บัญชีจุฬาฯ ดัน ChAMP โมเดลต้นแบบ สร้างบัณฑิต

30 ก.ย. 2562 | 13:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

คณะพาณิชยศาสตร์ และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตรียมผลักดัน ChAMP ขึ้นเป็นโมเดลต้นแบบ หวังสร้างบัณฑิตจบใหม่ รับมือโลกการทำงาน ในธูรกิจยุคดิสรัปชั่น เพื่อเข้าสานต่อภารกิจนำพาธุรกิจก้าวข้ามวิกฤติ ให้อยู่รอดและเติบโตอย่างราบรื่น

นายธงชัย บุศราพันธ์ ซีอีโอใหญ่แห่ง โนเบิลดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวในฐานะประธาน  โครงการ ChAMP รุ่นที่ 8 คณะพาณิชยศาสตร์ และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า โครงการ ChAMP (Chulalongkorn Alumni Mentorship Program) เป็นโครงการที่ให้รุ่นพี่ศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จและเป็นผู้บริหารระดับสูงเข้ามาเป็นพี่เลี้ยง (Mentor) ให้กับน้องๆ นิสิต (Mentee) ได้ค้นหาศักยภาพตัวเอง ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้ว 7 ปี มีนิสิตที่สนใจและได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการรวม 421 คน

ปัญหาของโลกธุรกิจในยุคปัจจุบัน กำลังเผชิญกับความหลากหลายที่ทำให้หลายคนสับสนในการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ทันโลก การข้ามสายอาชีพกันเป็น Multidisciplinary กลายเป็นเรื่องปกติที่จำเป็นสำหรับคนยุคนี้ ซึ่งช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา โครงการ ChAMP ได้ขยายความสำเร็จในการเตรียมความพร้อมให้กับนิสิตก่อนออกสู่โลกแห่งการทำงาน จากเดิมที่ดำเนินงานแต่เฉพาะนิสิตในคณะบัญชี สู่คณะอื่นๆ เพิ่มขึ้น และทำให้เห็นถึงประสิทธิผลเป็นประจักษ์แก่คน ในโลกธุรกิจ จึงมีแนวคิดในการยกระดับโครงการนี้ เป็นโมเดลต้นแบบที่เปิดโอกาสให้คณะอื่นๆ หรือมหาวิทยาลัยอื่นที่สนใจเข้าร่วมศึกษา และนำไปประยุกต์ใช้กับสถาบันของตนเอง โดยเชื่อว่านี่จะเป็นปรากฏการณ์สร้าง ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับวงการศึกษา ที่สามารถพัฒนานิสิตนักศึกษาตอบโจทย์ภาคธุรกิจได้มากที่สุด

บัญชีจุฬาฯ ดัน ChAMP โมเดลต้นแบบ สร้างบัณฑิต

ด้าน นายวรวัจน์ สุวคนธ์ รองผู้จัดการใหญ่ Dean of SCB Academy ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เมนทอร์ผู้เข้าร่วมโครงการตั้งแต่ปีแรกจนถึงปัจจุบัน กล่าวว่า จุดเด่นของโครงการ ChAMP คือ การกระตุ้นให้นิสิตค้นพบตัวเอง เพื่อการเลือกเป้าหมายที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุด ซึ่งจะทำให้เขามีโอกาสสูงที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต นอกจากนี้แล้ว ChAMP ยังกระตุ้นให้น้องๆ ที่เข้าร่วมโครงการรู้จักคิดวิเคราะห์ปัญหาได้ด้วยตัวเอง โดยสามารถใช้เหตุผลประกอบการตัดสินใจได้รอบด้าน และมีการตัดสินใจที่รอบคอบมากขึ้น ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่ภาคธุรกิจต้องการจากนิสิตนักศึกษาจบใหม่ 

นางปัทมา เล้าวงษ์ รองกรรมการผู้จัดการส่วนสำนักงาน บริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน) ศิษย์เก่า ที่เข้ามาทำหน้าที่เมนทอร์ของโครงการเป็นปีที่ 3 กล่าวว่า โลกได้เปลี่ยนไปแล้ว ไม่มีใครรู้ดีได้ทุกเรื่อง การเปิดโอกาสให้ศิษย์เก่ารุ่นพี่ที่อายุห่างกันอย่างน้อย 10 ปีขึ้น เข้ามาทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้กับรุ่นน้องที่กำลังจะจบออกไป และก้าวเข้าสู่โลกแห่งการทำงาน นอกจากจะช่วยให้น้องๆ ได้เรียนรู้ประสบการณ์ถูกผิดจากพี่ๆ ที่เคยผ่านร้อนผ่านหนาวมาก่อนแล้ว ในทางกลับกัน รุ่นพี่ก็จะได้เรียนรู้ตัวตนความเป็นคนรุ่นใหม่ของน้องๆ ด้วย 

 

นางศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย Head of Consumer and Small and Medium Business Marketing Google Thailand  อีกหนึ่งศิษย์เก่าผู้ทำหน้าที่เป็นเมนทอร์มาถึง 4 ปี กล่าวว่า เป้าหมายของโครงการ ต้องการเห็นความสำเร็จของน้องนิสิตเป็นสำคัญ นี่เป็นสิ่งที่คนในโครงการคุยกันตั้งแต่แรก คอนเนคชั่นที่สร้างขึ้น ต้องการสร้างสิ่งที่ดีๆ ไม่ใช่เพื่อการเอื้อผลประโยชน์ให้พรรคพวก แต่ต้องการเน้นให้นิสิตรู้จักเข้าสังคมเป็น เพราะจะทำให้เขาปรับตัวในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีทักษะในการเจรจา เพื่อต่อรองให้คนอื่นยอมรับ สามารถลดความขัดแย้ง และสร้างข้อตกลงที่ดีร่วมกัน ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นมาก สำหรับโลกปัจจุบันที่เต็มไปด้วยผู้คนที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน

ผศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร คณบดี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสริมว่า โครงการ ChAMP หรือ Chulalongkorn Alumni Mentorship Program เป็นหนึ่งโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาหลักสูตรให้แข็งแกร่ง ซึ่งมีเป้าหมายสร้างความเปลี่ยนแปลงใน 5 มิติ คือ 1-เปลี่ยนจาก Business School เป็น Chief Business School, 2-เพิ่มคุณภาพการเรียนการสอนในเชิงปฏิบัติ, 3-สร้างระบบสนับสนุนให้นิสิต มีความรู้ในเชิงลึก, 4-ช่วยเหลือสังคมผ่านระบบดิจิทัล และ 5-เชื่อมโยงโลกธุรกิจ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ 

ปัจจุบันโครงการ ChAMP ก้าวสู่ปีที่ 8 พร้อมเปิดโอกาสให้ศิษย์เก่าและนิสิตคณะอื่น เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น เพื่อเตรียมขยายผลการดำเนินงานสู่ภาพรวมทั้งมหาวิทยาลัยและต่อยอดสู่สถาบันการศึกษาอื่นๆ

บัญชีจุฬาฯ ดัน ChAMP โมเดลต้นแบบ สร้างบัณฑิต