ONE MAN & THE SEA ปลุกคนไทยตระหนักปัญหาขยะทะเล

06 มี.ค. 2563 | 05:25 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

ระบบนิเวศทางทะเล ต้องการการดูแลเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสัตว์ทะเล...“ผศ.ดร.ธรณ์ ธํารงนาวาสวสัดิ์” รองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล ได้พูดถึงปัญหาและการสร้างจิตสำนึกให้คนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยเรื่องเหล่านี้ ควรมีการบอกกล่าว และสร้างความตระหนักรู้ในวงกว้าง

โครงการ “ONE MAN& THE SEA หนึ่งคนว่าย หลายคนช่วย” ของ “โตโน่ - ภาคิน คำวิสัยศักดิ์” ดารานักร้อง ในฐานะทูตแห่งมหาสมุทรเพื่อความยั่งยืนแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่ลุกขึ้นทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงปลุกจิตสำนึกให้คนไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม ลดการใช้พลาสติก และเห็นถึงความสำคัญของระบบนิเวศทางทะเล ถือเป็นหนึ่งในโครงการที่ช่วยขยายการตระหนักรู้ของคนไทยให้แพร่ขยายมากยิ่งขึ้น โดยงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ กองทัพเรือ, กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม และเชี่ยวชาญระบบนิเวศทางทะเล

ONE MAN & THE SEA ปลุกคนไทยตระหนักปัญหาขยะทะเล

 

นอกจากนี้ ยังมีบรรดาเพื่อนๆ พี่น้องดารา อีก 13 คน ประกอบด้วย อั้ม - พัชราภา,  บี - น้ำทิพย์, วู้ดดี้ มิลินทจินดา, เก๋ - ชลลดา, ก้อย - รัชวิน, แจ๊ส ชวนชื่น, ณิชา - ณัฏฐณิชา, หม่ำ จ๊กม๊ก, มาริโอ้ เมาเร่อ, ฌอห์น- บูรณะหิรัญ, โอปอล์ - ปาณิสรา, ฟิลลิปส์ ทินโรจน์ และ ญาญ่า - อุรัสยา รวมพลังสร้างแคมเปญผ่านภาพถ่าย จากฝีมือของ “พันธ์สิริ สิริเวชชะพันธ์” ช่างภาพแฟชั่นอิสระ ระดับแถวหน้าของเมืองไทย มาช่วยสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับขยะในท้องทะเล

“พันธ์สิริ” บอกว่าคอนเซ็ปต์การถ่ายภาพชุดนี้ ต้องการบอกถึงปัญหาขยะในทะเล และสร้างความตระหนักให้คนไทยเห็นถึงความสำคัญของทะเลที่เป็นจุดกำเนิดของสิ่งมีชีวิต ดังนั้น วัสดุที่นำมาประกอบการถ่ายภาพ จึงต้องสะท้อนถึงการทำร้ายสัตว์ทะเลและทำลายระบบนิเวศ ซึ่งนั่นก็คือ วัสดุที่โครงการเก็บรักษ์พบเจอบ่อยๆ ตอนเก็บขยะ ไม่ว่าจะเป็น ขวดแก้ว ขวดพลาสติก ถุงพลาสติก ก้นบุหรี่ รวมไปถึง คราบน้ำมัน ที่นำมาใช้เป็นองค์ประกอบ เชื่อมโยงกับทักษะทาง แฟชั่น ในโทนสีฟ้า สีเขียว ของน้ำทะเลทำให้ภาพดูสวยงามและ ตอบโจทย์สิ่งที่ต้องการสื่อสาร

ONE MAN & THE SEA ปลุกคนไทยตระหนักปัญหาขยะทะเล

งานนี้ “โตโน่” จะเริ่มกิจกรรมว่ายน้ำตัวเปล่า ข้าม 12 เกาะ สุราษฎร์-สมุย วันที่ 19 มีนาคม พร้อมเชิญชวนให้คนไทยร่วมกันสมทบทุน เพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์ช่วยเหลือสัตว์ทะเลและโรงพยาบาลชายฝั่ง ผ่านทางบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเพชรบุรีตัดใหม่ ชื่อบัญชี: มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทยฯ เพื่อโครงการเทใจ (TRRM FOR TAEJAI) เลขบัญชี 043-272833-9 สามารถติดตามรายละเอียดของโครงการได้ทาง Facebook แฟนเพจ เก็บรักษ์  และทาง Instagram เก็บรักษ์

 

“หนึ่งคนว่าย หลายคนช่วย” ตามคอนเซ็ปต์ของโครงการ กำลังขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเจ้าของโครงการอย่าง “โตโน่” และพันธมิตรที่เข้ามาร่วม คาดหวังว่า จะเป็น หนึ่งเสียงสำคัญ ที่ทำให้คนไทย ลดการทำลายสิ่งแวดล้อม และสร้างขยะอย่างเป็นรูปธรรม

 

ONE MAN & THE SEA ปลุกคนไทยตระหนักปัญหาขยะทะเล