โครงการ CONNEXT ED ผนึกกำลังภาครัฐยกระดับการศึกษาไทย

15 ต.ค. 2562 | 04:40 น.

   ภาครัฐ ภาคประชาสังคม และ 33 องค์กรเอกชนประชุมนโยบายและแผนงานขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาไทย โครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED ระยะที่ 3

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานภาครัฐ กล่าวว่า  นับเป็นโอกาสอันดีที่ภาครัฐ ผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคประชาสังคม และภาคเอกชน ได้มีโอกาสหารือร่วมกันในการประชุมจัดการประชุมนโยบายและแผนงานขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาไทย ภายใต้ “โครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED” ประจำปี 2562 ซึ่งตลอด 3 ปีที่ผ่านมา การได้มีโอกาสทำงานร่วมกัน มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนการศึกษาไทย สะท้อนถึงความตั้งใจของทุกฝ่ายที่ต้องการปฏิรูปการศึกษาให้เห็นผลอย่างรวดเร็ว ซึ่งยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้แลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน โดยกระทรวงศึกษาธิการ ต้องการผลักดันให้การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต เกิดขึ้นทั่วประเทศ (95% ของโรงเรียนทั้งหมด) ภายในพฤษภาคม 2563 โดยนำเทคโนโลยีมาเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างกระทรวงและโรงเรียน พัฒนาครูบุคลากร และสนับสนุนการบริหารจัดการในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ พร้อมให้การสนับสนุนโครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED และขอขอบคุณความทุ่มเทของทุกภาคส่วน ซึ่งสิ่งที่ทุกคนได้ร่วมกันทำ ถือว่าสร้างประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติในบริบทที่ไม่เคยมีมาก่อน  และสามารถใช้พลังจากความร่วมมือนี้ขับเคลื่อนต่อเนื่อง เพื่อร่วมกันผลักดันให้สิ่งดีๆ เกิดขึ้นได้

โครงการ CONNEXT ED ผนึกกำลังภาครัฐยกระดับการศึกษาไทย

   ขณะที่นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ / ประธานกรรมการ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานภาคเอกชน กล่าวว่าโครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED ในระยะที่ 3 ยังเดินหน้าตามแนวทาง 5 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ 1. Transparency – เปิดเผยข้อมูลโรงเรียนสู่สาธารณะอย่างโปร่งใส ทุกภาคส่วน สามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์ ประเมินผล เพื่อประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาโรงเรียนได้อย่างตรงจุด โดยมีผู้นำรุ่นใหม่ หรือ School Partner เป็นตัวกลางเชื่อมโยงกับคุณครูที่มีส่วนร่วม 2. Market Mechanism – กลไลตลาดและวัฒนธรรมการมีส่วนร่วม ซึ่งสำคัญมาก เป็นผลมาจากความโปร่งใสของข้อมูลตัวชี้วัด ซึ่งทุกภาคส่วนจะมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนในหลากหลายมิติ ทำให้มีโอกาสพัฒนาไปถึงระบบการบริจาคออนไลน์ หรือ Crowdfunding ซึ่งจะเป็นเครื่องมือที่ดีมากให้ประชาชนทุกคนมีส่วนช่วยกัน 3.High Quality Principals & Teachers – การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สร้างความตระหนักรู้และแรงบันดาลใจ ยกระดับคุณภาพผู้บริหารและครูอย่างมืออาชีพ 4. Child Centric & Curriculum - เด็กเป็นศูนย์กลาง เสริมสร้างคุณธรรมและความมั่นใจ เพื่อให้เด็กสามารถค้นพบกระบวนการเรียนรู้ รู้จักตั้งคำถาม ค้นหาคำตอบ และลงมือทำร่วมกัน เป็นสร้างทักษะการเรียนรู้แบบ Action Based Learning จะมีการพัฒนาสมุดพกดิจิทัล เพื่อทำให้ระบบแพลทฟอร์มด้านดิจิทัลลงไปถึงเยาวชน ทำให้เห็นศักยภาพของเด็กได้อย่างโปร่งใส และ 5. Digital Infrastructure – การเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของสถานศึกษา สร้างโอกาสให้เด็กในชุมชนห่างไกล ได้เรียนรู้ผ่านระบบดิจิทัล เข้าถึงแหล่งความรู้ทั่วโลกได้อย่างทัดเทียมมากยิ่งขึ้น

โครงการ CONNEXT ED ผนึกกำลังภาครัฐยกระดับการศึกษาไทย

สำหรับโครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED ในระยะที่ 3 (2562-2563) จะมีแผนการดำเนินงานที่สอดคล้องตาม 5 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ สมุดพกดิจิทัล : พัฒนาระบบฐานข้อมูลและการจัดการสถานศึกษา School Management System ให้สามารถประมวลผลข้อมูลและแสดงผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักเรียนรายบุคคล ในรูปแบบ “สมุดพกดิจิทัล” ที่จะช่วยให้ทราบจุดอ่อน จุดแข็ง ความถนัด ของนักเรียนแต่ละคน อันนําไปสู่การพัฒนาทักษะและส่งเสริมศักยภาพได้ตรงจุดต่อไป

 

    ระบบการบริจาคออนไลน์ CONNEXT ED Crowdfunding : จัดทําระบบบริจาคออนไลน์เพื่อระดมทุนสนับสนุนด้านการศึกษาสําหรับโรงเรียนที่ต้องการการสนับสนุนงบประมาณในด้านต่างๆ โดยระบบได้รวบรวมโครงการตามแผนพัฒนาคุณภาพโรงเรียนประชารัฐที่ผ่านการคัดกรองจากคณะทํางานส่วนกลางเพื่อให้บุคคลทั่วไปได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนทางการศึกษา

 

   มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED : คณะทํางานด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นํา เปลี่ยนสถานะเป็นมูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์ อีดี เพื่อสานต่อเจตนารมณ์ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษาพื้นฐานของประเทศ

     Potential Partner : ขยายโอกาสความร่วมมือไปยังองค์กรเอกชนต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ครอบคลุมโรงเรียนประชารัฐที่ยังต้องการการดูแลจากองค์กรเอกชน จํานวน 2,124 โรงเรียน โดยปัจจุบันมีโรงเรียนภายใต้ความดูแลของภาคเอกชน จํานวน 2,657 โรงเรียน จากจํานวนทั้งหมด 4,781 โรงเรียน

    ทั้งนี้ โครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED ริเริ่มก่อตั้งขึ้นโดย 12 องค์กรเอกชนชั้นนำของไทย ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ กลุ่มเซ็นทรัล บมจ. ซีพี ออลล์ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร กลุ่มมิตรผล : กลุ่มธุรกิจน้ำตาลประเทศไทย พลังงาน และธุรกิจใหม่ กลุ่มปตท. ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เอสซีจี บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ บมจ.ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป และบมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ล่าสุด ในปีที่ผ่านมา มีเครือข่ายพันธมิตรใหม่เข้าร่วมโครงการอีก 21 องค์กร รวมเป็น 33 องค์กร