รัฐบาลผนึกกำลัง ปั้นสินค้า GI 

02 พ.ย. 2562 | 04:30 น.

นายกฯ สั่งจุรินทร์ ปั้น GI เป็นสินค้าจากถิ่นกำเนิดมีสไตล์ หวังเพิ่มมูลค่าสินค้าส่งออกและสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการในประเทศ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมชมนิทรรศการอาเซียนสไตล์ ในโอกาสทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชมุ สุดยอดอาเซียนครั้ง ที่ 35 รัฐบาลจึงได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ จัดงานแสดงสินค้าไทย (งาน ASEAN STYLES) คู่ขนานกับการประชุมดังกล่าว เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ และแสดงศักยภาพเศรษฐกิจไทยให้เป็นที่รู้จักพร้อมเปิดให้เข้าชมเฉพาะผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 1,500 ราย งาน ASEAN STYLES จัดระหว่างวันที่ 2-4 พ.ย. 62 เวลา 09.00-18.00 น ณ Hall 5 อิมแพค พื้นที่ 6,750 ตาราเมตร ภายในงานจะแบ่งออกเป็น 2 โซนหลัก 

โดยวันนี้(2 พ.ย.2562)นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้เดินเยี่ยมชมการจัดงานเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับผู้นำอาเซียนและคณะด้วย ได้แก่ โซนนิทรรศการประกอบด้วย คูหา ASEAN Pavilion แสดงศักยภาพเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียน โดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับประเทศไทยในฐานะที่เป็นประธานอาเซียนมีการจัดแสดงสินค้าศักยภาพโดดเด่นของแต่ละประเทศ สมาชิกพร้อมวีดีทัศน์ประชาสัมพันธ์เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของแต่ละประเทศ

รัฐบาลผนึกกำลัง ปั้นสินค้า GI 

ส่วนเวทีกลางมีการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย (กลองไทยประยุกต์ ศิลปะการต่อสู้มวยไทย การแสดงพื้นบ้านสี่ภาคและการแสดงโขนเด็ก) นิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ ที่ประสานงานโดยหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ เป็นพื้นที่จัดแสดง ผลงานสินค้านวัตกรรม สินค้าที่มีการออกแบบดี และ ได้รับการส่งเสริมด้านการตลาด พร้อมจำหน่ายเครื่องดื่มประเภทต่างๆ โซนงานแสดงสินค้าพื้นที่ภายในงานจะแบ่งออกเป็น 4 โซนหลักรวม 80 คูหาประกอบด้วย สินค้าOTOP/ศิลปหัตถกรรมจากภูมิภาคต่างๆของไทย 20 คูหาสินค้าเด่นๆอาทิ กระจูด วรรณีเชียงใหม่ ศิลาดลจักรสานบริบรูณ์ผ้าใยกัญชง เป็นต้น รวมทั้งสินค้าไลฟ์สไตล์ 20 คูหา สินค้าเกษตรและอาหารนวัตกรรม 20 คูหา สินค้าศักยภาพจากกล่มุประเทศอาเซียน 20 คูหา มาครบทั้ง 9 ประเทศอาเซียน บรูไน 1 คูหาฟิลิปปินส์ ลาว กัมพชูา เวียดนาม อินโด ชาติละ 2 คูหา มาเลเซีย สิงคโปร์ ชาติละ 3 คูหา และ เมียนมา 5 คูหา

พลเอกประยุทธ์ ได้เน้นย้ำกับนายจุรินทร์ รองนายกรัฐมนตรีว่า เราต้องให้ความสำคัญกับสินค้าจากถิ่นกำเนิด หรือ GI (Geographical Indication)ให้มากที่สุด ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าส่งออกและสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการในประเทศ ซึ่งนายจุรินทร์ได้ยืนยันกับนายกรัฐมนตรีว่ากระทรวงพาณิชย์ถือเป็นนโยบายหลัก และขณะนี้ได้ประสานงานผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศพร้อมกับทางพาณิชย์จังหวัดให้คัดเลือกสินค้าพร้อมกับจัดโมบายเพื่อให้ความรู้ด้านนี้ ตั้งแต่เริ่มต้นของการทำงานและยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง

รัฐบาลผนึกกำลัง ปั้นสินค้า GI 

โดยระหว่างชมนิทรรศการนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ ได้พบกับนายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย ซึ่งเข้ามาชมนิทรรศการเป็นผู้นำคนแรกด้วย สำหรับกําหนดการ การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 (35th ASEAN Summit) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง วันที่ 2 พฤศจิกายน 2562 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยเวลา 10.00 น.-10.30 น. รองนายกรัฐมนตรีต้อนรับนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมงาน ASEAN STYLES เสร็จแล้ว จากนั้น16.20-16.50 น.เข้าร่วมการหารือทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เวลา 17.00 -18.30 น. จะเป็นการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 แบบเต็มคณะ และเวลา 19.00 -19.30 น.หารือทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีเวียดนาม

รัฐบาลผนึกกำลัง ปั้นสินค้า GI