มหิดล เสริมทักษะเยาวชน ปั๊ม workforce ทรงพลัง

05 พ.ย. 2562 | 16:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

มหิดล เร่งเตรียมความพร้อมนักศึกษา เสริมทักษะความรู้ยุคศตวรรษที่ 21 ผลักดันการก้าวสู่แรงงาน (workforce) พลเมืองโลก (global citizenship) 

ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ รักษาการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยมหิดลได้นำแนวทางการจัดการศึกษาแบบมุ่งผลลัพธ์ (Outcome based Education) เข้ามาใช้ในการปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนและการวัดผล และนำเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาของเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (AUN-QA) มาเป็นกลไกในการรักษาคุณภาพและมาตรฐาน เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา 

มหิดล เสริมทักษะเยาวชน ปั๊ม workforce ทรงพลัง นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายที่จะพัฒนานักศึกษาไปสู่การเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) มีการบูรณาการหลักสูตรโดยร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ  และภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศในทุกกลุ่มสาขาวิชา เพื่อพัฒนาทักษะ และประสบการณ์ให้แก่นักศึกษา

ในส่วนของกิจกรรมเสริมหลักสูตรรูปแบบใหม่ เพื่อมุ่งเน้นพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ในการใช้ชีวิตยุคศตวรรษที่ 21 (global talents) มหาวิทยาลัยมหิดลได้จัดให้มีกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาเป็นผู้เลือก เพื่อสะสมทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานและการใช้ชีวิตในอนาคต ผ่านกิจกรรม “Mahidol HIDEF” เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะความรู้ที่ไม่ได้มีอยู่เฉพาะในตำราเรียนเท่านั้น ได้แก่ 

มหิดล เสริมทักษะเยาวชน ปั๊ม workforce ทรงพลัง

1) Health Literacy: ความเข้าใจและสามารถดำเนินชีวิตให้เป็นผู้มีสุขภาพดี 2) Internationalization: ความเป็นนานาชาติ 3) Digital Literacy: ทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล 4) Environmental Literacy: ความเข้าใจและปฏิบัติเป็นในด้านสิ่งแวดล้อม 5) Financial Literacy: ความเข้าใจและปฏิบัติเป็นในด้านการเงินเศรษฐกิจและธุรกิจ ซึ่ง Mahidol-HIDEF เป็นการส่งเสริมทักษะประเภท soft skills และ life skills ที่มีความสำคัญต่อความต้องการของตลาดแรงงานสมัยใหม่

ส่วนการผลักดันให้นักศึกษาได้เปิดกว้างประสบการณ์ มหาวิทยาลัยมหิดล ยังสร้างความเป็นนานาชาติในรั้วมหาวิทยาลัย (Internationalization at Home) โดยจัดสรรงบประมาณ เพื่อส่งเสริมกิจกรรมด้านความเป็นนานาชาติภายในมหาวิทยาลัย และจัดสรรทุนสนับสนุนการเดินทาง เพื่อส่งเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ในต่างประเทศที่ทั่วถึงในทุกกลุ่มสาขาวิชา โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เดินทางไปเปิดโลกทัศน์ เสริมสร้างประสบการณ์ความเป็นนานาชาติทั้งระยะสั้นและระยะยาว ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกมากกว่า 3,000 คนต่อปี 

เป้าหมายการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยมหิดลคือ การสร้างบัณฑิตที่มีทักษะความสามารถ ตรงกับสายงานต่าง ๆสู่ตลาดแรงงาน โดยแรงงานเหล่านี้ ยังต้องตระหนักถึงการรักษาสภาพแวดล้อมที่ดีด้วย