คนงาน GM โล่ง บิ๊ก "เกรทวอลล์" รับปากโอนเข้าบริษัทก่อน

12 มี.ค. 2563 | 03:55 น.

รัฐมนตรีแรงงานจับเข่าคุยบิ๊ก "เกรทวอลล์" ถึงการจ้างแรงงานในไทย เผยสัญญาณดีพร้อมพิจารณา รับพนักงานเดิม GM ก่อน และยังมีความต้องการ "รับสมัครงาน" เพิ่มอีกมาก

หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  พร้อมด้วย พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ Mr.Michael Chong,Director of Asean Market  ผู้แทน Great Wall Motors  "เกรทวอลล์" เมื่อ 11 มีนาคม 2563 นี้  และร่วมหารืออย่างใกล้ชิด เกี่ยวกับแผนการจ้างแรงงานสำหรับ GWM ในประเทศไทย

คนงาน GM โล่ง บิ๊ก "เกรทวอลล์" รับปากโอนเข้าบริษัทก่อน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวยินดีต้อนรับการมาลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ของ  "เกรทวอลล์" ในประเทศไทย และขอให้มีการลงทุนในระยะยาวของตลาดอุตสาหกรรมยานยนต์นี้ ทั้งนี้ มีความห่วงใยต่อพนักงานบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ที่ถูกเลิกจ้าง มอบหมายให้กรมการจัดหางานเร่งดำเนินการช่วยเหลือในการหางานทำ ประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ บริษัท Great Wall Motors (GWM) สำหรับการจ้างแรงงานต่อ  เผยสัญญาณดีจากการหารือผู้บริหาร GWM มีนโยบายบริหารทรัพยากรบุคคล ตามฐานความต้องการของการพัฒนาและการผลิต แต่ก็จะพิจารณาให้มีการถ่ายโอนคนงานเดิม ซึ่งมีทักษะการทำงานมานาน ไปยังบริษัทใหม่ เพื่อให้การเริ่มดำเนินการเป็นไปอย่างรวดเร็ว

ขณะที่นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า จากกรณี บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือ จีเอ็ม ที่ประกอบกิจการประกอบรถยนต์เชฟโรเลต จะยุติการจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตในประเทศไทยภายในสิ้นปี 2563 และจำหน่ายกิจการให้กับทาง "เกรทวอลล์" ซึ่งสร้างความกังวลว่าอาจจะทำให้เกิดปัญหาว่างงานจากการถูกเลิกจ้างจำนวนมาก

กรมการจัดหางานจึงได้ขอให้ "เกรท วอลล์ มอเตอร์ส" พิจารณาการจ้างงานบุคลากรเดิมของบริษัท GM ทั้งในส่วนโรงงานการผลิต และสำนักงาน ซึ่งจากการหารือ Mr. Michael Chong กล่าวว่าจะพิจารณาจ้างพนักงานของ GM ก่อน และยังคาดการณ์ถึงการจ้างงานจำนวนมากในประเทศไทยเพื่อสนับสนุนการผลิตและการดำเนินงานของ "เกรทวอลล์"  พิจารณาการจ้างงานบุคลากรเดิมของบริษัท GM ทั้งในส่วนโรงงานการผลิต และสำนักงาน

จากการหารือ Mr. Michael Chong กล่าวว่าจะพิจารณาจ้างพนักงานของ GM ก่อน และยังคาดการณ์ถึงการ "รับสมัครงาน" จำนวนมากในประเทศไทยเพื่อสนับสนุนการผลิตและการดำเนินงานของ "เกรท วอลล์ มอเตอร์ส"