วิถีธรรมชาติ พื้นฐานถิ่นไทยที่สุพรรณบุรี

09 ต.ค. 2562 | 10:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ขึ้นต้นกันด้วยเพลงของจังหวัดสุพรรณบุรี  จังหวัดใกล้ๆ นี่แหละที่เที่ยวเพียบ...ส่วนใหญ่เราจะทราบๆ กันแค่ไม่กี่ที่ วันนี้ขอพาไปเที่ยวอีกสไตล์หนึ่ง สำหรับคนที่ชอบออกไปเรียนรู้วิถีชีวิตแบบโบราณ ที่แรกพาไป “ชุมชนตำบลบ้านแหลม อำเภอบางปลาม้า”  ที่แห่งนี้ เป็นชุมชนเก่าแก่ริมแม่นํ้าสุพรรณ (ท่าจีน) ตลอดสองฝั่งลำนํ้าเรียงรายไปด้วยบ้านทรงไทยโบราณ  ใช้วิถีชีวิตแบบ วิถีไทยกับสายนํ้า มีวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ตามเส้นทางทัพมอญรามัญ มีประเพณีเด่นหนึ่งเดียวในภาคกลางฝั่งตะวันตก คือชักพระเล่นเพลงตักบาตร กลางนํ้า มีวัดเก่าแก่ที่มีประวัติยาวนาน ภาพวิถีชีวิตดั้งเดิมเมื่อเกือบร้อยปี ยังมีให้ได้สัมผัส เหมือนย้อนเวลากลับไปอีกครั้ง  

นอกจากภาพวิถีที่งดงาม ยังมีของดีที่ต้องบอกต่อ เรื่องความอร่อยของอาหารย่านนี้ โดยเฉพาะขนมไทยโบราณ ที่รสชาติดีและสีสันสวยงาม แถมชุมชนยังบอกสูตรการทำขนมต่างๆ ให้ผู้เยี่ยมชมได้เรียนรู้และสนุกสนานกับการได้ทำขนมด้วยตนเองอีกด้วย  และกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยี่ยมเยือนชุมชนบ้านแหลม คือการล่องเรือไหว้พระ ตามรอยเสด็จประพาสต้นรัชกาลที่ 5 ย้อนรอยนิราศสุพรรณ สุนทรภู่ พร้อมอิ่มตาอิ่มใจกับการรับประทานอาหารบนเรือ ชมความงามของสองฝั่งแม่นํ้าสุพรรณ เรียนรู้ทำขนมแล้ว ยังได้เรียนทำธูปตามวันเกิด ไปจนถึงชมการจักสานผลิตภัณฑ์จากผักตบชวา

ชุมชนบ้านเรือนไทย ชุมชนตำบลบ้านแหลม อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ยังได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 ชุมชนต้นแบบจากชุมชนทั่วประเทศ Village Tourism 4.0 ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้วย ชมชุมชนให้ทั่วต้องไปนั่งรถอีแต๊กชมท้องทุ่งนาบางปลาม้า ไปแวะไร่นาสวนผสม ชมสาธิตการทำขนมผักตับเต่า การเก็บสายบัวขาว การแทงหน่อไม้ ยกยอ จนถึงเก็บไข่เป็ดไล่ทุ่งแค่นี้ก็หมดไปหนึ่งวันที่แสนสนุก

วิถีธรรมชาติ พื้นฐานถิ่นไทยที่สุพรรณบุรี

มาต่อกันที่ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย หรือนาเฮียใช้  ที่แห่งนี้เกิดขึ้นจากความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระมหากษัตริย์ที่ทรงครองแผ่นดินโดยธรรม ตรากตรำพระวรกายทรงงาน เพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกรที่พระองค์ทรงรักและห่วงใย  ทำให้เรื่องราวเหล่านี้บันทึกในความทรงจำของตระกูล “เจริญธรรมรักษา” ด้วยอาชีพของตระกูลที่เกี่ยวข้องกับชาวนาและข้าว “นิทัศน์ เจริญธรรมรักษา” เลยต้องการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีให้เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร จึงริเริ่มก่อตั้งศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทยขึ้น โดยเห็นความสำคัญของการให้ความรู้และการทำนาอย่างถูกวิธีเลยกลายเป็นสถานที่ศึกษาเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวให้ผู้สนใจได้เข้าชม  

จุดเด่นที่นี่คือเป็นสถานที่รวบรวมการทำนาและวิถีชีวิตชาวนา หอเตือนภัยชาวนา แปลงนาสาธิตลักษณะพันธุ์ข้าวนาปรัง 12 ชนิดพันธุ์ที่นิยมปลูกในปัจจุบันของ 4 ช่วงอายุข้าว เรือนศูนย์รวมดวงใจไทยทั้งชาติ เรือนพระแม่โพสพ และเรือนวิถีชาวนาไทยในอดีต ที่นี่การปลูกข้าวในนาข้าวให้มีรูปร่างสวยงามแปลกตา เป็นรูปต่างๆ เช่น รูปแผนที่ประเทศไทย, เลข 9, ชาวนากับควาย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมน่าสนใจอย่างการตามรอยวิถีชีวิตชาวนาให้ได้สนุกสนานกันด้วย 

วิถีธรรมชาติ พื้นฐานถิ่นไทยที่สุพรรณบุรี

ปิดท้ายไปชม “อุทยานมังกรสวรรค์” ที่เที่ยวยอดนิยมอันดับต้นของสุพรรณบุรี ภายในอุทยานมังกรสวรรค์มีสถานที่สำคัญ ได้แก่ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง, พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร, หมู่บ้านมังกรสวรรค์ และอุทยานพุทธบัญชา (พระยูไล) วนพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร เป็นส่วนเดียวของอุทยานมังกรสวรรค์ที่ต้องเสียค่าเข้าชม วันธรรมดาเปิด 10.00 - 16.00 น. /เสาร์ - อาทิตย์ เปิด 09.00 - 17.00 น. ที่เที่ยวแห่งนี้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 18 ห้อง จัดแสดงประวัติศาสตร์ของจีนอย่างอลังการ ได้ทั้งความรู้และความตื่นตาตื่นใจ สนุกได้ทั้งครอบครัวทีเดียว 

นี่เป็นการแนะนำที่เที่ยวแบบย่อมากๆ ถ้ามีโอกาสจะย้อนกลับมาพาไปชมสถานที่อื่นๆกันอีก จังหวัดสุพรรณบุรีนี้อยู่ไม่ไกลใครคิดจะใช้ชิม ช้อป ใช้ ที่นี่ก็ดีไม่น้อย

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,511 วันที่ 6 - 9 ตุลาคม พ.ศ. 2562

วิถีธรรมชาติ พื้นฐานถิ่นไทยที่สุพรรณบุรี