‘ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค’ ปลูกฝังนิสัยแยกขยะเยาวชน

05 มี.ค. 2563 | 05:40 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

การใช้พลาสติกอย่างรู้คุณค่า การนำกลับมาใช้ซ้ำรวมทั้งการแยกขยะ เป็นสิ่งที่ควรปลูกฝัง และสร้างให้กลายเป็นนิสัย บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ SPBT ซึ่งตระหนักถึงปัญหาพลาสติก จึงร่วมกับมูลนิธิรักษ์ไทย ได้เปิดเป็นโครงการให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ พร้อมมอบถังขยะให้กับโรงเรียน และชุมชนในจังหวัดสระบุรี

“จรณชัย ศัลยพงษ์” ผู้อำนวยการฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์  SPBT เล่าว่า โครงการให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะของบริษัท ได้จัดทำผ่านกิจกรรม “เทรน เดอะ เทรนเนอร์” ซึ่งเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการครูพี่เลี้ยง เพื่อให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะแก่ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรท้องถิ่นในจังหวัดสระบุรี เพื่อให้บุคคลเหล่านี้ นำไปถ่ายทอดให้แก่เด็กๆ หรือเยาวชนในโรงเรียนและชุมชน รวมทั้งได้มอบถังขยะสำหรับการแยกขยะให้ถูกประเภทแก่โรงเรียนและชุมชน รวมทั้งสิ้น 240 ถัง

‘ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค’ ปลูกฝังนิสัยแยกขยะเยาวชน

 

กิจกรรม “เทรน เดอะ เทรนเนอร์” ที่เริ่มต้นจัดครั้งแรกที่สระบุรี มีตัวแทนครูจาก 11 โรงเรียนในพื้นที่อำเภอหนองแค แก่งคอย และวิหารแดง จังหวัดสระบุรีเข้าร่วม โดยเริ่มปูพื้นฐานสร้างความเข้าใจเรียนรู้ประเภทขยะ กระบวนการรีไซเคิล รวมถึงการสร้างมูลค่าให้กับขยะที่ใช้แล้ว โดยเฉพาะขวดพลาสติกในโรงเรียน ซึ่งจะเป็นเทคนิคสำคัญสำหรับครู ในการถ่ายทอดให้กับเด็กๆ ในโรงเรียน และปิดท้ายกิจกรรมด้วยการมอบถังขยะ สำหรับการแยกขยะให้ถูกประเภท ประกอบไปด้วย ถังสีแดงสำหรับขยะอันตราย ถังสีเขียวสำหรับขยะเปียก ถังสีเหลืองสำหรับขยะรีไซเคิล และถังสีน้ำเงินสำหรับขยะทั่วไป ให้กับโรงเรียนและชุมชนใกล้เคียง 240 ถัง

‘ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค’ ปลูกฝังนิสัยแยกขยะเยาวชน

การให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ ใช้หลักและกรอบแนวคิดการจัดการขยะของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเน้นหนักในประเด็นการคัดแยกขยะต้นทาง ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดสระบุรี และจะขยายการรณรงค์แยกขยะไปยังชุมชนในพื้นที่ใกล้โรงเรียน เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ 100% โดยการจัดโรดโชว์ ให้ความรู้ไปตามโรงเรียนและชุมชนต่างๆ ในจังหวัดสระบุรีที่เข้าร่วมโครงการ และยังเปิดรับสมัครนักเรียนที่สนใจ เข้าร่วมกิจกรรมค่ายเยาวชน พัฒนาแกนนำมือปราบขยะ การจัดกิจกรรมค่ายเยาวชน การคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิล และยังมีการจัดประกวดโครงงานการจัดการขยะขวดพลาสติกในโรงเรียน เพื่อชิงทุนการศึกษา เป็นการให้ความรู้ และกระตุ้นจิตสำนึกการแยกขยะอย่างถูกวิธีไปพร้อมๆ กัน

 

‘ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค’ ปลูกฝังนิสัยแยกขยะเยาวชน