เกาะติดฝุ่น PM2.5โหลดAir4thai 

10 พ.ย. 2562 | 09:29 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

สธ. ย้ำประชาชนเฝ้าระวังฝุ่น PM2.5 สวมหน้ากาก N95 ป้องกัน แนะโหลดแอพ Air4thai เกาะติดสถานการณ์

นางสาว ไตรศุลี  ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5  ที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานในบางพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล  จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ปฏิบัติตามคำแนะนำในการป้องกันตนเองที่ถูกต้อง ด้วยการตรวจเช็คคุณภาพอากาศ PM2.5 ผ่านแอพพลิเคชั่น Air4thai หรือติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศทางเว็บไซต์กรมควบคุมมลพิษ หรือจากเฟซบุ๊กเพจ “คนรักอนามัย ใส่ใจอากาศ PM2.5” ของกระทรวงสาธารณสุข โดยให้สังเกตที่สีเป็นหลัก หากเป็นสีส้มและสีแดง ซึ่งเป็นค่าฝุ่นละอองที่เกินมาตรฐาน และมีผลกระทบต่อสุขภาพควรปฏิบัติตนตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด 
 

ผู้ที่อยู่ในกลุ่มกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะเด็กเล็ก   ผู้สูงอายุ หญิงมีครรภ์ ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ หอบหืด เยื่อบุตาอักเสบ หัวใจและหลอดเลือด ผู้ที่ทำงานอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานานหรืออาศัยในพื้นที่เสี่ยง  ควรปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด งดกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากาก N95  โดยต้องใส่ให้ถูกวิธี  ที่สำคัญไม่ควรสวมใส่หน้ากากทุกชนิดในขณะที่ออกกำลังกายอย่างเด็ดขาด  เพราะจะส่งผลให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดทำงานหนักมากขึ้นและเป็นอันตรายได้  ทั้งนี้ ขอให้ติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศอย่างต่อเนื่องด้วย 

เกาะติดฝุ่น PM2.5โหลดAir4thai