วิษณุ ชี้ "วิชัย" ยื่นลาออกก็ไม่มีผล พณ.มีอำนาจสอบต่อ

16 มี.ค. 2563 | 12:31 น.

"วิษณุ" เผยพณ.ยังมีอำนาจสอบ "วิชัย" ปมหน้ากากอนามัย แม้ยื่นไขก็อก ด้าน "ปลัดสปน." เผยยังไม่มารายงานตัว

 
วันที่ 16 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ยื่นหนังสือลาออกจากราชการจะมีผลต่อการสอบสวนกรณีการหน้ากากอนามัยหรือไม่ว่า ยังสอบต่อได้ ซึ่งขณะนี้กระทรวงพาณิชย์กำลังตั้งคณะกรรมการสอบสวน เป็นไปตามพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน มาตรา 90 ที่ระบุให้ผู้มีอำนาจบรรจุและแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ซึ่งในกรณีนี้ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ตั้งคณะกรรมการสอบ ทั้งนี้หากมีการลาออกก็ยังสามารถสอบสวนต่อไปได้ให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี

“หลังถูกย้ายให้มาปฏิบัติราชการชั่วคราวที่ทำเนียบ สำนักนายกรัฐมนตรีไม่มีอำนาจสอบสวนต่อ เนื่องจากไม่ใช่ผู้บรรจุแต่งตั้ง แต่กระทรวงพาณิชย์อาจตั้ง ผู้ตรวจสำนักนายกฯไปร่วมสอบได้ ซึ่งผมมองแล้วก็ควรแต่งตั้ง”นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า กลัวถูกฟ้องกลับว่าเป็นการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่กลัว เพราะมีเหตุผล ซึ่งไม่ใช่เอาเขามาเพื่อให้ตำแหน่งว่างแล้วเอาใครเข้าไปแทน และไม่ได้ย้ายแต่ให้มาช่วยราชการชั่วคราว ซึ่งอาจส่งกลับไปในเร็ววันก็ได้

ด้าน นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้นายวิชัย ยังไม่ได้เดินทางมารายงานตัว ต้องรอกระทรวงพาณิชย์ว่ามีการดำเนินการอย่างไรภายหลังนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้มาปฏิบัติราชการที่สำนักนายกฯ โดยผู้บังคับบัญชายังเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์ ดังนั้นทุกอย่างต้องรอกระทรวงพาณิชย์ดำเนินการ

" เวลานี้เพียงขอให้มารายงานตัวก่อน หลังจากนั้นจะมาพิจารณาในเรื่องต่างๆต่อไป และขณะนี้ผมยังไม่เห็นหนังสือลาออกของนายวิชัย คงต้องรอประสานไปยังต้นสังกัดก่อน ทั้งนี้เรื่องของการสอบสวนเป็นเรื่องของการตรวจสอบปัญหาหน้ากากอนามัยไม่เพียงพอและกรณีที่มีการกักตุนหน้ากากอนามัยเพื่อส่งออก ไม่ได้เป็นเรื่องการตรวจสอบตัวบุคคล ซึ่งต้องไปดูขั้นตอนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เท่านั้นเอง เนื่องจากท่านเป็นส่วนหนึ่งของระบบ"

เมื่อถามว่าในส่วนของสำนักนายกฯจำเป็นต้องตั้งคนเข้าไปร่วมเป็นคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงด้วยหรือไม่ ปลัดสำนักนายกฯ กล่าวว่า อยู่ที่การพิจารณาของปลัดกระทรวงพาณิชย์ที่จะดำเนินการตามพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้อง ถ้าหากมีการขอให้ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมเป็นคณะกรรมการสอบสวนก็สามารถทำได้