ซีพีเอฟ ร่วมด้วยช่วยชุมชนปากน้ำประแส เก็บขยะป่าชายเลน

30 ต.ค. 2562 | 10:30 น.

ชุมชน ต.ปากน้ำประแส จ.ระยอง ร่วมกับโรงเรียนวัดตะเคียนงาม และ จิตอาสา บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ร่วมเก็บขยะบริเวณป่าชายเลนปากน้ำประแส ในโครงการ “ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน”

นายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟร่วมสร้างสมดุลป่าชายเลนกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคมและชุมชนอย่างต่อเนื่อง เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลนซึ่งเป็นพื้นฐานของการสร้างแหล่งอาหารมั่นคงให้กับทุกชีวิต 

ซีพีเอฟ ร่วมด้วยช่วยชุมชนปากน้ำประแส เก็บขยะป่าชายเลน

รวมทั้งต่อยอดสู่การสร้างอาชีพและรายได้เสริมให้แก่ชุมชนในพื้นที่ ซึ่งการดำเนินโครงการ “ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน” ในช่วง 5 ปี ( ปี 2557-2561) มีส่วนร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟู และปลูกป่าใหม่ 2,388 ไร่ ขณะเดียวกัน ได้สร้างความตระหนักให้ชุมชนมีส่วนร่วมติดตาม ดูแล และรักษาป่าอย่างยั่งยืน โดยโครงการ “ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน” สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (SDGs) ข้อ 13 การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ข้อ 14 การใช้ประโยชน์จากมหาสมุทร และทรัพยาการทางทะเล และ ข้อ17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ซีพีเอฟ ร่วมด้วยช่วยชุมชนปากน้ำประแส เก็บขยะป่าชายเลน

 

ซีพีเอฟร่วมมือกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) อนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน และ ส่งเสริมความร่วมมือในเครือข่าย ชุมชน ช่วยกันติดตาม ผ่านการดำเนินกิจกรรมต่างๆ อาทิ การป้องกันขยะจากทะเลที่เข้ามาทำลายกล้าไม้ป่าชายเลน การแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง กำจัดเพรียง 

ซีพีเอฟ ร่วมด้วยช่วยชุมชนปากน้ำประแส เก็บขยะป่าชายเลน

ในกิจกรรมที่จัดขึ้น ซีพีเอฟ ชุมชน และ นักเรียนโรงเรียนวัดตะเคียนงาม ซึ่งเป็นสถานศึกษาในพื้นที่ รวมมากกว่า 200 คน ได้ร่วมกันเก็บขยะที่ตกค้างในพื้นที่ป่าชายเลน ไม่ให้กีดขวางการเติบโตของต้นไม้ และในอนาคต เมื่อต้นไม้เหล่านี้เติบโตขึ้น จะช่วยกักเก็บคาร์บอนและมลพิษ 

ซีพีเอฟ ร่วมด้วยช่วยชุมชนปากน้ำประแส เก็บขยะป่าชายเลน

นางดวงฤดี ขวัญนิยม ประธานกลุ่มท่องเที่ยววิถีชุมชน ต.ปากน้ำประแส จ.ระยอง กล่าวว่า พื้นที่ป่าชายเลน ต.ปากน้ำประแส เป็นป่าชายเลนที่มีความสมบูรณ์มาก กิจกรรมร่วมกันเก็บขยะ เป็นกิจกรรมที่จัดต่อเรื่องทุกปี ที่ผ่านมา จัดเก็บมาแล้ว 6 ครั้ง กำจัดขยะได้รวม 2,695 กิโลกรัม โดยขยะที่เก็บได้ในแต่ละครั้ง จะถูกนำไปชั่งและคัดแยก มีการจดบันทึกข้อมูลไว้เพื่อเป็นฐานข้อมูล ขยะบางส่วนสามารถนำไปรีไซเคิล ส่วนขยะที่ไม่สามารถนำไปทำประโยชน์ต่อได้แล้ว จะคัดแยกเพื่อให้เทศบาลรับไปกำจัด ไม่ให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อมของชุมชน