเว็บไซต์พุ่งเฉียด 14 ล้านคน หลังระบบล่ม ขณะที่ โฆษกคลัง ยืนยันงบเพียงพอจ่ายผู้เข้าเกณฑ์

 

วันนี้ (29 มี.ค. 2563) ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 (ศบค.) ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด - 19​ กล่าวว่า การลงทะเบียนออนไลน์​ ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com  ซึ่งเป็นมาตรการระยะที่ 2 ในการ เยียวยาแรงงานไม่อยู่ในระบบประกันสังคม   รูปแบบเป็นการขอรับเงินชดเชยรายได้ 5,000 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน (เมษายน-มิถุนายน)  โดยเริ่มเปิดลงทะเบียนในวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมานั้น ยอมรับว่า ทันทีที่เปิดลงทะเบียนมีผู้ประสงค์​ต้องการเข้าเว็บไซต์พร้อมกันถึง​ 20​ ล้านคน​ ทำให้ระบบไม่สามารถ​รองรับได้

“เราไม่ทิ้งกัน” ยอดพุ่ง14ล้านคน  คลังยันเงินพร้อมจ่าย

              นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

ทั้งนี้ทีมงานสามารถแก้ไขกู้ระบบได้ภายใน​ 2​ ชั่วโมง​ และขณะนี้ตัวเลขล่าสุดเวลา​ 11.00​ น.​สามารถลงทะเบียนได้แล้วกว่า​ 13.9 ล้าน​คน​ ถือว่าเป็นครั้งแรกของไทยที่มีการใช้บิ๊กดาต้าขนาดใหญ่ที่เกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน พร้อมขอประชาชน​ตรวจสอบเว็บไซต์ลงทะเบียนให้รอบครอบ​ เนื่องจากมีกลุ่มมิฉาชีพ ปลอมเว็บขึ้นมามากถึง​ 44​ แห่ง​ ก่อให้เกิดการรั่วไหล​ของข้อมูลส่วนตัว โดยหากเป็นเว็บไซต์จริง​ จะมีการยืนยันข้อมูลผ่านรหัส OTP


 

 

ด้านนายลวรณ แสงสนิท โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การที่ประชาชนได้รับรหัส​ OTP เป็นการยืนยันว่า​ข้อมูลครบถ้วน แต่ยังต้องมีกระบวนการคัดกรองอีกขั้นหนึ่ง​ว่า คุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนเข้าเกณฑ์​ 3​ ข้อ​หรือไม่ และจะได้รับการยืนยันอีกครั้งว่าผ่านการตรวจสอบ โดยขั้นตอนในการตรวจสอบจะใช้เวลาอย่างน้อย 7 วัน อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังยืนยันว่ามีงบประมาณเพียงพอสำหรับการจ่ายให้กับผู้ที่เข้าเกณฑ์ทั้งหมด

 

อย่างไรก็ดีกลุ่มนักศึกษา​ที่ทำงาน part time นั้น ยืนยันจะไม่ครอบคลุม และเข้าเกณฑ์​ที่ตั้งไว้​ เพราะถือว่ายังไม่ใช่แรงงาน ส่วนกรณีที่มีผู้รับจ้างลงทะเบียนและหักค่าหัวคิวนั้น​ จะมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป​